|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() นครศรีราชา ยืนหยัดพร้อมมาตรฐาน
จากคอลัมน์เทียบท่า หนังสือพิมพ์ Bus&Truck รายปักษ์ ฉบับที่ 138 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน 2552 หน้า 27 -------------------------------------------------------------------- บริษัทเก่าแก่แต่ดั้งเดิมอย่าง นครศรีราชาทัวร์ ผู้ให้บริการเดินรถสาย กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช กว่า ทศวรรษที่ยืนหยัดให้บริการ แม้ว่าปัจจัยแวดล้อมที่เข้ามาโหมกระหน่ำ แต่มาตรฐานที่ต้องมอบให้ผู้โดยสารไม่เคยน้อยลง คุณสุวิทย์ ธารณธรรม ผู้จัดการใหญ่ บริษัท นครศรีราชาทัวร์ จำกัด ได้ให้เกียรติพูดคุยกับหนังสือพิมพ์ Bus&Truck ถึงความยากลำบากในการทำธุรกิจรถสายในปัจจุบัน แต่ด้วยความมุ่งมั่นของคนเดินรถ สุดท้ายผู้โดยสารต้องได้รับคุณภาพที่ดีที่สุด ทุนเริ่มต้น 30 ล้านบาท เราซื้อเส้นทางต่อมาจากไทยเดินรถฯ จากนั้นมาก็จดทะเบียนในชื่อ บริษัท นครศรีราชาทัวร์ จำกัด ในปี พ.ศ.2528 ด้วยรถ 16 คัน ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท วิ่งในเส้นทางสายใต้ จาก กรุงเทพฯ ไปสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีรถทั้งหมด 33 คัน เราค่อยๆ เพิ่ม ส่วนหนึ่งก็เพราะทาง บขส. ให้เราเพิ่มจำนวนรถ และจากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ตอนนี้เส้นทางระยะทางไปกลับ กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช กว่า 1,600 กิโลเมตร ช่วงเทศกาลไม่ตกค้าง นอกจากนี้ เรายังให้บริการรถเช่า และรถเช่านี้จะมาช่วยเสริมผู้โดยสารในช่วงเทศกาล ที่ปริมาณรถไม่เพียงพออีกด้วย โดยจดทะเบียนในนาม เอ็น เค อาร์ แทรเวล เราจะต่างกับบริษัทอื่น ที่จะไปจ้างรถนอกบริษัทมาวิ่งเสริม แล้วอาจจะมีการโก่งราคา แต่ของเราจะเป็นรถของเราเอง คิดค่าโดยสารในราคาเดิม ด้านการบริการก็มาตรฐานเดียวกัน รับรองได้ว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการบริษัทของเรา จะไม่ตกค้าง ธุรกิจแย่ ราคาอะไหล่ซ้ำเติม ยิ่งช่วงนี้ผู้โดยสารน้อยลง โดยได้รับผลกระทบจากรถไฟฟรี น้ำมันก็แพง ค่าโดยสารก็ปรับไม่ค่อยจะได้ ทั้งๆ ที่อัตราราคาก็มีอยู่ แต่ไม่สามารถขึ้นราคาได้ เรื่องราคาถ้าไม่ปรับ ไม่เป็นไร เราขอแค่ให้มีผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยววิ่ง ก็พอใจแล้ว ทุกวันนี้หักค่าใช้จ่าย ค่าสึกหรอแล้ว รายได้แต่ละเดือนเหลือ 10% เอง ยิ่งมาเจอกับราคาอะไหล่ ที่มีแต่จะแพงขึ้น ผสมกับปัญหาการกักตุนสินค้า เพื่อจะรอขายในเดือนที่มีการขึ้นราคา มันแย่ไปซะทุกเรื่อง ถามว่าช่วงน้ำมันขึ้น เราบริหารอย่างไร อันที่จริงก็เข้าไปจัดการได้บางเรื่อง เช่น เรื่องยาง และน้ำมัน ลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดคือ เราจะบริหารไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ แทบจะไม่มีเลย เราให้ความสำคัญกับมาตรฐานของพนักงานขับรถเป็นอย่างม าก ต้องมีประสบการณ์สูง อายุ 35 ปีขึ้นไป มีใบอนุญาตขับขี่รถใหญ่ไม่ต่ำกว่า 5 ปี รถโดยสารขับยากกว่ารถบรรทุก เพราะด้วยตัวถังที่ยาวกว่า มีความสูงมากกว่า และระบบต่างๆ ก็ค่อนข้างจะเยอะกว่า ![]() วอลโว่เท่านั้นแน่นอน รถของนครศรีราชา ถ้าเป็นรถห้าง เราใช่วอลโว่ทั้งหมด มีประมาณ 10 คัน สาเหตุหลักก็ต้องบอกกันตรงๆ ว่าเราผูกพันกับเจ๊เกียว เราค้าขายกันมานาน เป็นการเชื่อเครดิตกัน เราก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แล้วก็มาเกี่ยวโยงกับมาตรฐานการประกอบตัวถัง เราเป็นตัวถังสเตนเลสทั้งคัน ใช้บริการที่เชิดชัยเพียงอย่างเดียว เรามั่นใจในมาตรฐานการประกอบ โดยเฉพาะโครงสร้างของรถ เห็นได้ชัดเวลาที่มีการรื้อตัวถังเพื่อประกอบใหม่ ในการเพิ่มหรือปลดระวางรถนั้น จะมีระยะเวลาประมาณ 5 ปี เราจะทำการเปลี่ยนตัวถังใหม่ โครงสร้างเหล็กเดิมยังอยู่ในสภาพที่ดีมาก ถ้าเป็นที่อื่นบางทีเสาหายไปก็มี ถ้าถามเรื่องราคา ผมว่าก็พอๆ กัน ไม่แตกต่างกันมาก เทคโนโลยีชั้นสูงตัวจริง วอลโว่ เป็นรถที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เราไว้ใจมอบให้ผู ้โดยสาร วอลโว่มีการพัฒนารถให้ง่ายต่อพนักงานขับ และทีมช่างที่มีการพัฒนาการซ่อมได้เร็วขึ้น แล้วจากนั้น ช่างของวอลโว่จะมาอบรมให้เราเรื่องของการขับขี่แบบปร ะหยัดและปลอดภัย เรื่องของเครื่องยนต์ ยอมรับว่าทนจริง อัตราการประหยัดน้ำมัน อาจจะสู้สแกนเนียไม่ได้ แต่รุ่นใหม่ของวอลโว่ที่เป็นเกียร์ไฮชิฟต์ ก็ถือว่าประหยัดพอสมควร ส่วนเรื่องเบรก วอลโว่กินขาด ถ้าในเส้นทางเดียวกัน อุปกรณ์เสริมที่เป็นเซฟตี้จะเยอะกว่า และเป็นดิสก์เบรกกระชั้นชิดกว่า วอลโว่จะมีระบบป้องกันรถเพื่อจะไม่ให้รถหลุดโค้ง มีระบบการทรงตัวที่ดี อะไหล่ของวอลโว่แพงจริง ก็เพราะเรื่องของการรับประกัน ถ้าอยู่ในการันตีแล้วมีปัญหา เขาก็เปลี่ยนให้ หรือซ่อมให้เลยผมว่ามันคุ้มค่า สุดท้ายแล้วผู้โดยสารก็จะได้ใช้รถที่มีคุณภาพ และมั่นใจตลอดการเดินทาง พิเศษสำหรับผู้โดยสาร ในส่วนของการเดินทาง เราก็จัดโปรโมชั่นอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการให้ส่วนลดกับผู้โดยสาร เช่น นั่งรถ 10 ที่นั่งฟรี 1 ที่นั่ง แต่ถ้าไม่อยากสะสมตั๋ว ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกคือ นำตั๋วเที่ยวแรกมายื่นขอส่วนลด 5% โดยมีข้อแม้ว่าต้องเป็นตั๋วราคาเต็ม ภายในระยะเวลา 1 ปี เป็นต้น ใครก็ได้ ช่วยสะสางที ปัญหาที่อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขคือ การย้ายสถานีขนส่งสายใต้มาอยู่ที่แห่งใหม่นี้ ถือว่าผิดพลาดมาก ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ รถสายสั้นเจ๊งหมด การวางผังในสายใต้ใหม่ก็ไม่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น ช่องขายตั๋วอยู่ที่ชั้น 3 ซื้อตั๋วเสร็จ ก็ต้องเดินไปด้านหลัง ลงข้างล่าง เพื่อมาขึ้นรถ ยุ่งยาก แล้วพอมาดูว่า ผู้โดยสารก็มีสัมภาระจำนวนมาก ก็ต้องแบกกัน จะจ้างรถเข็นก็แพง 40-60 บาท ทำไมไม่ทำชั้นล่างเป็นที่ขายตั๋ว แล้วจุดขายตั๋วบางที่ ก็มีซุ้มขายของบังหน้าร้านเต็มไปหมด ป้ายบอกตำแหน่งก็เล็ก ณ ตอนนี้ คนบ่นว่าหาซื้อตั๋วยาก คนที่ไม่รู้ก็เดินอยู่นั่นแหละ คนที่เดินทางบ่อยๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่คนที่เดินทางใหม่ๆ ไม่คุ้นเคยก็ลำบาก เรื่องของเส้นทางลงใต้ ถนนหนทางดีพอใช้ จะมีปัญหาก็แค่กับรถสิบล้อบ้าง สิ่งสำคัญคือ สัญญาณไฟจราจร อยากให้มีตัวเลขบ่งบอกในแต่ละแยก รถโดยสารมีขนาดใหญ่ บางครั้งวิ่งมาด้วยความเร็ว สัญญาณบอกไฟเขียว แต่จู่ๆ ก็เป็นไฟสีส้ม ซึ่งก็ไม่ทัน ไม่มีสัญญาณอะไรบอกล่วงหน้า แน่นอนว่า ก็อาจจะมีการฝ่าสัญญาณบ้าง ก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยดูแลให้หน่อย ![]() ข้อมูล บริษัท นครศรีราชาทัวร์ จำกัด ธุรกิจหลัก ให้บริการขนส่งผู้โดยสารประจำทาง เส้นทางที่ให้บริการ กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช จำนวนรถที่ให้บริการ 33 คัน โทรศัพท์ 02-885-9608 |
#2
|
||||
|
||||
![]() เป็นบริษัทที่มีความมุ่งมั่นประกอบการให้บริการที่ดี ขับรถดี ทั้งมีการพัฒนารถให้ใหม่ทันสมัยอยู่เสมอ ขอให้กำลังใจครับ
|
#3
|
||||
|
||||
![]() ผมหล่ะชอบที่เป็นวอลโว่หมดนี้แหละครับ
![]()
__________________
"บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒) |
#4
|
||||
|
||||
![]() เป็นสายแข็งอีกสายหนึ๋งที่ให้บริการทางภาคตะวันออกเล ยนะเนี่ย
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#5
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ![]()
__________________
RotTourThai สายแข็งตะวันออก (อมตะนคร) |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
55555++อ่านให้ดีก่อนคอมเม้นท์นะตี๋เล็ก...ไม่ได้ใส่ แว่นท็อปเจริญนะเนี่ยยังขนาดนี้ |
#7
|
||||
|
||||
![]() แฮะๆๆ...โทษทีรีบไปหน่อยหุหุfight
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#8
|
|||
|
|||
![]() เดี๋ยวนี้คุณภาพพนักงานบริการห่วยมากค่ะ
|
#9
|
||||
|
||||
![]() VOLVO FOR LIFE
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
![]() |
|
|