|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() เบื้องลึกไม่ย้าย "ขนส่งหมอชิต" ดึง 2 แสนคนป้อนเมืองใหม่-ฮับบางซื่อ
![]() หลังเงื้อง่าอยู่นาน ในที่สุดแผนย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพหรือหมอชิ ต 2 ไปอยู่ที่ใหม่ก็ล่มกลางคัน พลันที่กรมธนารักษ์เตรียมเดินเครื่องเมกะโปรเจ็กต์คอ มเพล็กซ์กว่า 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งในแผนพัฒนาจะเจียดพื้นที่ประมาณ 1 แสน ตร.ม.ให้ "บขส.-บริษัท ขนส่ง จำกัด" ย้ายกลับไปที่เดิมตามที่มีข้อตกลงกันไว้เมื่อหลาย 10 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาบทสรุปสุดท้าย "บขส." ขอ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ปักหลักอยู่ที่เดิมต่อ แต่ลดไซซ์สถานีขนส่งจากเดิม 75 ไร่ เหลือ 50 ไร่ พร้อมปรับบทบาทเป็นสถานีย่อยรองรับการเดินทางของประช าชนในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก จากเดิม "คมนาคม" มีนโยบายให้ส่งมอบพื้นที่คืนให้ ร.ฟ.ท.ภายในปี 2561 เพื่อใช้พื้นที่สร้างสถานีกลางบางซื่อของรถไฟชานเมือ งสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยให้ บขส.ไปใช้พื้นที่ด้านข้างซึ่งเป็นอู่รถ ขสมก.ขนาด 16.7 ไร่แทน และโยก ขสมก.ย้ายไปอยู่ใต้ทางด่วนที่ ร.ฟ.ท.จัดที่ไว้ให้ 7.5 ไร่ใกล้กับศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ซึ่งที่ผ่านมา "บขส." เตรียมเม็ดเงินร่วม 2 พันล้านบาทซื้อที่ดินและสร้างสถานีแห่งใหม่ในย่านรัง สิต โดยจ้าง "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบั ง" ศึกษาออกแบบรายละเอียด กำหนดใช้พื้นที่ 80 ไร่ ในรัศมีด้านเหนือของถนนพหลโยธิน จะก่อสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ รองรับจำนวนเที่ยววิ่งได้ 2,260 เที่ยวต่อวัน และผู้โดยสาร 28 ล้านคนต่อปี แต่หลังออกประกาศให้เอกชนเสนอที่ดินไป 3 ครั้งก็คว้าน้ำเหลว เมื่อพื้นที่ติดปัญหาไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ดีลซื้อที่ดินถูกพับ จากนั้น "บขส." เสนอแผนจะย้ายไปอยู่สถานีรังสิตที่ยังมีที่ดินเหลือพ ัฒนา 45 ไร่ แต่ไป ๆ มา ๆ แผนก็ล้มอีก จนล่าสุดมีข้อยุติจะอยู่ที่เก่า แต่ปรับเวลาเช่ากับ ร.ฟ.ท.ใหม่ "ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ให้ร.ฟ.ท.หารือกับ บขส.เนื่องจากไปตรวจการย้ายรถตู้ข้ามจังหวัดไปอยู่ที ่ บขส.แล้วเห็นว่าถ้าย้ายไปรังสิต ทำให้ประชาชนจะไม่สามารถเดินทางต่อเชื่อมกับระบบขนส่ งอื่นสะดวก อีกทั้งงบประมาณย้าย บขส.มีแค่ 80 ล้านบาท ดังนั้นการอยู่ที่เดิมจะทำให้ บขส.ประหยัดงบฯก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท "การมีขนส่งหมอชิตไว้ตรงนี้ ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะ บขส.มีคนมาใช้บริการวันละ 2.2 แสนคนต่อวัน จะช่วยเพิ่มคนเข้า-ออกในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อที่รถไฟจะพัฒนาโซน A จำนวน 35 ไร่ รูปแบบเชิงพาณิชย์ มีโรงแรม สำนักงาน ศูนย์การค้า ที่จอดรถ มูลค่า 9,363 ล้านบาท ในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้านระบบรางทั้งในเ มืองและระหว่างเมือง ไม่ว่ารถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอสและรถไฟ" นายออมสินกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ โซน C เนื้อที่ 105 ไร่ อยู่บนพื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิตปัจจุบัน จะกันพื้นที่ไว้สำหรับสถานีย่อย บขส. ส่วนที่เหลือจะพัฒนาเป็นเมืองใหม่ มีแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งงานและการพักผ่อนหย่อนใจ มูลค่าลงทุน 34,076 ล้านบาท ทั้ง 2 แปลงให้เอกชนลงทุน PPP ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 จะเริ่มได้ในปี 2560 แล้วเสร็จปี 2564 "มีเอกชนหลายรายสนใจ เช่น กลุ่มเซ็นทรัลสนใจพื้นที่โซน A รวมถึงญี่ปุ่นก็สนใจจะพัฒนารอบสถานีกลางบางซื่อรูปแบ บเชิงพาณิชย์ รับกับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-พิษณุโลกเหมือนโมเดลต้นแบบที่ญี่ปุ่นจะพัฒนาเมืองและ เชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับรถไฟ"แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนา คมกล่าว นายวุฒิชาติกัลยาณมิตรผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า รอ บขส.ทำแผนบริหารจัดการสถานี ซึ่งที่ปรึกษาทั้ง 2 ฝ่ายทำงานร่วมกัน หลังจากหารือกันแล้ว มีข้อสรุปให้พื้นที่ บขส.จำนวน 50 ไร่ คาดว่าเซ็นสัญญาใหม่ไม่เกิน ธ.ค. 2559 พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า อัตราค่าเช่าที่ของ ร.ฟ.ท.อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันจ่ายให้ ร.ฟ.ท.ปีละ 22-23 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 15 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทำสัญญาเช่าพื้นที่ใหม่ หลังหารือกับรถไฟจากพื้นที่ปัจจุบันมี 80 ไร่ จะปรับเหลือแค่ 50 ไร่ ส่วน 30 ไร่ ต้องคืนให้รถไฟเพื่อทำการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โซน C โดยพื้นที่ 50 ไร่ จะปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยให้เพียงพอต่อการเดินรถ จะสร้างอาคารขนาด 2 ชั้น ปรับพื้นที่ลานจอดรถทัวร์ รถตู้สาธารณะ และอาคารผู้โดยสาร คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท จากแผนเดิมจะสร้างบนที่ดิน 16.7 ไร่ ลงทุน 1,500 ล้านบาท เท่ากับประหยัดจากเดิม 1,000 ล้านบาท ในอนาคตหากการก่อสร้างพื้นที่บริเวณหมอชิตเดิมของกรม ธนารักษ์แล้วเสร็จ จะมีพื้นที่ให้ บขส.ทำเป็นจุดจอดรถตู้อีก 40,000 ตร.ม. updated: 23 พ.ย. 2559 เวลา 08:15:58 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ http://www.prachachat.net/news_detai...sid=1479709642
__________________
ยงฺกมฺมํ กริสฺสนฺติ กลฺลยาณํ วาปาปกํ วาตสฺส ทายาทา ภวิสฺสนฺติ
จักทำกรรมอันใดไว้ เป็นบุญหรือเป็นบาป จักต้องเป็นผู้ได้รับผลของกรรมนั้นๆสืบไป แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย UBNavigator : 11-23-2016 เมื่อ 09:48 AM. |
![]() |
|
|