 
 
| 
 | |||||||
| คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
			 
			#1  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|  คาดว่าจะเป็นให้บริการรถโดยสาร เชียงใหม่ - หลวงพระบาง มีนาคมนี้ บริษัทขนส่งจำกัดจากไทยได้เซ็นความตกลงกับทางลาว เพื่อเปิดบริการเดินรถโดยสารประจำทางระหว่างเมืองมรด  กโลกหลวงพระบางในภาคเหนือของลาว กับ จ.เชียงใหม่ เปิดกว้างการคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านท  ี่มีความใกล้ชิดมากที่สุด นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส) นำคณะไปพบหารือกับฝ่ายลาวในหลวงพระบาง โดยมีคณะจากแขวงคำม่วนไปร่วมด้วย นายบัวคง นามมะวง รองเจ้าแขวง กับเจ้าหน้าที่อีกจำนวนมากเป็นสักขีพยานการเซ็นความต กลงครั้งนี้ การเซ็นสัญญามีขึ้นหลังจากลาวและไทย ได้ร่วมกันสำรวจเส้นทางกับความเป็นไปได้ต่างๆ มาหลายครั้ง หนังสือพิมพ์รายวันของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวกล่าว รถโดยสารประจำทางสายหลวงพระบาง-เชียงใหม่ เป็นเส้นทางที่ 8 ที่เปิดให้บริการเชื่อมต่อการคมนาคมและขนส่งระหว่างส องประเทศยังไม่มีการเปิดในรายละเอียดว่า รถโดยสารสองเส้นทางใหม่จะเริ่มเปิดให้บริการได้เมื่อ ไร หลายปีมานี้ไทยและลาวได้ร่วมกันเปิดบริการรถโดยสารปร ะจำทางมาแล้ว 6 เส้นทางคือ นครเวียงจันทน์-หนองคาย นครเวียงจันทน์-อุดรธานี นครเวียงจันทน์-ขอนแก่น ปากเซ-อุบลราชธานี สะหวันนะเขต-มุกดาหาร และ ล่าสุดคือ นครเวียงจันทร์-นครราชสีมา เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องของไทยกล่าวก่อนหน้านี้ว ่า การเดินรถเชียงใหม่-หลวงพระบาง อาจจะเริ่มได้ในเดือน มี.ค.2554 นี้ ซึ่งจะต้องลงทุนประมาณ 20 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อรถใหม่ วิ่งเส้นทางสายยาวเชื่อมภาคเหนือของสองประเทศ โดยเก็บค่าโดยสารประมาณ 1,000 บาท ไทยกำลังรอสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ระหว่างเมืองห้วยทรายของลาวกับ อ.เชียงของ จ.เชียงรายของไทย เพิ่งเริ่มก่อสร้างปลายปีที่แล้ว รถโดยสารจากเชียงใหม่จะนำผู้โดยสารไปยัง อ.เชียงของ และ ข้ามแพขนานยนต์ไปยังฝั่งห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว เพื่อใช้บริการรถโดยสารของฝ่ายลาว เดินทางผ่านแขวงอุดมไซ ไปยังหลวงพระบางและในเที่ยวกลับก็ใช้วิธีการเดียวกัน ฝ่ายไทยยังหวังว่า เมื่อสะพานแห่งที่ 4 ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถให้บริการรวดเดียวตลอดเส้นทางตรงไปยังเมืองม รดกโลกได้เลยและรถจากหลวงพระบางสามารถแล่นเข้าสู่เชี ยงใหม่ได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา ปัจจุบันไทยกำลังเจรจากับเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่อเปิดเดินรถระหว่างเชียงใหม่กับเมืองจิ่งหง หรือ "เชียงรุ้ง" ซึ่งจะเป็นรถโดยสารไทย-ลาว-จีน สายแรก เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ได้ร่วมกันเดินทางไปยัง จ.เชียงราย ก่อนจะข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่งลาวและเดินทางโดยรถยนต์ ต่อไปยังเมืองเชียงรุ้ง เป็นการเดินทางเชื่อมต่อทางบกในอนุภูมิภาค ในโอกาสรำลึกครบรอบปีที่จีนเข้าร่วมเป็นประเทศคู่สนท นากับกลุ่มเมื่อหลายปีก่อน รัฐมนตรีอาเซียนซึ่งประชุมนอกรอบในเมืองโบกอร์บนเกาะ ชะวาของอินโดนีเซียสัปดาห์ที่แล้วได้พิจารณาพัฒนาการ เชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งทั่้วทั้งกลุ่มรวมทั้งการเชื ่อมต่อทางเรือด้วย | 
| 
			 
			#2  
			
			
			
			
			
		 | ||||
| 
 | ||||
|   สำหรับเส้นทางที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่  แขวงหลวงพระบาง จะมีการเดินรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย  ลาว แห่งที่ 4 เชียงของ  ห้วยทราย ระยะทาง 842 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 18 ชั่วโมง รวมเวลาพิธีผ่านแดนแล้ว อัตราค่าโดยสาร 1,500 บาท หรือ 375,000 กีบ/คน ใช้รถมาตรฐาน 1 (ข) ฝ่ายละ 2 คัน เดินรถฝ่ายละ 1 เที่ยว/วัน ออกจากจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 10.00 น. ใช้เส้นทางเชียงราย  อำเภอเชียงของ  แขวงบ่อแก้ว  แขวงหลวงน้ำทา  แขวงอุดมไชย  แขวงหลวงพระบาง ออกจากหลวงพระบาง เวลา 07.00 น. ถึงจังหวัดเชียงใหม่ 14.00 น. ทั้งนี้ในระหว่างการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย  ลาว ยังไม่เสร็จ อาจกำหนดให้มีการเดินรถโดยสารมาตรฐาน 2 ก่อน โดยเป็นการส่งต่อผู้โดยสารที่อำเภอเชียงของและเมืองห  ้วยทราย | 
|  | 
| 
 | 
 |