|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
|||
|
|||
![]() เห็นนำรถไปปรับปรุงที่นั่งออกมาทำเป็นรถเบาะเดี่ยว 1+2 โดยเก็บค่าโดยสารเพียงเท่ากับรถมาตราฐาน ม1ข หรือ ป.1 นั่นเอง เป็นงงว่าถ้าทำเบาะให้นั่งสบายราคาเท่านี้ ผู้ประกอบการอื่นจะขายออกไหม บขส.ไม่ได้กำหนดมาตราฐานควบคุมกันแล้วอย่างไร ถ้าลูกค้าขาจรมาแล้วพนักงานขายตั๋วรถแนะนำเชียร์ผู้โ ดยสารขาจร ถ้ามี บขส. ป.1 ที่นั่งธรรมดา กับ ป.1 เบาะเดี่ยว 32 ที่นั่ง ลูกค้าขาจรต้องเลือกเชิดชัยมากกว่า บขส.แน่นอน ได้ยอดผู้โดยสารไปอีก
กรมขนส่งนิ่งเฉย หรือปล่อยวางไม่ควบคุมการทำเบาะที่อุตส่าห์แบ่งราคาต ามมาตราฐานรถแล้วหรืออย่างไร ราคาปรับอากาศชั้น 2 ม.2, ม4ค, ราคาปรับอากาศชั้น 1ม1ข, ม4ข ราคาปรับอากาศชั้น 1 พิเศษ 32 ที่นั่ง ม1ข(พิเศษคาดเหลือง) ม4พ.(พิเศษคาดเหลือง) ราคารถนอนพิเศษมาตราญาน ม1ก ม4ก (คาดชมพู) เล่นตัดราคาตัดมาตราฐานแบบนี้ รถร่วม บขส.ด้วยกันคงขายตั๋วลำบาก รถดีจริงแต่บริการจะไปรอดหรือไม่ คงได้ขาจรขึ้นครั้งเดียว..จบข่าว กระทู้นี้ผมไม่ได้ร้องเรียน แต่เพื่อแนะนำถึงความเข้มงวด และการกำหนดมาตราฐานให้เหมาะสม เพื่ออความยุติธรรมของการเดินรถทัวร์ในเมืองไทย ให้มีมาตราฐานที่ปฏิบัติและดูแลได้อย่างทั่วถึง สมาชิกมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง และคงคิดว่าคงไม่ได้มีแต่เชิดชัยทัวร์อย่างเดียวนะคร ับ รายอื่นที่แอบย่องเงียบเปิดตัวรถในราคาย่อมเยาว์ก็มี หลายเส้นทาง ขนส่งแต่ละเส้นทางน่าจะมีส่วนรู้เห็น อย่าทำเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เราต้องสอดส่องดูแล และแนะนำมาผ่านกระทู้นี้ หวังเป็นประโยชน์ให้สมาชิกได้ลงความเห็นว่าสมควรหรือ ไม่อย่างไรครับ ขอบคุณทุกๆ ท่านครับ |
#2
|
|||
|
|||
![]() ผมก็เป็น ผดส. คนหนึ่ง ตามความคิดของผม ก็เป็นกำไรของ ผดส.อยู่แล้ว
ถึงจะทำเบาะให้ดีเลิศหรู ถ้าการบริการแย่ รถห่วย ขับรถไม่ได้เรื่อง ผดส.ก็คงไม่เลือกที่จะนั่ง ถ้ามองรถของ บขส. ในสายต่างๆ ม.1 ก. ที่รถก็แสนจะเก่าโก๊ะกัง แหนบ ก็ยังมี ผดส.ใช้บริการ การที่ บริษัทเอกชนจะทำรถออกมาถ้าไม่ผิดข้อกำหนดของ กรมการขนส่ง ก็ทำได้นี่ครับ มันเป็นกำไรให้ ผดส.ได้นั่งสบาย นอนสบาย บริษัทรถร่วม เขาทำที่นั่งน้อย กำไรเขาก็น้อยตามไป แต่เขาก็อยู่ได้ ไม่เจ๊ง แถมยังทำรถดีดีออกมาให้ ผดส.ได้ใช้บริการ ผมว่ามันก็ดีแล้ว รถบางบริษัทเขาพัฒนาให้ก้าวหน้า ไม่ใช่ ทำแล้วยิ่งถอยหลังลงคลอง คงไม่มีใครใช้บริการคับ แต่ก็ขอชมบางบริษัทที่ทำรถออกมาดีเกินมาตรฐาน การแข่งขันเพื่อผู้บริโภคครับ |
#3
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
อิอิ เห็นด้วยกับพี่เอ็กซ์ นะครับ:emo_toon24: |
#4
|
||||
|
||||
![]() ผู้โดยสารสะบายคับไม่เกินมาตราฐานไม่เป็นไรคับ เพราะว่า ม.1ข จริงๆวางเบาะได้ไม่เกิน 42 ที่นั่ง แต่บางบริษัทยอมเสียเบาะไป 10 ตัวเหลือแค่ 32 ตัว ทำให้เสียค่าโดยสารไป 10 คนแล้วคับ แต่ต้องจ่ายภาษีเท่าเดิมคับกรมการขนส่งไม่เกี่ยวคับ ห้ามเกินลดเบาะได้อยู่ที่คนเดินทางคับว่าจะเลือกการบ ริการบริษัทไหนส่วนมากไม่เกี่ยวกับจำนวนเบาะคับ
__________________
ทีมงานรถทัวร์ไทย...ยุคแรก #2008 นึกถึงตั๋วรถทัวร์...ดิ่งมา "ภูพิงค์บัส" เลยจ้า🙋
'สอบถามการเดินทาง' Line id : ppbus 'Phupink Bus Ticket Online' >>>จองตั๋วคลิ๊กเลย(จองตั๋วแล้ว...กรุณาชำระทันที)<<< 👇 "ลิงค์จองตั๋วที่ 1" PhupinkBus @ BusX-ThaiRoute *(เฉพาะรถร่วมบขส.เท่านั้น) >>>https://sites.google.com/view/busx-phupinkbus-ticket/<<< 👇 "ลิงค์จองตั๋วที่ 2" PhupinkBus @ 12GO *(รถบขส.999 และ รถร่วมบขส.) >>>https://sites.google.com/view/12go-phupinkbus-ticket<<< สถานีภูพิงค์บัส🚍 (เว็บบอร์ดที่รวบข้อมูลเรื่องรถทัวร์ต่างๆ) https://sites.google.com/view/phupink-bus/ #จองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ #ชำระที่เซเว่นอีเลฟเว่น #ตัดผ่านบัตร💳 #สถานีภูพิงค์บัส #PhupinkBus Facebook : Phupinkbus / Tiktok : Phupinkbus / Youtube : Phupinkbus *รับติดโฆษณา🧾เป็นตัวหนังสือลงบนโพสทุกครั้ง* |
#5
|
||||
|
||||
![]() เห็นด้วยนะครับ ว่ามันเป็นเรื่องดีเสียอีก ที่ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น
การที่จะให้ขนส่งมาเอาผิดเพราะทำรถดีกว่ามาตรฐานนั้น ผมว่ามันไม่เข้าท่าหรอก ควรจะไปจัดการกับพวกรถที่จัดที่นั่งมากกว่าที่ขนส่งม ากกว่า มีอยู่มากมายที่ทำแบบนั้น ประเภทที่จัดที่นั่งชิดซะ ม.2 บางคันยังต้องอายควรจะไปจัดการบ้างได้แล้ว ไม่ใช่ว่าปล่อยให้ผ่านตรวจสภาพออกมาหน้าตาเฉย จะว่าไปแล้ว ม.1 ตามมาตรฐานของ ขนส่ง ที่ดูจาก บขส เป็นเกณฑ์ นั่นคือ 40 ที่นั่ง ถ้าจัดที่นั่งมากกว่านั้น นั่นแหละที่ทางขนส่งควรจะไปจัดการ เพราะเป็นการเอาเปรียบผู้โดยสาร รวมไปถึงรถที่ไม่ระบุมาตรฐาน คาดแถบมาตรฐานหนึ่ง แต่เอามาวิ่งเก็บค่าโดยสารอีกมาตรฐานหนึ่ง ควรจัดการโดยเร็ว และนี่ก็เป็นบทพิสูจน์ที่ชี้ให้เห็นว่า บริษัทเดินรถยังมีกำไรจากการเดินรถอยู่ การที่เจ๊เกียวออกมาเย้วๆออกว่าเดินรถขาดทุนนั้น ก็คงไม่เป็นความจริงสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อก่อนเจ๊เกียวจัดที่นั่ง ม.1 อยู่ที่ 40 ที่นั่ง หรือบางคันมากกว่า แต่คราวนี้ลดที่นั่งลงมา แล้วเอามาวิ่งแบบนี้ เมื่อก่อนย่อมมีรายได้จากการเดินรถมากกว่านี้ นั่นก็แสดงว่าผู้ประกอบการเดินรถบางรายยังโกหกเพื่อเ อาเปรียบผู้โดยสารอยู่ ไม่เช่นนั่นคงไม่ยอมลดที่นั่งลงมาให้ขาดทุนเพื่อบริก ารผู้โดยสารหรอกครับ
__________________
ยงฺกมฺมํ กริสฺสนฺติ กลฺลยาณํ วาปาปกํ วาตสฺส ทายาทา ภวิสฺสนฺติ
จักทำกรรมอันใดไว้ เป็นบุญหรือเป็นบาป จักต้องเป็นผู้ได้รับผลของกรรมนั้นๆสืบไป |
#6
|
||||
|
||||
![]() ถ้าทำเพื่อผู้โดยสาร
ก็ถือว่าโอเคแล้วหละคับ เห็นด้วยกับพี่เอ๊กซ์ แล้วก็อีกหลายๆคนคับ เดี๋ยวนี้ เอกชนส่วนใหญ่เค้าต้องแข่งขันกันสูง เชิดชัยทำแบบนี้ ถือว่าเจ๋งแล้วคับ |
#7
|
|||
|
|||
![]() โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นช่องโหว่ของกฎหมายที่ออกกฎหมาย ไม่รอบคอบ (จะไม่มองไปที่ที่นั่งเกิน อันนี้ต้องจัดการอยู่แล้ว)
ม.2 ไม่เกิน 50 ที่นั่ง // ม.1ข ไม่เกิน 40 ที่นั่ง // ม.1พ ไม่เกิน 32 ที่นั่ง // ม.1ก ไม่เกิน 24 ที่นั่ง แล้วแบบนี้จะมีมาตรฐานรถทำไม เกิดวันดีคืนดี มีบางบริษัทใจปล้ำทำ ม.1ข หรือ ม.1พ 24 ที่นั่งขึ้นมาทำไงอะ (มองในแง่ผู้ประกอบการนะ ผดส.ไม่ต้องกล่าวถึงยังไงได้เห็นๆ) บริษัทยักษ์ใหญ่ในใจของใครหลายๆคนที่วิ่งรถหมวด2สายย าว(18 20 31 32 98 926 942) มีแต่รถคาดเหลือง คาดบานเย็น คงเดือดร้อนแน่ๆ หรือ มีบางเจ้าคึกหนัก ม.2 มี 32-36 ที่นั่ง รถ ม.1 ทั้งหลายคิดหนักแน่ๆ เรื่องการบริการ ผดส. บางคนอาจไม่เน้นมาก เน้นนั่งสบายไว้ก่อนก็มี ส่วนเรื่องค่าโดยสารนั้น ไม่รู้ว่าเขาคิดต้นทุนกันที่กี่คนแต่คงไม่คิดต้นทุนต ามที่มาตรฐานรถกำหนดแน่ๆ เช่น ม.1ข คงไม่คิดต้นทุนที่ 40 คนแน่ๆ เดาว่าน่าจะคิดต้นทุนที่ 15-20 คน ถ้ามี ผดส. มากกว่า 20 คน ส่วนที่เกินมาคือกำไรทั้งหมด ดังนั้นทำไมบางเจ้าทำ ม.1ข 30 ที่นั่งได้ แสดงให้เห็นว่าคิดต้นทุนน้อยกว่า 30 ที่นั่งแน่ๆ เพราะฉะนั้นเรื่องขาดทุนย่อมเป็นไปได้ยาก ความเห็นส่วนตัวนะครับ เน้นไปที่การออกกฎ ระเบียบที่ไม่รอบคอบนะครับ ไม่ได้เน้นให้ ผดส. เดือดร้อนหรือต้องจ่ายแพง ผมก็ไม่เกี่ยงเรื่องการลดที่นั่ง แต่ลดแล้วก็ไม่ควรไปเกทับรถอีกมาตรฐานอะครับ ดูจากเจ้าของกระทู้ คงมองในมุมมองของผู้ประกอบการอะครับ |
#8
|
||||
|
||||
![]() ลองคิดคาตั๋วดูสิครับ เชิดชัยเบาะเเถว3เค้าได้เงินน้อยนะครับผมว่านะ
|
#9
|
||||
|
||||
![]() เรื่องนี้ ผมเห็นด้วยกับความเห็นของ คุณChalawan26 คุณUBNavigator คุณ Psychology คุณระดับเทพ1982 และอีกหลายๆท่าน
ผู้ควบคุมดูแล หรือบังคับใช้กฎหมาย พระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ก็คือ เจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกที่ได้รับมอบหมายให้บ ังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ มาตรฐานของรถโดยสารถูกกำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองสิทธิขอ งประชาชนผู้ใช้บริการครับ มาตรฐานในที่นี้จึงหมายถึงจำนวนระวางที่นั่งสูงสุดที ่รถแต่ละประเภทจะมีได้ ถ้ารถประเภทนั้นวางที่นั่งเกินกว่าที่กำหนดไว้ จึงจะถือเป็นความผิด แต่หากวางที่นั่งน้อยกว่าที่กำหนดไว้ ไม่ถือเป็นความผิดหรอกครับ ประเทศไทยปกครองโดยใช้กฎหมาย ที่หลายคนคงจะเคยได้ยิน ที่เรียกว่า หลักนิติรัฐ หลักนิติรัฐนี้ประกอบด้วยหลักความชอบด้วยกฎหมายของกา รกระทำทางปกครองอยู่ด้วยข้อหนึ่งครับ และเจ้าหลักที่ว่านี้แหละครับ ที่วางกฎเกณฑ์ไว้ว่า กฎหมายเป็นใหญ่ หรือกฎหมายคือผู้ปกครอง เมื่อไม่มีกฎหมายบัญญัติห้ามไม่ให้กระทำการใด การกระทำนั้นย่อมไม่เป็นความผิดกฎหมายครับ หลักกฎหมายข้างต้นอธิบายข้อข้องใจ หรือตอบคำถามของคุณ Thaisiam เจ้าของกระทู้ ได้เลยว่า เหตุใดผู้ประกอบการหลายราย(ไม่เฉพาะแต่เจ๊เกียว) ที่เฉือนเนื้อตัวเอง ยอมลดจำนวนที่นั่งลงจากมาตรฐาน เหตุใดจึงไม่เป้นความผิด เหตุใดขนส่งจึงไม่ดำเนินการอะไร คำตอบคือ ไม่มีกฎหมายบัญญัติว่าการลดจำนวนที่นั่งลงน้อยกว่าที ่กำหนดไว้เป็นความผิดนั่นเองครับ แต่การเพิ่มจำนวนที่นั่งให้มากขึ้นต่างหากที่จะถือเป ็นความผิด เราคงจะเคยเห็นบ่อยๆที่รถโดยสารแอบนำเก้าอี้กลมๆมาให ้ผู้โดยสารนั่งตามทางเดิน นั่นเป็นความผิดนะครับ คือเป้นการเพิ่มจำนวนคนและจำนวนที่นั่งบนรถที่จดทะเบ ียนระบุจำนวนที่นั่งผู้โดยสารไว้ ส่วนที่เกินมานั้นผิดกฎหมายครับ เห็นควรกล่าวไว้ในที่นี้ด้วยว่า การนั่งเก้าอี้กลมที่ผู้ประกอบการมักง่ายนำมาเสริมนั ้น เป็นอันตรายนะครับ เก้าอี้ไม่ได้ถูกยึดติดกับตัวรถอย่างแน่นหนาถาวร เวลาเกิดอุบัติเหตุลองนึกดูสิครับว่า ตัวผู้โดยสารกับเก้าอี้จะไปอยู่ที่ไหน เอาแค่รถเบรคแรงๆท่านก้จะไปกองรวมกันอยู่หน้ารถหละคร ับ เวลานั่งรถในที่นั่งปกติ ถ้าเขาจัดเข็มขัดนิรภัยไว้ให้ ก็ขอให้ท่านได้โปรดคาดเข็มขัดด้วยเถอะครับ เวลาเรานั่งรถเพลินๆไม่ได้ระวังตัว หรือตอนที่เราหลับ แล้วรถเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยจะช่วยป้องกันชีวิตท่านได้ไม่มากก็น้อย นะครับ การลดจำนวนที่นั่งให้น้อยลงดังกล่าวนอกจากจะไม่ผิดกฎ หมายแล้ว ยังมีผลต่อรายได้ของผู้ประกอบการเองครับ รายได้ย่อมลดน้อยลงตามจำนวนเก้าอี้ที่หายไป ถือว่าผู้ประกอบเหล่านั้นสมัครใจที่จะทำเช่นนั้น ด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่ผู้ได้ประโยชน์เต็มๆ คือผู้โดยสารครับ เบาะใหญ่ขึ้นนั่งสบายขึ้นในราคาเท่าเดิม ก็ดีแล้วนี่ครับ หาที่ไหนได้แบบนี้ ถ้าเป็นผม เรื่องนี้ ผมจะไม่ร้องเอะอะโวยวายให้เปลี่ยนเก้าอี้กลับไปเป็นเ หมือนเดิมเป็นอันขาด กลัวผู้โดยสารคนอื่นมาด่าบรรพบุรุษเอาครับ แต่ที่น่าจะให้ความสนใจกว่า และที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องควรเข้าไปดูและบังคับ ให้เป็นตามกฎหมายคือ กรณีผู้ประกอบการบางราย นำรถที่ไม่ระบุมาตรฐานออกมาให้บริการครับ ซึ่งเรื่องนี้ปรากฎให้เห็นตำหูตำตามานานแล้ว ก็ยังปล่อยให้วิ่งเทิดเทิงอยู่อย่างอิสระเสรี ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นเขาปฏิบัติตามกฎหมายกัน มันคืออะไรครับ หลักความเสมอภาคอยู่ตรงไหน มีการเลือกปฏิบัติกันหรืออย่างไร การระบุประเภทมาตรฐานไว้ข้างรถมันเปลืองสีมากหรือยัง ไงไม่ทราบ เหตุใดเจ้าหน้าที่จึงปล่อยปละละเลยให้มีการฝ่าฝืนกฎห มายโดยเฉพาะกับผู้ประกอบการเก่าแก่รายหนึ่งได้ รถเขามีปัญหาอะไรหรือครับถึงระบุมาตรฐานเหมือนชาวบ้า นไม่ได้ เรื่องนี้กรมการขนส่งทางบกอย่าปล่อยไว้นานนะครับ มันไม่ดี น้าเมย์เดย์-RTT |
#10
|
||||
|
||||
![]() ถ้าผู้ประกอบการดีจริง ต่อให้จัดที่นั่งตามมาตรฐานเป๊ะๆเค้าก็นั่งคับ
ลองไปดูนครชัยแอร์สิัคับ ว่าทำไมเจ้านี้เค้าถึงทำได้? ผมว่าน่าจะเอาเวลาไปเล่นงาน พวกจัดที่นั่งเกินมากกว่านะ พวกสายตะวันออกเยอะมาก ทั้งที่นั่งเกิน ห้องน้ำล๊อก ทุเรศคับ |
![]() |
|
|