|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาวรถทัวร์ไทยทุกท่าน วันนี้ผมจะมาขอนำเสนออออออออๆๆๆๆๆ(ลากเสียงยาว)ระบบต ่างๆของรถวอลโว่แบบละเอียด แต่ถึงบอกว่าละเอียด แต่ก็คงบอกระบบหลัก ๆ และที่ใช้บ่อย ๆ เท่านั้น ถ้าให้บอกหมดจริง ๆ คงมีอย่างน้อย สิบกว่าหน้า -*- แค่ระบบหน้าจออย่างเดียวก็........(เยอะจนอ่อนใจ) โดยที่ผมจะขอกล่าวแยกเป็นระบบ เพื่อให้เข้าใจง่าย และเนื่องจากรูปที่ผมใช้มาประกอบ ถ่ายมาจากรถหัวลาก FM12 400 ที่ผมขับอยู่
![]() ทำให้บางปุ่มหรือบางคำสั่งอาจจะแตกต่างไปบ้าง แต่มองโดยรวมจะคล้าย ๆ กัน สามารถพอที่จะอ้างอิงได้บ้าง(สามารถใช้อ้างอิงได้กับ รุ่น B12B และตัวใหม่ B12R) และผมเองเพิ่งเคยทำรีวิวครั้งแรก ถ้ามีข้อผิดพลาดผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ -/\- ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มที่ระบบแรกกันเลย!! :? |
#2
|
||||
|
||||
![]() มาแล้วครับ พอดีออกไปข้างนอกมา เลยทำให้ช้า
เริ่มกันจาก ระบบแสดงผล ![]() ระบบนี้จะเป็นระบบที่แสดงสถานะต่าง ๆ ของรถทั้งหมด ไม่ว่ารถจะเป็นอะไร หน้าจอนี้จะแสดงข้อมูลออกมาให้หมด โดยเฉพาะหน้าจอหลัก ซึ่งถ้ามีอะไรผิดปกคิ มันจะแจ้งขึ้นมาให้เราทราบโดยทันที จะแบ่งได้เป็นสามระดับ ระดับแรก แสดงถึงการผิดปกติเล็กน้อย ไม่มีผลต่อการขับ แค่แจ้งให้ทรายเฉย ๆ เช่น ใช้เกียร์ต่ำไป ในการออกตัว โดยจะแสดง สัญลักษณ์ตัวไอ [i] ในกรอบสี่เหลี่ยมสีขาว ระดับที่สอง แจ้งถึงสภาวะผิดปกติระดับปานกลาง จะแสดงสัญลักษณ์ คำว่า [CHECK] ในกรอบสีเหลือง โดยระดับบนี้จะแจ้งถึงอาการผิดปกติของตัวรถให้นำรถเข ้าตรวจเช็คเมื่อรถจอดในครั้งต่อไป เช่น ระบบลมรั่ว แจ้งให้ทรายถึงเวลาครบกำหลดบำรุงดูแลรักษาต่าง ๆ เป็นต้น ระดับสุดท้าย ระดับนี้จะเป็นระดับอันตรายที่สุด จะต้องรีบจอดรถให้เร็วที่สุด เพราะถ้าขืนขับต่อไป อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวรถและอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหต ุถึฃขั้นแก่ชีวิตได้ โดยจะแสดงสัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจในกรอบสามเหลี่ยมส ีแดง ถ้าเครื่องหมายอันนี้แสดงขึ้นมา ต้องรีบจอดทันที และโทรหาศูนย์เพื่อให้ช่างมาดู สำหรับหน้าจอหลัก การเรียกใช้งานจะเรียกใช้จาก ก้านทางด้านขวาของพวงมาลัย ซึ่งจะเป็นก้านใช้งานที่ปัดน้ำฝน ตามในรูป ![]() การใช้งานหน้าจอหลัก ปุม esc จะเป็นปุ่มยกเลิกและปุ่มย้อนกลับสู่เมนูก่อนหน้า ปุ่ม enter จะเป็นปุ่มที่ใช้เข้าหน้าจอเมนูหลักและปุ่มตกลง ปุ่ม ลูกศรขึ้นลง จะใช้ไว้เลื่อนดูหัวข้อ และ เปลี่ยนค่าต่าง ๆ หน้าจอหลัก หน้าจอนี้จะแดงค่าต่าง ๆ ที่เรากำหนดไว้ และแสดงหน้าเมนูขึ้นมา ![]() เราสามารถที่จะให้หน้าจอหลักนี้ แสดงค่าสถานะต่าง ๆ ได้สามค่า ตามแต่เราจะเซ๊ตไว้ เช่นตามหน้าจอนี้ บนสุดผมให้แสดงถึง อัตราการใช้น้ำมัน โดยค่าบนแสถงถึงอัตราการใช้น้ำมันต่อหนึ่งลิตรว่าวิ่ งไปได้กี่กิโลเมตรโดยเฉลี่ยจากที่ได้ตั้งเซ็ตไว้จนถึ งปัจจุบัน ส่วนบรรทัดที่ 2 แสดงถึง อัตราการใช้น้ำมันแบบเรียลไทม์ ค่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และจะมีผลถึงค่าน้ำมันในบรรทัดแรกด้วย ส่วนกราฟทางขวานั้น แสดงถึงว่าเราเหยียบคันเร่งหนักขนาดไหน ถ้าเหยียบหนักค่าทางซ้ายจะต่ำและกราฟจะตก ถ้าเหยียบเบา กราฟจะเทไปทางขวา และค่าตัวเลขจะสูง บรรทัดที่สองจะแสดงถึงระยะทางที่ได้วิ่งไปในทริบนั้น ๆ โดยที่เราจะต้องตั้งค่าใหม่ถ้าต้องการที่จะทราบระยะท างใหม่ บรรทัดที่สาม จะแสดงถึง เกียร์ ว่าเราใช้เกียร์ไหน โดยในกรอบสี่เหลี่ยมแสดงถึงว่าเราใช้เกียร์ในโหมดไหน อยู่ ทางด้านซ้ายแสดงถึงว่าเราใช้โหมด eco อยู่ ส่วนทางด้านขวาแสดงถึงตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่เกียร์ ไหน ส่วนบรรทัดล่างสุด ทางซ้ายจะแสดงถึงสถานะรถที่ได้เปิดใช้งานอยู่ ส่วนทางขวาจะเป็นกิโลรวมทั้งหมดว่าวิ่งมาได้กี่กิโลแ ล้ว |
#3
|
||||
|
||||
![]() ระบบต่อมา ระบบเบรค ระบบเบรคในรถนี้จะมีถึง 5 ชนิดด้วยกัน โดยเริ่มจาก
เบรคเท้า อันนี้เป็นระบบเบรคที่เราใช้กันเป็นหลักทั่วไป เอนจิ้นเบรค คือการใช้การลดเกียร์ลงเพื่อฉุดกำลังเครื่องทำให้ควา มเร็วลดลง โดยจะใช้ได้ที่โหลดเกียร์ธรรมดาเท่านั้น(โหมด M) เบรคไอเสีย เบรคไอเสียของวอลโว่จะอยู่ทางขวา จะอยู่ฝั่งเดียวกับที่ป้ดน้ำฝน โดยจะอยู่เหนือกว่าตามรูป ![]() โดยระดับของเบรคไอเสียจะแบ่งได้อีก 5 ระดับดังนี้ ระดับ A(Auto) ระดับนี้เราจะต้องเหยียบเบรคเท้าเล็กน้อยเพื่อเป็นกา รเรียกใช้งาน ถ้าเราปล่อยไม่เหยียบคันเร่ง เบรคไอเสียจะยังไม่ทำงานนะครับ ต้องเหยียบเบรคเท้าด้วยก่อน ระดับ 1-3 ระดับนี้ ถ้าเราปล่อยคันเร่งปุ๊ปเบรคไอเสียจะทำงานทันที ระดับความแรง ก็ตามลำดับ 1 2 3 น้อยไปหามาก ระดับ B ระดับนี้ ถ้าใช้ไม่ระวัง อาจจะมีหัวทิ่มได้ เพราะเบรคแรงมาก และระดับนี้ จะไม่ค้าง เวลาใช้ก็โยกลงมาให้สุด ถ้าเลิกใช้งานจะเด้งกลับไปอยู่ที่ระดับสามโดยอัตโนมั ติ เบรคไอเสียนี้ ถ้าใช้งานเป็นและถูกจังหวะ สามารถลงเขาโดยที่ไม่ต้องเหยียบเบรคเท้าแม้แต่ครั้งเ ดียวเลยก็ได้ เบรคจอด เบรคชนิดนี้ จะใช้ในตอนจอดเป็นหลักหรือเบรคมือนั่นเอง แต่ความพิเศษของเบรคตัวนี้จะอยู่ที่ ถ้าเราุดึงลงมาแต่ไม่สุด จะกลายเป็นว่า ให้ล้อทุกล้อเบรคหมด(คล้าย ๆ เบรคเท้า)โดยถ้าเป็นหัวลาก จะรวมไปถึงหาง หรือเบรคตั้งแต่หัวยั้นหาง ถ้าใช้ไม่ระวังก็อาจจะมีหัวทิ่มได้อีกเหมือนกัน ![]() และอันสุดท้าย ปุ่มอันเล็ก ๆ ที่ยื่นออกมาข้างล่างเบรคจอด เรียนกว่า บล๊อคกลิ้งวาว์ร เป็นเบรคนิรถัย ใช้สำหรับเวลาจอดรถไว้นาน ๆ โดยถ้าดึงขึ้นจะเป็นการเบรคล๊อคล้อทั้งหมดและถ้ามีลม รั่วในระบบจนลมหมด เบรคตัวนี้ จะเด้งขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนไปจนเกิดอุบัติเหตุ |
#4
|
|||
|
|||
![]() เรียนถามคุณtawnoei volvo fm400 ลากหาง3เพลา ได้km/L ครับ??
อยากทราบข้อมูลจากผู้ขับจริงๆครับ เพื่อเปรียบเทียบกับdeca360และmega344 ปัจจุบันใช้2หัวนี่ ลากตู้เย็น40ตันหาง3เพลา จากจันทบุรีขึ้นเชียงของ เฉลี่ยหนักไปเบากลับได้2.5-3km/L ซึ่งถ้าหัวvolvoหรือscania คำนวนค่าใช้จ่ายจริงๆแล้วคุ้มทุนกว่า ผมจะขายหัวญี่ปุ่นที่มีออก แล้วเปลี่ยนมาใช้หัวยุโรปแทน ขอบคุณมากครับ |
#5
|
||||
|
||||
![]() ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ
|
#6
|
||||
|
||||
![]() ไม่เคยขับ แต่ก็อ่าน ความรู้ดีดีทั้งนั้น ขอบคุณครับ...
|
#7
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
สำหรับวอลโว่ มันมีวิธีขับแบเซพ ๆ ด้วยครับ ไว้ถ้ามีเวลาว่าง ๆ จะมาเขียนต่อนะครับ เพราะที่เขียนนี่มันยังไม่หมด ยังเหลือระบบ cc ระบบถุงลม และวิธีการขับแบบเซพ ๆ น้ำมัน รบกวนอดใจรออีกซักนิดนะครับ (วิ่งงานตลอดวันหยุดมาก็นอนอย่างเดียว -*-) |
#8
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
|
#9
|
||||
|
||||
![]() รอฟังนะครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมของหอบังคับการในรถหัวลาก ทำให้ผมนึกถึงรถหัวลากของอเมริกา ยี่ห้อ Peterbilt ของเมกา หรือรถหัวลากในหนังฟอร์มยักษ์ เรื่อง ทรานฟอร์เมอร์ 4 ครับ ไม่รู้ว่าหลักการทำงานจะคล้าย ๆ กันกับของทางยุโรปหรือไม่ครับ แต่รูปทรงของรถหัวลากอเมริกาจะดูคลาสสิคและหรูอลังกา รงานสร้างมากกว่าทางโซนยุโรปครับ
|
#10
|
||||
|
||||
![]() กลับมาต่อแล้วครับ ต้องขอโทษทุก ๆ ท่านเป็ฯอย่างสูงหลังจากที่หายไปนานมากกกกก (วันหยุดก็หลับเป็นตาย -*-) วันนี้ผมจะมาต่อกับระบบที่เหลืออยู่นะครับ เริ่มจาก
ระบบเกียร์อัฉริยะ I-Shift ![]() วอลโว่เขาจะไม่เรียกเกียร์ออโต้นะครับ มีเคือง แต่จะเรียกว่าระบบเกียร์อัฉริยะ มันก็อัฉริยะสมชื่อจริง ๆ จากในรูปจะเห็น ตัวอักษร 4 ตัวด้วยกัน เริ่มจากตัวแรก ตัว R เกียร์นี้จะเป็นเกียร์ถอยหลัง โดยจะมีทั้งหมด 4 เกียร์ ซึ่งจะมี R1 ถึง R4 โดยที่ R1 R2 เราสามารถเข้าเกียร์ถอยได้เลย แต่ส่วนเกียร์ R3 R4 เราจะต้องหยุดรถที่ตำแหน่งเกียร์ R2 ก่อน ถึงจะสามารถที่จะเข้าเกียร์ R3 R4 ได้ ที่ต้องทำแบบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าเกียร์ผิดเพราะ R3 R4 นั้นจะเร็วมาก ถอยหลังได้ความเร็วสูงสุด 80กม./ชม. ถ้าไม่เชี่ยวจริงโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ทางวอลโว่เลยทำตัวเซพตี้นี้ไว้ ต่อมา เกียร์ N เกือบทุกท่านน่าจะรู้ว่าเกียร์นี้คือเกียร์ว่าง แต่ความพิเศษของเกียร์นี้คือ เวลาที่จะต้องสตารท์รถ จะต้องให้เกียร์มาอยู่ที่ตำแหน่งนี้ซะก่อน ไม่งั้นจะสตารท์รถไม่ได้เลย ต้องทำการบิดกุญแจปิดก่อน แล้วผลักเกียร์มาที่ตำแหน่งนี้ แล้วบิดกุญแจเปิดใหม่ ต่อมา เกียร์ A เป็นโหมดเกียร์ออโต้เต็มรูปแบบ ซึ่งเราไม่ต้องทำอะไรเลย มันจัดการให้เสร็จสรรพหมดทุกอย่าง ถ้าขับนาน ๆ อาจจะเป็นง่อยได้ -*- เราไม่ต้องไปยุ่งกะมันเลยนอนกจากผลักหัวเกียร์ไปที่ต ำแหน่งนี้ จากนั้น ก็มีหน้าที่ขับ ๆ ๆไปอย่างเดียว เท้าเหยียบคันเร่งกะเบรค ส่วนมือก็จับพวงมาลัยไป แค่นั้น ตัวเกียร์มันจะคำนวนให้หมดว่าจะออกตัวใช้เกียร์ไหน จังหวะเปลี่ยนเกียร์ โดยจะเอาข้อมูลมาจาก น้ำหนักรถ ระดับการเอียงของพื้นถนน ระดับการเหยียบคันเร่ง จะเอาข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผล เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมให้และช่วงจังหวะการเปลี่ ยนเกียร์ ต่อมา เกียร์ M เกียรนี้ จะคล้าย ๆ เกียร์ A เพียงแต่เราจะต้องเข้าเกียร์เองโดยกดปุ่ม+- ที่อยู่ตรงหัวเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ การใช้โหมดนี้ คนขับจะต้องรู้จังหวะรอบเครื่องของรถบ้างในระดับนึง เพื่อให้เข้าเกียร์ได้กำลังสูงสุดและนิ่มนวลที่สุด ต่อมา ปุ่ม E/P ปุ่มนี้ผมเรียกว่าปุ่มเรียกรอบเครื่อง เพราะถ้าเรากดปุ่มนี้ จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์จะใช้ที่รอบสูงขึ้น เพื่อดึงเอากำลังออกมาให้มากกว่าเดิม เช่น ช่วงรถหนักกำลังขึ้นเนินค่อนข้างชัน หรือต้องการกำลังในการฉุดลากที่มากขึ้น โดยจะต้องใช้ร่วมกับโหมด A เท่านั้น เกียร์ L เกียร์พิเศษ ![]() เกียร์นี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเกียร์ โลว์ หรือเกียร์สโลว์นะครับ เกียร์นี้เรียกว่าเกียร์ประคองหรือเกียร์ฉุกเฉิน ใช้เฉพาะเวลาที่เกียร์มีปัญหา แต่ยังสามารถที่จะเคลื่อนต่อไปได้บ้าง จะต้องใช้โหมดนี้ โดยที่โหมดนี้เราจะสามารถเข้าได้เฉพาะเกียร์ R1 และโหมด A หรือ M ที่เกียร์ 1 3 5 เท่านั้น ซึ่งเอาไว้ประคองรถให้กลับไปยังอู่หรือจุดที่ใกล้ที่ สุดเพื่อทำการตรวจเช็คหรือซ่อมแซมต่อไป ถ้ามีใครมาบอกว่า ตัว L นั้นคือเกียร์โลว์ของวอลโว่ บอกได้เลยครับ ว่ามันมั่วเห็น ๆ |
![]() |
|
|