|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() สงสัยมากเลยครับ
เห็นเค้าว่าพวกรถใหญ่ ๆ จำพวกรถบรรทุกหรือว่ารถบัสเนี่ย มีกันทีเป็นสิบๆ เกียร์ หรือมีพวกเกียร์ทดเกียร์อะไร อยากทราบว่ามันมีระบบการทำงานอย่างไร แล้วเวลาเข้าเกียร์นี่เค้าทำกันอย่างไร ไม่สับสนกันแย่เหรอครับ รบกวนคำตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ |
#2
|
||||
|
||||
![]() ![]() วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์สองห้องก่อนนะครับ( 8 เกียร์ ) ก่อนอื่นต้องพูดถึงเกียร์ 5 speed ของรถยนต์ทั่วๆไปก่อนนะครับ เมื่อเราผลักคันเกียร์ ไปซ้ายสุด หรือ ขวาสุด เกียร์ก็จะเด้งมาอยู่ตรงกลางซึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร ์ว่างนั่นเอง แต่ ถ้าเป็นเกียร์สองห้องจะไม่เหมือนกันนะครับ (ดูรูปภาพประกอบครับ) สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เมื่อ เราผลักคันเกียร์ไปซ้ายสุด เกียร์จะเด้งกลับมาอยู่ที่เกียร์ว่าง โลว์ ครับ หรือระหว่างเกียร์ 3 กับ 4 นั่นเอง (สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เกียร์ 1 ถึง 4 จะเรียกเกียร์ โลว์ ครับ) สำหรับเกียร์ว่าง โลว์ นั้น เมื่อเราผลักไปทางซ้ายเราจะรู้สึกเหมือนชนอะไรบางอย่ าง จากจุดนี้ ถ้าดันขึ้นบน จะเป็นเกียร์ 1 ครับ แต่ถ้าเราผลักไปทางซ้ายจนไปชนอะไรบางอย่าง แล้วฝืนดันไปอีก(มันจะหนืดๆ)ก็จะเจออีกร่องนึง ดันขึ้นบนจะเป็นเกียร์ถอย ดันลงล่างจะเป็นเกียร์สโลว์ครับ ต่อมาครับถ้าเราผลักคันเกียร์มาทาง ขวาสุดแล้วปล่อย คันเกียร์จะเด้งมาที่เกียร์ว่าง ไฮ ครับหรือระหว่างเกียร์ 5 กับ 6 นั่นเอง โดยส่วนตัวนะครับ ถ้าหากเที่ยวไหนรถหนักก็จะออกตัว เกียร์ 2 มา 4 แล้วก็ 5-6-7-8 แต่ถ้าวันไหนรถเบาก็จะออกตัวเกียร์ 3 แล้วก็ 5-6-7-8 เดี๋ยงครั้งต่อไป ผมจะพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะครับ(10 speed) |
#3
|
||||
|
||||
![]() ขอบคุณสำหรับคำอธิบาย
อ่านแล้วก็ยังงงๆ สงสัยจะต้องหารถมาลองซะแล้ว มีอะไรเพิ่มเติม ลงมาอีกได้นะครับผม ขอบคุณล่วงหน้าครับ |
#4
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
ที่หน้าปัดของฮีโน่จะมีรูปบอกสัญญาลักษณ์ของเกียร์แต ่ละห้องครับ..ถ้าย่านความเร็วต่ำ(โลว์)จะเป็นรูปเต่า ส่วนย่านเกียร์สูง(ไฮ)จะเป็นรูปกระต่ายครับเพื่อให้พ นักงานขับรถนั้นมองเห็นและเข้าใจง่าย |
#5
|
||||
|
||||
![]() แบบทีเคยเห็นเห็นลุงเข้าเกียร์มันต้องเขาเกียร์1-4ก่อนแล้วจะมีสวิตกดเพือเขาซำจุดเดิมอีกหน้าจะเป็น
รถ8เกียร์นะครับที่เคยเห็นครังเดียวเองตอนนั้นมีคนมา จ้างลุงไปขับเป็นรถชั้นครึงครับ |
#6
|
||||
|
||||
![]() Volvoป่ะครับ
|
#7
|
||||
|
||||
![]() ไม่แน่ใจครับ
แล้วรถที่คุณสายแข็งตะวันออก1ขับเป็นรุ่นอะไรครับ |
#8
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
![]() เกียร์ที่คุณ nondt125 พูดถึงก็คือเกียร์ยิงซ้ำนั่นเองครับ ใช้สวิตกดสับห้องเกียร์ ซึ่งแพทเทิร์นเกียร์ก็ตามรูปภาพที่ผมนำมาประกอบนั่นเ ลยครับ |
#9
|
||||
|
||||
![]() พูดง่ายๆคือเราออกรถด้วยเกียร์ 1-4 แล้วสับสวิตช์ยิงลมเป็นไฮแล้วผลักคันเกียร์ไปเข้าซ้ำ ร่องกับเกียร์ 1 ก็จะกลายเป็นเกียร์ 5 ไล่ไปจนสุดที่เกียร์ 8 ครับ
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#10
|
||||
|
||||
![]() ![]() วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด |
![]() |
|
|