Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > เรื่องทั่วไป พักผ่อนหย่อนใจ
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

หัวข้อถูกปิด
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 03-22-2010, 07:46 AM
รูปส่วนตัว Namayday
Namayday Namayday is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 1,236
มาตรฐาน หมอชิต-สายใต้

[/color]สมาชิก รทท. ที่รักทุกท่าน

เช้าวันนี้ผมเกิดมีความคิดประหลาดๆแล่นขึ้นมาในสมองค รับ หลังจากที่ผมเปิดดูรีวิว รูปรถทัวร์น้องตะวันคุง(หมอชิตตอนดึกๆ...ตอนตะวันคุง อยากเห็นรถทัวร์) และของน้องtigertui (ตอนวันวานยังหวานอยู่) แล้ว ความคิดเหล่านี้ก็ผุดขึ้นมา

ผมสังเกตุว่า เดี๋ยวนี้รถทัวร์สายใต้เส้นทางไกลๆวิ่งเข้ามาส่งผู้โ ดยสารที่หมอชิต โดยมีการปฏิบัติเช่นนี้มานานแล้วรู้สึกว่าจะมีการนำร ่องโดยรถของ999 ซึ่งครั้งหนึ่งผมก็เคยมีโอกาสนั่งรถจากหาดใหญ่มาลงหม อชิตด้วยเหมือนกัน รู้สึกว่าสะดวกดี เพราะสามารถต่อรถไปจังหวัดอื่นทางเหนือ อิสาน ตะวันออก หรือภาคกลางได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้ผมจึงสงสัยว่า ทำไมรถจากสายเหนือ สายอิสานจึงไม่ทำอย่างนี้บ้างครับ มีมั๊ยครับที่ผู้โดยสารจากภาคเหนือ ภาคอิสาน อยากจะเดินทางไปภาคใต้บ้าง ทำไมมีแต่ผู้โดยสารทางใต้หรือครับที่อยากไปทางเหนือ บริษัทขนส่งจำกัด จึงได้จัดรถวิ่งมาหมอชิต ในขณะที่หมอชิตไม่มีรถวิ่งต่อมาสายใต้ บริการเสริมเช่นนี้ควรจะมีโดยเท่าเทียมกันหรือไม่ครั บ

การจัดระเบียบการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก ที่กำหนดให้มีสถานีเดินรถสายเหนือ สายใต้ และตะวันออก เกิดขึ้นมานานแล้ว นานกว่า 30 ปีเท่าที่ผมจำความได้ ด้วยเหตุที่การจราจรในกรุงเทพมหานครมีความคับคั่ง การจัดให้รถโดยสารขนาดใหญ่มีจุดเข้าออกยังสถานที่แห่ งใดแห่งหนึ่งมุมเมืองใดมุมเมืองหนึ่งจึงเป็นเรื่องที ่เหมาะสม แต่การที่รถโดยสารจากสายใต้วิ่งผ่านถนนจรัลสนิทวงศ์ไ ปยังหมอชิตไม่ว่าตอนเช้ามืดหรือตอนเย็นก็ตามมันจะผิด วัตถุประสงค์ของการแบ่งเขตสถานีขนส่งหรือไม่ รถโดยสารขนาดใหญ่ที่วิ่งผ่านเข้ามาในเขตเมืองชั้นในอ าจสร้างปัญหาการจราจร และยังเป็นภาระแก่พนักงานขับรถที่ปฏิบัติหน้าที่มานา นอาจเหนื่อยล้ากับการที่ต้องมาขับรถในเขตเมืองตามนโย บายของใครผมก็ไม่ทราบ

ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้โดยสารคงได้รับความสะดวกและความพอใจสูงสุดกับบริก ารเสริมที่ได้รับเช่นนี้ เพราะผมก็รู้สึกพึงพอใจครับ แต่บริการใดๆก็ตามหากจะมี ก็จะต้องเป็นไปตามหลักความเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ(ในลักษณะที่ไม่เป็นธรรม) ผู้โดยสารสายใต้มีสิทธิพิเศษได้รับบริการเสริมเดินทา งต่อไปหมอชิต โดยที่ผู้โดยสารสายเหนือ สายอิสาน ไม่ได้รับสิทธิพิเศษเช่นนั้น กรณีเช่นนี้เรียกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติครับ ถ้าคิดจะทำเช่นนี้ก็ควรจะทำทั้งสองทางนะครับ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ควรจะทำ

ผมเข้าใจถึงความเป็นจริงอยู่ข้อหนึ่ง ที่อาจเป็นเหตุผลที่รถจากหมอชิตวิ่งมาสายใต้ไม่ได้ คือเส้นทางของรถจากฝั่งหมอชิตเยอะกว่าสายใต้ คือมันมีทั้งเหนือ ทั้งอิสาน ไม่รู้จะเลือกจับหรือบังคับเอาเส้นทางไหนวิ่งมาสายใต ้บ้าง ผมเข้าใจดี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงเกิดรายการสวนสนามกันเต็มไปหมดหล ะครับ คือรถสายใต้ก็วิ่งมาสายเหนือ รถสายเหนือก็วิ่งไปสายใต้ เสร็จแล้วรถทุกคันก้ต้องวิ่งกลับไปยังต้นทางของตัวเอ งอีก สนุกมากเลยครับ เพราะทุกวันนี้รถจากสายใต้พอวิ่งไปถึงหมอชิตแล้ว ก้ต้องวิ่งย้อนกลับมาเข้าอู่ที่สายใต้กันอย่างสนุกสน าน เห็นหรือยังครับว่า นโยบายที่ตั้งขึ้นมา(ของใครก็ไม่รู้)มันเกิดประสิทธิ ผลหรือเปล่า คนขับรถขับรถมาทั้งคืน ต้องมาขับสวนสนามต่อในเขตพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหา นคร ท่านเคยคิดถึงพวกเขาบ้างมั๊ยครับ คือถ้าจะทำท่านต้องทำให้ได้ทั้งสองทาง ถ้าท่านทำไม่ได้ก็อย่าทำเสียดีกว่าครับ

ผมได้แต่คิดของผมแบบนี้ ถูกผิดหรือเหมาะสมหรือปล่าวผมไม่รู้ รู้แต่ว่าหลักการมันไม่ถูกตั้งแต่แรกครับ...ความคิดข องผมอาจไม่ถูกต้องก็ได้ และอาจไม่ถูกใจใคร ผมต้องขออภัยด้วยนะครับถ้าล่วงเกิน

จึงเสนอแนวคิดมาให้พวกเราอ่านกันดูครับ....ช่วยวิพาก วิจารณ์หน่อยนะครับ
__________________
สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร


new scannia opticriuse
รถทัวร์ไทยสายแข็งโป๊กปทุม1
  #2  
เก่า 03-22-2010, 09:19 AM
nakoto964
 
กระทู้: n/a
Red face

เห็นด้วยกับน้าต้อมคับเพราะจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการ ต่อรถ และสะดวกมากๆ หรือไม่ก้อทำสถานีขนส่งทั้ง เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ ที่เดียวเอาแบบทุกสายมารวมกันได้ไม่ใกล้ไม่ไกล อันนี้ความเห็นนะคับ :emo_toon08:
  #3  
เก่า 03-22-2010, 09:44 AM
รูปส่วนตัว Nam Gaga
Nam Gaga Nam Gaga is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 2,295
มาตรฐาน

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ...นู๋น้ำน่ารักก็เป็นคนหนึ ่งที่เดินทางปีหนึ่งๆบ่อยมากไปทั่วทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก เวลาจะต่อรถจากสถานีขนส่งแต่ละแห่งไปสายใต้(บ้านอยู่ สมุทรสงคราม)ก็ลำบากมากเพราะบางครั้งรถเข้ามาถึงดึกเ ที่ยงคืนตี1ตี2ก็มีบางครั้งอาศัยบ้านเพื่อนได้แต่ไม่ บ่อยเกรงใจ เลยจำใจต้องใช้บริการของรถแท็กซี่ทุกครั้งไป นอกจากรถเที่ยวที่มาถึงกทม.เช้าก็จะเลือกนั่งมาเพราะ ต่อรถมาทำงานตอนเช้าได้เลยก็อยากให้ผู้บริหาร(ซึ่งไม ่ได้มานั่งต่อรถไป-มาเหมือนผู้โดยสาร)ได้พิจารณาดูบ้าง

ขอบคุณบทความและข้อคิดที่ชวนให้ฉุกคิดของน้าต้อมค่ะ
  #4  
เก่า 03-22-2010, 10:14 AM
BTMCTLA BTMCTLA is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 754
มาตรฐาน

รถทัวร์จากสายใต้มาออกที่หมอชิต2 ก็ใช้เส้นทาง
สายใต้-บางพลัด-จรัญสนิทวงศ์-วงศ์สว่าง-ประชานุกูล-กม.11-หมอชิต2
จากนั้นออกหมอชิต2 ก็ขึ้นทางด่วนไปออกพระราม2 เลย
ขาเข้าหมอชิต2
1.ช่วงเวลาการจราจรหนาแน่ก็ใช้พระราม2 ทางด่วนมาลงตรงคลองประปา(ย่านพหลฯ)
2.ช่วงเวลาการจราจรเบาบางก็ บางพลัด-จรัญสนิทวงศ์-ประชานุกูล-หมอชิต2

แต่ถ้าหมอชิตไปส่ง ผดส. ที่สายใต้จะใช้เส้นทางไหนที่รถไม่ติดอะครับ สำหรับช่วงเวลาการจราจรหนาแน่น แล้วถ้าออกสายใต้จะใช้ทางไหนผมก็ยังมองไม่ออก จะไปใช้วงแหวนตะวันตกจะผิดสัมปทานหรือเปล่า ถ้าช่วงเวลาการจราจรเบาบางก็ใช้เส้นทาง บางพลัด-จรัญสนิทวงศ์-ประชานุกูล-หมอชิต2 ก็ได้

แต่ยังไงผมว่า บขส.ก็น่าทดลองก่อนนะครับ
สายเหนือสัก 2 เส้นทาง คือสาย 18 กับ 957
สายอีสานก็ 3 เส้นทาง คือสาย 23 / 26 และ 98


  #5  
เก่า 03-22-2010, 10:16 AM
รูปส่วนตัว shi dong yi
shi dong yi shi dong yi is offline
NETWORK - RTT
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,395
มาตรฐาน

สำหรับความคิดเห็นของผมน่ะครับ
ผมคิดว่าถ้ารถจากหมอชิต(สายเหนือ สายอิสาน)มาส่งผู้โดยสารที่สายใต้นั้น จะเป็นข้อดีให้กับผู้โดยสารครับที่ต้องการต่อรถของบร ิษัทเอกชนในสายใต้เพื่อที่จะเดินทางไปทางใต้ แต่จะเป็นปัญหาการจราจรที่ใหญ่หลวงให้กับคนในกรุงเทพ ฯ เพราะรถที่มาจากสายเหนือ-อิสานจะมาถึงหมอชิตเวลาประมาณ ตี4-6โมงเช้า แล้วถ้าไปสายใต้ต่อโดยผ่านถนนจรัลสนิทวงศ์ ขาไปอาจไม่มีปัญหาครับ แต่ขากลับมาหมอชิตช่วง 6โมง-9โมงเช้า ช่วงที่คนแถวนั้นไปโรงเรียนหรือไปทำงานอาจจะทำให้ส่ง ผลกระทบต่อปัญหาการจราจร เพราะรถของบริษัทที่มาจากใต้ปัจจุบันนิยมมาส่งผู้โดย สารที่หมอชิต 2 ก่อน โดยที่รถจะมาทางเส้นทางพระรามที่2ขึ้นทางด่วนดาวคะนอ งแล้วลงหน้าหมอชิต2 แล้วไปสายใต้โดยใช้ถนนจรัลสนิทวงศ์ช่วงตี4-6โมงเช้า ทำให้การจราจรแถวนั้นไม่ติดขัดเราะช่วงเวลายังเช้าอย ู่ อีกทั้งอาจจะเป็นปัจจัยที่ หมอชิตมีรถออกไปไปภาคใต้อยู่ 3 เส้นทาง คือ 991เกาะสมุย(ผุ้โดยสารสามารถไป ชุมพร หลังสวน สุราษฏ์ธานี ดอนสัก เกาะสมุย) เส้นทาง 949 ภูเก็ต (ผู้โดยสารก็สามารถไป พังงา ทับปูด ภูเก็ตได้) เส้นทางสุดท้ายคือ 992หาดใหญ่(ผู้โดยสารก็สามารถไป ทุ่งสง พัทลุง หาดใหญ่ได้) ขอแสดงความเห็นเห็นไว้เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ
__________________
สายอิสาน เส้นทางสายภูไท กาฬสินธุ์ สกลนคร เรณูนคร นครพนม สหัสขันธ์ บ้านแพง


เมืองฟ้าแดดสงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมภูไท ผ้าไหมแพรวา
ผาเสวยภูพาน
มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์สัตว์โลกล้านปี
  #6  
เก่า 03-22-2010, 11:32 AM
รูปส่วนตัว Namayday
Namayday Namayday is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 1,236
มาตรฐาน

ขอบคุณสำหรับความเห็นของน้องๆนะครับ แต่ไม่จำเป็นต้องเห้นด้วยกับผมทั้งหมดนะครับ คือผมก็อยากทราบความเห็นของฝ่ายที่ไม่เห้นด้วยบ้าง จะได้ทราบว่าท่านคิดอย่างไร

สำหรับความเห็นของนัท โครงการทดลองนำร่องบางเส้นทางก็น่าสนใจนะครับ เออ... เข้าท่า

ขอบคุณมากครับ
__________________
สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร


new scannia opticriuse
รถทัวร์ไทยสายแข็งโป๊กปทุม1
  #7  
เก่า 03-22-2010, 11:37 AM
รูปส่วนตัว LinkBus
LinkBus LinkBus is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 2,698
มาตรฐาน

ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวหน่อยนะครับ ผมว่า ถ้ามีสถานที่ที่การจราจรคล่องตัว สถานที่กว้างขวางพอ รวมกันหมดเลยก็ดีครับ (แบบหัวลำโพง) จะไป เหนือ อิสาน ใต้ ตะวันออก-ตก ต่อรถที่เดียวกันเลย สะดวก สบาย แต่คงเป็นได้ยาก (ใช่ไหมครับ)
  #8  
เก่า 03-22-2010, 11:49 AM
B777-300ER B777-300ER is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2010
กระทู้: 126
Smile

สมัยก่อนสัก 4-5 ปีก่อน สมบัติทัวร์ ออกวิน 17.00 จากเชียงราย จะไปสายใต้ครับ

ประจำด้วย 909-24 , 909-25 เก่าสุดในขณะนั้น

แต่พักหลังมีปัญหากะขนส่ง เลยเอา 30 วิ่งแทน โดยให้ไปเปลี่ยนรถที่อู่ครับ
  #9  
เก่า 03-22-2010, 02:35 PM
รูปส่วนตัว acm212
acm212 acm212 is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
กระทู้: 1,014
มาตรฐาน

สำหรับ ผมนะครับ ที่น้า เมย์เดย์ พูดมาก็มีเหตุผลครับ เลยน่าจะให้ บขส นำร่องบางเส้นทางอย่างที่พี่นัท ว่ามา ก็ดีนะ แต่ส่วนตัวผมว่าถ้าจะเอา รถจากหมอชิต มาสายใต้ มัน ยุ่งขโยงเลยนะครับน่ะแต่รถสายใต้ไปหมอชิตมันสะดวกกว่ าเพราะตรงขึ้นด่วน ดาวคะนองลงหมอชิตเลยเพราะเป็นช่วงเช้ามืดรถไม่เยอะออ กจากหมอชิตก็วิ่งตามถนนจรัญสนิทวงศ์ช่วงเช้ามืดรถไม่ เยอะมาก ครับอิอิ อย่างที่น้าเมย์เดย์บอกถ้ารถจากหมอชิตเข้ามาสายใต้ สิ่งหนึ่งที่น่าเห็นใจนอกจากจราจรที่ติดแล้ว พขร ครับน่าเห็นใจล้ามายังต้องขับกลับมาติดอีก กว่าจะได้พัก เหอะๆๆ
เป็นความคิดผมนะครับ ผิดอย่างไรขออภัยครับ
หัวข้อถูกปิด



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:52 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.