Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 06-01-2010, 08:37 AM
รูปส่วนตัว naicamin
naicamin naicamin is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2010
กระทู้: 43
มาตรฐาน อยากสอบถามเรื่องระบบเกียร์หน่อยครับ

สงสัยมากเลยครับ

เห็นเค้าว่าพวกรถใหญ่ ๆ จำพวกรถบรรทุกหรือว่ารถบัสเนี่ย

มีกันทีเป็นสิบๆ เกียร์ หรือมีพวกเกียร์ทดเกียร์อะไร

อยากทราบว่ามันมีระบบการทำงานอย่างไร แล้วเวลาเข้าเกียร์นี่เค้าทำกันอย่างไร

ไม่สับสนกันแย่เหรอครับ

รบกวนคำตอบหน่อยนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 06-06-2010, 12:58 AM
รูปส่วนตัว โกโก้
โกโก้ โกโก้ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 119
มาตรฐาน



วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์สองห้องก่อนนะครับ( 8 เกียร์ ) ก่อนอื่นต้องพูดถึงเกียร์ 5 speed ของรถยนต์ทั่วๆไปก่อนนะครับ เมื่อเราผลักคันเกียร์
ไปซ้ายสุด หรือ ขวาสุด เกียร์ก็จะเด้งมาอยู่ตรงกลางซึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร ์ว่างนั่นเอง แต่
ถ้าเป็นเกียร์สองห้องจะไม่เหมือนกันนะครับ (ดูรูปภาพประกอบครับ) สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เมื่อ
เราผลักคันเกียร์ไปซ้ายสุด เกียร์จะเด้งกลับมาอยู่ที่เกียร์ว่าง โลว์ ครับ หรือระหว่างเกียร์ 3 กับ 4
นั่นเอง (สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เกียร์ 1 ถึง 4 จะเรียกเกียร์ โลว์ ครับ) สำหรับเกียร์ว่าง โลว์ นั้น
เมื่อเราผลักไปทางซ้ายเราจะรู้สึกเหมือนชนอะไรบางอย่ าง จากจุดนี้ ถ้าดันขึ้นบน จะเป็นเกียร์ 1 ครับ
แต่ถ้าเราผลักไปทางซ้ายจนไปชนอะไรบางอย่าง แล้วฝืนดันไปอีก(มันจะหนืดๆ)ก็จะเจออีกร่องนึง
ดันขึ้นบนจะเป็นเกียร์ถอย ดันลงล่างจะเป็นเกียร์สโลว์ครับ ต่อมาครับถ้าเราผลักคันเกียร์มาทาง
ขวาสุดแล้วปล่อย คันเกียร์จะเด้งมาที่เกียร์ว่าง ไฮ ครับหรือระหว่างเกียร์ 5 กับ 6 นั่นเอง
โดยส่วนตัวนะครับ ถ้าหากเที่ยวไหนรถหนักก็จะออกตัว เกียร์ 2 มา 4 แล้วก็ 5-6-7-8
แต่ถ้าวันไหนรถเบาก็จะออกตัวเกียร์ 3 แล้วก็ 5-6-7-8

เดี๋ยงครั้งต่อไป ผมจะพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะครับ(10 speed)
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 06-07-2010, 08:48 AM
รูปส่วนตัว naicamin
naicamin naicamin is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2010
กระทู้: 43
มาตรฐาน ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับคำอธิบาย

อ่านแล้วก็ยังงงๆ

สงสัยจะต้องหารถมาลองซะแล้ว

มีอะไรเพิ่มเติม ลงมาอีกได้นะครับผม

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 06-11-2010, 10:43 PM
รูปส่วนตัว teenoy
teenoy teenoy is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 3,020
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกโก้ อ่านกระทู้


วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์สองห้องก่อนนะครับ( 8 เกียร์ ) ก่อนอื่นต้องพูดถึงเกียร์ 5 speed ของรถยนต์ทั่วๆไปก่อนนะครับ เมื่อเราผลักคันเกียร์
ไปซ้ายสุด หรือ ขวาสุด เกียร์ก็จะเด้งมาอยู่ตรงกลางซึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร ์ว่างนั่นเอง แต่
ถ้าเป็นเกียร์สองห้องจะไม่เหมือนกันนะครับ (ดูรูปภาพประกอบครับ) สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เมื่อ
เราผลักคันเกียร์ไปซ้ายสุด เกียร์จะเด้งกลับมาอยู่ที่เกียร์ว่าง โลว์ ครับ หรือระหว่างเกียร์ 3 กับ 4
นั่นเอง (สำหรับเกียร์สองห้องนั้น เกียร์ 1 ถึง 4 จะเรียกเกียร์ โลว์ ครับ) สำหรับเกียร์ว่าง โลว์ นั้น
เมื่อเราผลักไปทางซ้ายเราจะรู้สึกเหมือนชนอะไรบางอย่ าง จากจุดนี้ ถ้าดันขึ้นบน จะเป็นเกียร์ 1 ครับ
แต่ถ้าเราผลักไปทางซ้ายจนไปชนอะไรบางอย่าง แล้วฝืนดันไปอีก(มันจะหนืดๆ)ก็จะเจออีกร่องนึง
ดันขึ้นบนจะเป็นเกียร์ถอย ดันลงล่างจะเป็นเกียร์สโลว์ครับ ต่อมาครับถ้าเราผลักคันเกียร์มาทาง
ขวาสุดแล้วปล่อย คันเกียร์จะเด้งมาที่เกียร์ว่าง ไฮ ครับหรือระหว่างเกียร์ 5 กับ 6 นั่นเอง
โดยส่วนตัวนะครับ ถ้าหากเที่ยวไหนรถหนักก็จะออกตัว เกียร์ 2 มา 4 แล้วก็ 5-6-7-8
แต่ถ้าวันไหนรถเบาก็จะออกตัวเกียร์ 3 แล้วก็ 5-6-7-8

เดี๋ยงครั้งต่อไป ผมจะพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะครับ(10 speed)

ที่หน้าปัดของฮีโน่จะมีรูปบอกสัญญาลักษณ์ของเกียร์แต ่ละห้องครับ..ถ้าย่านความเร็วต่ำ(โลว์)จะเป็นรูปเต่า ส่วนย่านเกียร์สูง(ไฮ)จะเป็นรูปกระต่ายครับเพื่อให้พ นักงานขับรถนั้นมองเห็นและเข้าใจง่าย
__________________

www.RotTourThai.com

รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((สัตหีบ)))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 06-12-2010, 11:04 AM
รูปส่วนตัว nondt125
nondt125 nondt125 is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 46
มาตรฐาน

แบบทีเคยเห็นเห็นลุงเข้าเกียร์มันต้องเขาเกียร์1-4ก่อนแล้วจะมีสวิตกดเพือเขาซำจุดเดิมอีกหน้าจะเป็น

รถ8เกียร์นะครับที่เคยเห็นครังเดียวเองตอนนั้นมีคนมา จ้างลุงไปขับเป็นรถชั้นครึงครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 06-12-2010, 12:21 PM
รูปส่วนตัว teenoy
teenoy teenoy is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 3,020
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nondt125 อ่านกระทู้
แบบทีเคยเห็นเห็นลุงเข้าเกียร์มันต้องเขาเกียร์1-4ก่อนแล้วจะมีสวิตกดเพือเขาซำจุดเดิมอีกหน้าจะเป็น

รถ8เกียร์นะครับที่เคยเห็นครังเดียวเองตอนนั้นมีคนมา จ้างลุงไปขับเป็นรถชั้นครึงครับ
Volvoป่ะครับ
__________________

www.RotTourThai.com

รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((สัตหีบ)))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 06-12-2010, 01:01 PM
รูปส่วนตัว nondt125
nondt125 nondt125 is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 46
มาตรฐาน

ไม่แน่ใจครับ

แล้วรถที่คุณสายแข็งตะวันออก1ขับเป็นรุ่นอะไรครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #8  
เก่า 06-13-2010, 09:13 AM
รูปส่วนตัว โกโก้
โกโก้ โกโก้ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 119
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nondt125 อ่านกระทู้
แบบทีเคยเห็นเห็นลุงเข้าเกียร์มันต้องเขาเกียร์1-4ก่อนแล้วจะมีสวิตกดเพือเขาซำจุดเดิมอีกหน้าจะเป็น

รถ8เกียร์นะครับที่เคยเห็นครังเดียวเองตอนนั้นมีคนมา จ้างลุงไปขับเป็นรถชั้นครึงครับ


เกียร์ที่คุณ nondt125 พูดถึงก็คือเกียร์ยิงซ้ำนั่นเองครับ ใช้สวิตกดสับห้องเกียร์ ซึ่งแพทเทิร์นเกียร์ก็ตามรูปภาพที่ผมนำมาประกอบนั่นเ ลยครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #9  
เก่า 06-13-2010, 09:27 AM
รูปส่วนตัว ช้อปเปอร์476
ช้อปเปอร์476 ช้อปเปอร์476 is offline
NETWORK - RTT
 
วันที่สมัคร: Nov 2009
กระทู้: 1,363
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกโก้ อ่านกระทู้


เกียร์ที่คุณ nondt125 พูดถึงก็คือเกียร์ยิงซ้ำนั่นเองครับ ใช้สวิตกดสับห้องเกียร์ ซึ่งแพทเทิร์นเกียร์ก็ตามรูปภาพที่ผมนำมาประกอบนั่นเ ลยครับ
พูดง่ายๆคือเราออกรถด้วยเกียร์ 1-4 แล้วสับสวิตช์ยิงลมเป็นไฮแล้วผลักคันเกียร์ไปเข้าซ้ำ ร่องกับเกียร์ 1 ก็จะกลายเป็นเกียร์ 5 ไล่ไปจนสุดที่เกียร์ 8 ครับ
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #10  
เก่า 06-13-2010, 12:38 PM
รูปส่วนตัว โกโก้
โกโก้ โกโก้ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 119
มาตรฐาน


วันนี้ผมขอพูดถึงเกียร์ทดครึ่งจังหวะ(10speed)มีรูปป ระกอบครับ
ถ้าใครเคยเจอปัญหาขับรถมาดีๆแล้วผ่อนคันเร่ง พอจะเร่งเครื่องต่อปรากฏว่ารอบเครื่องตกไม่มีแรงบิด ครั้นจะเชนเกียร์ต่ำทันทีทันใดรอบเครื่องกับความเร็ว มันยังสูงไปหน่อย(ถ้าเชนเกียร์ต่ำตอนรอบเครื่องสูงๆม ีหวังหัวทิ่มหัวตำแน่) เกียร์ทดครึ่งจังหวะช่วยท่านได้ครับ สมมติว่าขับรถมาที่เกียร์ 5 แล้วต้องการเชนเกียร์ลงมาต่ำนิดนึง ก็บิดสวิตที่หัวเกียร์จาก hi มา lo ครับ หลังจากนั้นก็ปั๊มครัชหนึ่งทีครับ ระบบเกียร์ก็จะทดต่ำลวมานิดนึง อยู่ระหว่างเกียร์ 4 กับ 5 ครับ พอความเร็วได้ที่แล้วก็บิดสวิตหัวเกียร์จาก lo ไป hi แล้วปั๊มครัชหนึ่งทีครับ โดยทั่วไปกรณีรถหนักมากๆก็จะไล่เกียร์ 1lo-2lo-3lo-4lo-5lo-5hi แต่ถ้ากรณีรถเบาก็ 2hi-3hi-4hi-5lo-5hi ครับ
ปล เกียร์ทดครึ่งขับโคตรมันส์เลยครับ เรียกแรงบิดได้ตลอด
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 03:53 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.