|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() รถทัวร์ไทย.คอม พบผู้ประกอบการ...พูดคุยกับ บริษัท แอร์อุดร จำกัด
ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 เทศบาลนครอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2553 เวลา 19.45 น. เขียนและเรียบเรียงโดย Phong ![]() บทนำ รถทัวร์ที่วิ่งประจำทางร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด ในเขตภาคอีสานตอนบน เฉพาะเขตจังหวัด อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ และสกลนคร (บางส่วน) มีตัวเลือกให้ผู้โดยสารได้เลือกเดินทางอยู่หลายรายด้ วยกัน เพราะการแข่งขันกันของรถทัวร์ในละแวกนั้นเอง ย่อมเป็นผลดีต่อผู้โดยสารอย่างเราๆ ท่านๆ ที่อาศัยรถทัวร์ในการเดินทางเอง ในที่นี้...เราจะมาคุยกับผู้ประกอบการรถทัวร์ร่วม บขส. ที่สำคัญรายหนึ่งที่ชื่อ บริษัท แอร์อุดร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทน้องใหม่ในวงการรถทัวร์สายอีสานตอนบน ที่มีการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด หากใครนั่งประจำ ก็ย่อมเห็นความเจริญของกิจการรายนี้อย่างชัดเจน ข้อมูลที่ผู้เขียนได้รับมานั้น...ถือว่าน่าสนใจ เหมาะแก่การนำมาเผยแพร่ ให้คนทั่วไปได้รับรู้และเข้าใจเรื่องรถทัวร์ ในมุมมองของผู้ประกอบการเอง ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกัน ถึงแม้ว่า...บุคคลที่ผู้เขียนได้พูดคุยนี้ จะไม่ใช่เจ้าของบริษัทเอง แต่เจ้าของบริษัทจ้างให้มาดูแลบริษัทนั่นแหละ ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่ทราบว่า บุคคลที่ผู้เขียนได้พูดคุยกันครั้งนี้ ชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร แต่พนักงานบริษัทนี้ มักจะเรียกว่า “แม่” ตัวผู้เขียนเองเรียกว่า “ป้า” ซะเลย เอาหละ เริ่มกันเลยแล้วกันนะครับ ความเป็นมาของบริษัท แอร์อุดร จำกัด นั้น มีความเป็นมาอย่างไร? เพราะทราบเพียงว่า แยกตัวมาจาก 407 พัฒนาครับ ถูกต้องค่ะ...บริษัทแห่งนี้ แต่เดิมเคยให้บริการรถทัวร์ในนามบริษัท 407 พัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการรวมตัวของผู้ประกอบการรถทัวร์ รายย่อยหลายราย (ดังเช่น รถมินิบัส ขสมก. ที่มีการรวมตัวในลักษณะเดียวกันนี้) แต่เนื่องจากบริษัทนี้เป็นองค์กรที่ใหญ่ เถ้าแก่มากราย ลูกน้องก็มากตาม มีปัญหาในการควบคุมดูแลกิจการให้ดำเนินไปได้ด้วยดี จึงแยกออกมาเปิดบริษัทใหม่ เมื่อปลายปี 2550 ในนาม "บริษัท แอร์อุดร จำกัด" ซึ่งอยู่ในสถานะเดินรถร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด ในเส้นทางสาย ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬสายเก่าและสายใหม่ ศรีเชียงใหม่ และพังโคน ![]() เส้นทางที่ให้บริการนั้น มีเส้นทางไหนบ้างครับ? เนื่องจากเคยเดินรถร่วมกันกับบริษัท 407 พัฒนา เส้นทางที่ให้บริการผู้โดยสารมีดังที่ สมัยที่เคยอยู่ 407 พัฒนา คือสายที่ไป จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี จ.หนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ จ.บึงกาฬ สายเก่าและสายใหม่ เราพอจะแยกเป็นสายได้ดังนี้ ฝั่ง อ.ศรีเชียงใหม่ ยังไม่มีการเดินรถ แม้จะมีเบอร์รถไปศรีเชียงใหม่ไม่กี่คัน แต่รถเรายังหมุนเวียนไม่พอ เลยต้องระงับไปก่อน จนกว่าเราจะได้รถใหม่ ฝั่ง จ.ขอนแก่นนั้น มีเบอร์รถไปขอนแก่นก็จริง แต่ไม่มีการรับ-ส่ง ผู้โดยสาร จะวิ่งลอดอุโมงค์แยกสามเหลี่ยมไปอุดรธานี เพื่อตัดปัญหาเรื่องพนักงานทิ้งผู้โดยสารกลางทาง เปลี่ยนรถกลางทางที่นั่น ตลอดจนการจอดพักรถที่สถานีรถปรับอากาศที่ขอนแก่น ทำให้เสียเวลาของผู้โดยสารโดยเปล่าประโยชน์ ฝั่ง จ.บึงกาฬ สายใหม่นั้น เราไม่แวะ อ.กุมภวาปี อ.หนองหาน เว้นเสียแต่ว่า จะมีผู้โดยสารลงที่นั่น ซึ่งสายนี้ ในตอนกลางวันมีรถไป จ.บึงกาฬ 1 เที่ยว ขากลับตอนกลางคืนมี 2 เที่ยว โดยเราปล่อยรถที่ จ.บึงกาฬ 1 คัน โดยไม่จอดที่ อ.บ้านดุง และเริ่มที่ อ.บ้านดุง 1 คัน ฝั่ง อ.พังโคน ปกติเราจะส่งผู้โดยสารที่อุดรธานี แต่ปรากฎว่า มีผู้โดยสาร ไป อ.สว่างแดนดิน และ อ.พังโคนเป็นจำนวนมาก ในบางวันเราจะให้ผู้โดยสารที่ไปอุดรธานี นั่งสายบึงกาฬสายเก่า หนองคาย หรือ อุดรธานีแทน(ซึ่งผู้เขียน เจอมากับตัวเองแล้ว) ส่วนรถเที่ยวนั้น ก็จะไม่แวะอุดรธานี สังเกตดีๆ แล้วกัน รถสายบึงกาฬสายเก่า พอเข้าห้าแยกกรมหลวงประจักษ์ฯ เข้าเส้นทางที่ไปสกลนคร ส่งผู้โดยสารตรงข้าม บขส.เก่า ได้เลย แต่สายพังโดน ถ้าส่งคนที่ บขส.เก่า จะต้องไปเลี้ยวขวาที่ห้าแยกวงเวียนน้ำพุ ไปตามถนนที่สองแถวสาย 6 วิ่ง เลี้ยวขวาแยกหน้าเซ็นทรัล ถึงจะจอดหน้า บขส.เก่าได้ ส่วนที่เข้า ถ.เลี่ยงเมืองโคราช ไม่ใช่ที่ ผดส. ขอมา แต่เป็นเพราะ เราไม่มีพนักงานที่ประจำอยู่โคราช และก็เสียเวลาผู้โดยสารอีก เลยพักรถเติมน้ำมันหลังจากเลยโคราชไปแล้วดีกว่า รถโดยสารที่ให้บริการนี้ มีกี่คันครับ ทราบเพียงต่อจากเชิดชัย เครื่องฮีโน่(รึเปล่า)? ![]() ตอนบริษัทตั้งใหม่ๆ เป็นรถที่มาจาก 407 พัฒนา ทำให้รถมีทั้งเบาะวีไอพีบ้าง เบาะธรรมดาบ้าง ซึ่งมีไม่ถึง 10 คัน แต่ในตอนนี้จำนวนรถโดยสารที่เราให้บริการมีประมาณ 30 คัน เป็นรถสองชั้นทั้งหมด ก็ในแต่ละวันเราปล่อยรถจากกรุงเทพราวๆ 15 คัน จากอุดรก็ 12-13 คัน และฝั่ง จ.บึงกาฬ 2 - 3 คัน ซึ่งปีหนึ่งเรามีรถเพิ่ม 2 คัน ซึ่งเราให้ความไว้วางใจในคุณภาพการต่อตัวถังของเชิดช ัย ![]() นอกจากนี้ เครื่องยนต์กับคัทซี เราได้ใช้คัทซีรถญี่ปุ่น เพลาล้อ 8 น๊อต 10 น๊อต เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา และประหยัดค่าใช้จ่าย และหัวใจของรถคือเครื่องยนต์ เราได้เลือกใช้เครื่องยนต์ สแกนเนีย รุ่น K124IB6x2NB380 หรือ K380 กำลังเครื่องยนต์ 380 แรงม้า ซึ่งเราคิดดูแล้วว่า เป็นเครื่องยนต์ที่แรงและประหยัดน้ำมันกว่ารถญี่ปุ่น มาก รถแอร์อุดรทุกคันใช้เครื่องยนต์สแกนเนียทั้งสิ้น (แล้วคุณป้าพาไปดูเครื่องยนต์ท้ายรถ เปิดฝาท้ายให้ดู) ![]() จำนวนที่นั่งในรถนั้น บางคันมี 36 ที่นั่ง บางคันมี 37 ที่นั่ง แล้วแต่พื้นที่การใช้สอย เบาะเราก็ใช้ของดำรงศิลป์ ซึ่งมีความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารได้ดี ซึ่งทางเขาจัดทำเบาะโดยสารให้กับเราโดยเฉพาะ ยังไงเราก็จะเพิ่มจำนวนรถไปเรื่อยๆ ตามความต้องการของผู้โดยสาร ในเรื่องของจำนวนเที่ยววิ่ง เรายอมรับว่ายังน้อยอยู่ ผู้โดยสารบางคนต้องการจะนั่งรถเรา แต่ต้องกลับไปเพราะรถเราเต็มทุกเที่ยว ซึ่งปัญหานี้เราก็ทราบดี จะให้เราเพิ่มเที่ยววิ่ง เราก็ทำได้ แต่ติดเรื่องจำนวนรถดังที่ได้กล่าวไปอยู่ดี |
#2
|
||||
|
||||
![]() การให้บริการบนรถนั้น มีขั้นตอน หรือมีการวางแผนกันอย่างไร?
เนื่องจากเส้นทางรถทัวร์สายอีสานตอนบน มีการแข่งขันที่สูงมาก เราอยู่ท่ามกลางสภาวะเช่นนี้ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษ ัทแล้ว ถ้าเราไม่ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้โดยสาร ไม่แคร์ผู้โดยสาร บริษัทเราก็ไปไม่รอด เพราะผู้โดยสารคือเจ้านายของเรา การให้บริการบนรถโดยสาร เป็นตัวสะท้อนภาพพจน์ของบริษัทได้ดีว่า...ผู้โดยสารม ีผลสะท้อนกลับมาหาเราอย่างไร ![]() ![]() การขายตั๋ว เรามีการจองตั๋วล่วงหน้า 7 วัน ซึ่งมาจองได้ที่สำนักงานบริษัทและช่องจำหน่ายตั๋วที่ หมอชิต 2 หรือ โทรมาที่สำนักงานบริษัทได้เลย ในบางครั้ง ผู้โดยสารที่โทรมาจองตั๋วที่กรุงเทพ โทรไปที่ช่องขายตั๋ว ปรากฎว่าไม่รับสาย ก็ขอให้เข้าใจด้วยว่า ในช่วงเวลาที่โทรไปจองตั๋วที่กรุงเทพนั้น พนักงานจำหน่ายตั๋วกำลังจำหน่ายตั๋วให้กับลูกค้าอยู่ หากทำไปสองอย่างพร้อมๆ กัน ประสิทธิภาพการทำงานก็จะลดลง และภาพพจน์ดูไม่ดีสักเท่าไหร่ ทำให้เกิดความรู้สึกว่าเราไม่แคร์ลูกค้าเลย เราแนะนำว่า ถ้าสั่งจองตั๋วทางโทรศัพท์ ให้โทรไปที่สาขาอื่นๆ ของบริษัท ซึ่งพนักงานจะจองที่นั่งให้ แล้วเมื่อเราจะไปเอาตั๋ว ก็บอกกับพนักงานที่กรุงเทพว่ามารับตั๋วที่จองทางโทรศ ัพท์ พนักงานจะเปิดคิวจอง ที่ได้จองเอาไว้ พร้อมแจ้งชื่อผู้จองหรือผู้โดยสาร จะได้เลือกถูกคน ป้องกันการพิมพ์ตั๋วผิดใบ แล้วจ่ายเงินที่ช่องจำหน่ายตั๋วที่กรุงเทพได้เลย ส่วนสาขาอื่นๆ จะทำแบบนี้ก็ได้เช่นกัน ส่วนการจองตั๋วไปกลับ เราเพิ่งจะมีบริการตรงนี้ เพราะเมื่อก่อน เรายอมรับว่า พนักงานไม่กล้าขายตั๋วให้ เพราะไม่รู้ว่ารถที่วิ่ง เป็นเบอร์อะไร ต้องจัดคิวรถให้ตรงกับเที่ยววิ่งให้ได้ก่อน แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว เราก็เปืดจองขากลับจากปลายทางด้วยค่ะ ![]() ![]() สัมภาระนั้น เราก็มีสลักให้เห็นชัดเจน ในสลักเราก็จะเขียนเลขที่นั่ง พร้อมทั้งปลายทาง ต้นขั้วเราก็แปะไว้กับตั๋วโดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้สัมภาระสูญหาย สัมภาระถูกสับเปลี่ยนระหว่างทาง หรือหยิบสัมภาระไปผิดอัน ซึ่งเราไม่เคยมีประวัติการทำสัมภาระหายมาก่อนเลย ถ้าของหาย เราจะติดตามให้จนถึงที่สุด แม้จะข้ามไปฝั่งลาว เราก็จะติดตามกลับมาให้ได้ หากสูญหายจริง เรายินดีชดใช้ 500 บาท ตามกฎระเบียบที่ได้วางเอาไว้ (บขส. สัมภาระหาย ชดใช้สูงสุด 1 พันบาท) (ผู้เขียนได้ให้ความเห็นเสริมไปว่า หากบริษัทรถทัวร์รายใดก็ตาม ที่สัมภาระของผู้โดยสารยังรักษาไม่ได้ แล้วเรื่องอะไรที่จะไว้ใจในการฝากชีวิตให้กับคนขับรถ ทัวร์ เดินทางได้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง) ที่นั่งบนรถเรามีการจัดวางเบาะกว้างแบบรถวีไอพี 24 ที่นั่ง ซึ่งชั้นบนมีทั้งหมด 11 แถว โดยที่เบาะเลขที่ 1A กับ 7A จะไม่มี และแถวสุดท้าย บางคันมีถึงแถวที่ 10 บางคันมีถึงแถวที่ 11 ซึ่งจัดวางเบาะ 3 ที่นั่งไม่ใช่ 4 ที่นั่งแน่นอน จึงมีที่นั่งชั้นบนราวๆ 28-31 ที่นั่ง ส่วนชั้นล่าง จัดวางเบาะกว้างแบบรถวีไอพี 24 ที่นั่งเช่นกัน มี 2 แถว เป็น 6 ที่นั่ง หากมีพื้นที่เหลืออยู่ ถ้าใส่เบาะเพิ่มอีกตัวได้ก็จะใส่ บางคันชั้นล่างมี 7 ที่นั่ง ตรงเบาะเดี่ยวมี 3 แถว เบาะคู่มี 2 แถว ผู้โดยสารยื่นตั๋วให้พนักงาน ก็จะมีพนักงานคอยหาที่นั่งที่เราจองให้ ส่วนสัมภาระ ก็แล้วแต่ผู้โดยสาร ถ้าจะฝากสัมภาระไว้ใต้ท้องรถ พนักงานก็จะจัดการให้ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เรื่องการออกรถนั้น เราจะพยายามออกให้ตรงเวลามากที่สุด หากเราออกช้าเพื่อรอผู้โดยสารคนเดียว ก็จะเสียเวลาผู้โดยสารคนอื่นๆ ด้วย เราก็ได้บอกที่หน้าตั๋วแล้วว่าให้มาที่ชานชาลาก่อนรถ ออก 15 นาทีเป็นอย่างน้อย เพื่อให้รถนั้นสามารถออกได้ตรงเวลาให้มากที่สุด หากรถกำลังจะออกแล้วผู้โดยสารไม่มา พนักงานก็จะโทรไปหาผู้โดยสารคนนั้นๆ ก็แล้วแต่จะตกลงกัน ถ้ามาทันก็คือทัน ถ้ามาไม่ทัน เราจะถามผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่รอรถอยู่ จะขึ้นรถก่อนมั้ย อย่างเช่น นาย ก. จองตั๋วไปอุดรเที่ยว 1 ทุ่ม 45 แต่มาไม่ทัน ก็จะถามผู้โดยสารที่จองไปอุดรเที่ยวอื่น ว่าจะไปก่อนมั้ย ถ้าโอเคก็ให้คนอื่นขึ้นแทน แล้วคนที่ตกรถไปขึ้นเที่ยวหลัง เป็นต้น เมื่อรถออก พนักงานจะพูดไมโครโฟนที่กล่าวสวัสดีผู้โดยสาร แจ้งการเดินทาง เราเคยมีแนวคิดเรื่องอัดเสียงพูด แล้วเปิดซีดีเอา แต่คิดดูอีกที ฝึกพนักงานพูดออกไมโครโฟนก็ดีเหมือนกัน เลยให้พนักงานพูดไมโครโฟนแจ้งผู้โดยสารเรื่องต้อนรับ และแจ้งเวลาการเดินทาง ดีกว่า ให้ได้แสดงออกบ้าง ตลอดจนเป็นการแสดงความรู้สึกของพนักงานในการบริการผู ้โดยสารด้วย เด็กรถก็จะถามผู้โดยสารว่าลงที่ไหนกันบ้าง เพื่อเช็กได้สะดวกในการลงที่หมาย อาหารที่แจกบนรถนั้น คิดรวมไปในค่าโดยสารแล้ว ถ้าเกิดมีรถทัวร์เจ้าไหนไม่แจกอาหารและเครื่องดื่มให ้ เท่ากับว่าโดนโกงแล้วล่ะค่ะ อาหารและเครื่องดื่มที่แจกนั้น ก็มักจะเป็นเมนูง่ายๆ ทำทีละมากๆ เช่น ข้าวมันไก่ แพนงหมู ฯลฯ หากมีผู้โดยสารพี่น้องมุสลิมแจ้งมา เราจะจัดอาหารไว้ให้เฉพาะในเที่ยวที่ผู้โดยสารรายนั้ นขึ้น รายการอาหารที่เราแจกมีข้าว 1 กล่อง ขนม 1 ชิ้น นม 1 กล่อง น้ำ 1 ขวด ไม้จิ้มฟัน ช้อน ผ้าเย็น ฯลฯ กินอะไรเสร็จแล้ว ก็มีการเก็บของเหล่านั้นที่กินใช้แล้ว เพื่อให้ถูกสุขลักษณะในการโดยสารรถทัวร์ ความบันเทิงบนรถทัวร์ เราก็ให้ความสำคัญเช่นกัน เราได้เพิ่มจานดาวเทียมไว้บนรถเกือบจะหมดแล้ว ถือว่ามีประสิทธิภาพพอสมควรในเรื่องสัญญาณภาพและเสีย ง มักจะเป็นละครช่อง 3 ช่อง 7 หากให้ดูวีซีดี ก็จะหาเรื่องที่ดูแล้วสบายๆ ผ่อนคลายสักเรื่อง สองเรื่องพอ เพราะผู้โดยสารต้องการพักผ่อนบ้าง ไม่ใช่เปิดตั้งแต่กรุงเทพ ยันอุดร นี่ก็ไม่ไหวนะ (ผู้เขียนเจอมากับตัวแล้ว) จะเอาเวลาไหนพักผ่อน หากไม่เปิดวีซีดี ก็เปิดเพลง แล้วแต่ดีเจจำเป็นจะจัดให้แล้วกันนะคะ หากมีการลงกลางทาง ส่วนมากจะเป็นการเติมน้ำมันกลางทางที่โคราช มีผู้โดยสารลงทำธุระส่วนตัว เราจะเช็กผู้โดยสารทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกรถ หรือทิ้งผู้โดยสาร เมื่อใกล้ถึงที่หมาย พนักงานเราจะปลุกผู้โดยสาร หากมีสัมภาระ เราจะหาให้ แน่นอนว่าสัมภาระไม่ผิดใบและไม่หายแน่ค่ะ หึ หึ หึ เมื่อก่อน พอส่งผู้โดยสารถึงสุดเส้นทางแล้ว เราก็จะโทรไปสอบถามความคิดเห็นผู้โดยสาร เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงการให้บริการต่อไป แต่ปรากฎว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่ารำคาญ พนักงานก็เลยไม่กล้าโทรไปสอบถามผู้โดยสารอีก ในเมื่อผู้โดยสารส่วนใหญ่ต้องการอย่างนี้ เราก็เลยไม่โทรไปสอบถามใครอีกเลย หากจะโทรมาแนะนำการให้บริการ เราก็ยินดีนะคะ (ซึ่งผู้เขียนเอง มองว่าเป็นเรื่องดี ที่ผู้ประกอบการ ให้ความสำคัญกับผู้โดยสาร) จบตอนที่ 1 โปรดติดตามตอนต่อไป ส่วนภาพขอลงทีหลัง เนื่องจากภาพเยอะมาก ขอคัดเลือกก่อนนะครับ |
#3
|
||||
|
||||
![]() สุดยอดไปเลยครับพี่พงษ์ มีรูปประกอบด้วย
ว่าแต่...รูปประกอบ จะให้ผมช่วยลงมั๊ยครับ ผมพอมีอยู่นะ รูปรถแอร์อุดร คัซซีสแกนเนียแท้ (แต่เป็นคัซซีประกอบ) ![]() ![]() |
#4
|
||||
|
||||
![]() แจ่มมากเลย คุณพงษ์ น่าจะทำให้หลายๆบริษัทนะเนี่ย
ตั้งทีมงานขึ้นมาแล้วเข้าไปหาเพื่อสอบถามว่าสนใจจะให ้ข้อมูลไหม แล้วก็นำมาลงแบบที่คุณพงษ์ทำนี่แหละ เป็นความรู้ดีนะ บริษัทก็ได้ประโยชน์ด้วย เป็นการประชาสัมพันธ์ เวปอีกทางนึง อนาคตอาจจะขยายไปถึงการทำเป็นพันธมิตร เพื่อมีส่วนลดให้สมาชิกของเรา ไม่รู้ว่าจะมีทางทำได้แค่ไหน ฝากท่านประธานลองเอาไปพิจารณาดูจ้ะ |
#5
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
![]()
__________________
รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((แสนสุข - บางพระ))) ![]() |
#6
|
|||
|
|||
![]() ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมากเลยครับ
![]() |
#7
|
||||
|
||||
![]() แอร์อุดร สุดยอดครับ เคยใช้บริการแล้ว ไม่ผิดหวังจริงๆ
__________________
สายอิสาน เส้นทางสายภูไท กาฬสินธุ์ สกลนคร เรณูนคร นครพนม สหัสขันธ์ บ้านแพง เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมภูไท ผ้าไหมแพรวา
ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี |
#8
|
|||
|
|||
![]() ได้รับข้อมูลมากเลยนะครับสำรับ บริษัท แอร์อุดร
__________________
รถทัวร์ไทยสายเหนือสุดแดนสยาม(((เหนือ - อีสาน - ตะวันออก )))
|
#9
|
|||
|
|||
![]() ขอบคุณครับที่นำมาให้อ่านกัน ได้เป็นประโยชน์สำหรับผู้โดยสารในการตัดสินใจใช้บริก ารด้วยครับ
|
#10
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
เอารูปมาลงเลยครับ คุณน้อง อยากเห็นเหมือนกันครับ |
![]() |
|
|
|