Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > เรื่องทั่วไป พักผ่อนหย่อนใจ
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 06-13-2014, 11:36 AM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
Post รีวิวแนะนำหอบังคับการวอลโว่แบบหมดเปลือก!!!!!

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาวรถทัวร์ไทยทุกท่าน วันนี้ผมจะมาขอนำเสนออออออออๆๆๆๆๆ(ลากเสียงยาว)ระบบต ่างๆของรถวอลโว่แบบละเอียด แต่ถึงบอกว่าละเอียด แต่ก็คงบอกระบบหลัก ๆ และที่ใช้บ่อย ๆ เท่านั้น ถ้าให้บอกหมดจริง ๆ คงมีอย่างน้อย สิบกว่าหน้า -*- แค่ระบบหน้าจออย่างเดียวก็........(เยอะจนอ่อนใจ) โดยที่ผมจะขอกล่าวแยกเป็นระบบ เพื่อให้เข้าใจง่าย และเนื่องจากรูปที่ผมใช้มาประกอบ ถ่ายมาจากรถหัวลาก FM12 400 ที่ผมขับอยู่



ทำให้บางปุ่มหรือบางคำสั่งอาจจะแตกต่างไปบ้าง แต่มองโดยรวมจะคล้าย ๆ กัน สามารถพอที่จะอ้างอิงได้บ้าง(สามารถใช้อ้างอิงได้กับ รุ่น B12B และตัวใหม่ B12R) และผมเองเพิ่งเคยทำรีวิวครั้งแรก ถ้ามีข้อผิดพลาดผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ -/\-

ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มที่ระบบแรกกันเลย!!

:?
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 06-13-2014, 04:52 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

มาแล้วครับ พอดีออกไปข้างนอกมา เลยทำให้ช้า

เริ่มกันจาก ระบบแสดงผล



ระบบนี้จะเป็นระบบที่แสดงสถานะต่าง ๆ ของรถทั้งหมด ไม่ว่ารถจะเป็นอะไร หน้าจอนี้จะแสดงข้อมูลออกมาให้หมด โดยเฉพาะหน้าจอหลัก ซึ่งถ้ามีอะไรผิดปกคิ มันจะแจ้งขึ้นมาให้เราทราบโดยทันที จะแบ่งได้เป็นสามระดับ

ระดับแรก แสดงถึงการผิดปกติเล็กน้อย ไม่มีผลต่อการขับ แค่แจ้งให้ทรายเฉย ๆ เช่น ใช้เกียร์ต่ำไป ในการออกตัว โดยจะแสดง สัญลักษณ์ตัวไอ [i] ในกรอบสี่เหลี่ยมสีขาว
ระดับที่สอง แจ้งถึงสภาวะผิดปกติระดับปานกลาง จะแสดงสัญลักษณ์ คำว่า [CHECK] ในกรอบสีเหลือง โดยระดับบนี้จะแจ้งถึงอาการผิดปกติของตัวรถให้นำรถเข ้าตรวจเช็คเมื่อรถจอดในครั้งต่อไป เช่น ระบบลมรั่ว แจ้งให้ทรายถึงเวลาครบกำหลดบำรุงดูแลรักษาต่าง ๆ เป็นต้น
ระดับสุดท้าย ระดับนี้จะเป็นระดับอันตรายที่สุด จะต้องรีบจอดรถให้เร็วที่สุด เพราะถ้าขืนขับต่อไป อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวรถและอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหต ุถึฃขั้นแก่ชีวิตได้ โดยจะแสดงสัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจในกรอบสามเหลี่ยมส ีแดง ถ้าเครื่องหมายอันนี้แสดงขึ้นมา ต้องรีบจอดทันที และโทรหาศูนย์เพื่อให้ช่างมาดู

สำหรับหน้าจอหลัก การเรียกใช้งานจะเรียกใช้จาก ก้านทางด้านขวาของพวงมาลัย ซึ่งจะเป็นก้านใช้งานที่ปัดน้ำฝน ตามในรูป



การใช้งานหน้าจอหลัก
ปุม esc จะเป็นปุ่มยกเลิกและปุ่มย้อนกลับสู่เมนูก่อนหน้า
ปุ่ม enter จะเป็นปุ่มที่ใช้เข้าหน้าจอเมนูหลักและปุ่มตกลง
ปุ่ม ลูกศรขึ้นลง จะใช้ไว้เลื่อนดูหัวข้อ และ เปลี่ยนค่าต่าง ๆ

หน้าจอหลัก หน้าจอนี้จะแดงค่าต่าง ๆ ที่เรากำหนดไว้ และแสดงหน้าเมนูขึ้นมา



เราสามารถที่จะให้หน้าจอหลักนี้ แสดงค่าสถานะต่าง ๆ ได้สามค่า ตามแต่เราจะเซ๊ตไว้ เช่นตามหน้าจอนี้ บนสุดผมให้แสดงถึง อัตราการใช้น้ำมัน โดยค่าบนแสถงถึงอัตราการใช้น้ำมันต่อหนึ่งลิตรว่าวิ่ งไปได้กี่กิโลเมตรโดยเฉลี่ยจากที่ได้ตั้งเซ็ตไว้จนถึ งปัจจุบัน ส่วนบรรทัดที่ 2 แสดงถึง อัตราการใช้น้ำมันแบบเรียลไทม์ ค่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และจะมีผลถึงค่าน้ำมันในบรรทัดแรกด้วย ส่วนกราฟทางขวานั้น แสดงถึงว่าเราเหยียบคันเร่งหนักขนาดไหน ถ้าเหยียบหนักค่าทางซ้ายจะต่ำและกราฟจะตก ถ้าเหยียบเบา กราฟจะเทไปทางขวา และค่าตัวเลขจะสูง บรรทัดที่สองจะแสดงถึงระยะทางที่ได้วิ่งไปในทริบนั้น ๆ โดยที่เราจะต้องตั้งค่าใหม่ถ้าต้องการที่จะทราบระยะท างใหม่
บรรทัดที่สาม จะแสดงถึง เกียร์ ว่าเราใช้เกียร์ไหน โดยในกรอบสี่เหลี่ยมแสดงถึงว่าเราใช้เกียร์ในโหมดไหน อยู่ ทางด้านซ้ายแสดงถึงว่าเราใช้โหมด eco อยู่ ส่วนทางด้านขวาแสดงถึงตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่เกียร์ ไหน
ส่วนบรรทัดล่างสุด ทางซ้ายจะแสดงถึงสถานะรถที่ได้เปิดใช้งานอยู่ ส่วนทางขวาจะเป็นกิโลรวมทั้งหมดว่าวิ่งมาได้กี่กิโลแ ล้ว
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 06-13-2014, 05:26 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

ระบบต่อมา ระบบเบรค ระบบเบรคในรถนี้จะมีถึง 5 ชนิดด้วยกัน โดยเริ่มจาก

เบรคเท้า อันนี้เป็นระบบเบรคที่เราใช้กันเป็นหลักทั่วไป
เอนจิ้นเบรค คือการใช้การลดเกียร์ลงเพื่อฉุดกำลังเครื่องทำให้ควา มเร็วลดลง โดยจะใช้ได้ที่โหลดเกียร์ธรรมดาเท่านั้น(โหมด M)
เบรคไอเสีย เบรคไอเสียของวอลโว่จะอยู่ทางขวา จะอยู่ฝั่งเดียวกับที่ป้ดน้ำฝน โดยจะอยู่เหนือกว่าตามรูป



โดยระดับของเบรคไอเสียจะแบ่งได้อีก 5 ระดับดังนี้

ระดับ A(Auto) ระดับนี้เราจะต้องเหยียบเบรคเท้าเล็กน้อยเพื่อเป็นกา รเรียกใช้งาน ถ้าเราปล่อยไม่เหยียบคันเร่ง เบรคไอเสียจะยังไม่ทำงานนะครับ ต้องเหยียบเบรคเท้าด้วยก่อน
ระดับ 1-3 ระดับนี้ ถ้าเราปล่อยคันเร่งปุ๊ปเบรคไอเสียจะทำงานทันที ระดับความแรง ก็ตามลำดับ 1 2 3 น้อยไปหามาก
ระดับ B ระดับนี้ ถ้าใช้ไม่ระวัง อาจจะมีหัวทิ่มได้ เพราะเบรคแรงมาก และระดับนี้ จะไม่ค้าง เวลาใช้ก็โยกลงมาให้สุด ถ้าเลิกใช้งานจะเด้งกลับไปอยู่ที่ระดับสามโดยอัตโนมั ติ
เบรคไอเสียนี้ ถ้าใช้งานเป็นและถูกจังหวะ สามารถลงเขาโดยที่ไม่ต้องเหยียบเบรคเท้าแม้แต่ครั้งเ ดียวเลยก็ได้
เบรคจอด เบรคชนิดนี้ จะใช้ในตอนจอดเป็นหลักหรือเบรคมือนั่นเอง แต่ความพิเศษของเบรคตัวนี้จะอยู่ที่ ถ้าเราุดึงลงมาแต่ไม่สุด จะกลายเป็นว่า ให้ล้อทุกล้อเบรคหมด(คล้าย ๆ เบรคเท้า)โดยถ้าเป็นหัวลาก จะรวมไปถึงหาง หรือเบรคตั้งแต่หัวยั้นหาง ถ้าใช้ไม่ระวังก็อาจจะมีหัวทิ่มได้อีกเหมือนกัน



และอันสุดท้าย ปุ่มอันเล็ก ๆ ที่ยื่นออกมาข้างล่างเบรคจอด เรียนกว่า บล๊อคกลิ้งวาว์ร เป็นเบรคนิรถัย ใช้สำหรับเวลาจอดรถไว้นาน ๆ โดยถ้าดึงขึ้นจะเป็นการเบรคล๊อคล้อทั้งหมดและถ้ามีลม รั่วในระบบจนลมหมด เบรคตัวนี้ จะเด้งขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนไปจนเกิดอุบัติเหตุ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 06-19-2014, 12:57 PM
Hybrid Hybrid is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Feb 2010
กระทู้: 13
มาตรฐาน

เรียนถามคุณtawnoei volvo fm400 ลากหาง3เพลา ได้km/L ครับ??
อยากทราบข้อมูลจากผู้ขับจริงๆครับ เพื่อเปรียบเทียบกับdeca360และmega344
ปัจจุบันใช้2หัวนี่ ลากตู้เย็น40ตันหาง3เพลา จากจันทบุรีขึ้นเชียงของ เฉลี่ยหนักไปเบากลับได้2.5-3km/L
ซึ่งถ้าหัวvolvoหรือscania คำนวนค่าใช้จ่ายจริงๆแล้วคุ้มทุนกว่า ผมจะขายหัวญี่ปุ่นที่มีออก แล้วเปลี่ยนมาใช้หัวยุโรปแทน
ขอบคุณมากครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 06-19-2014, 09:08 PM
รูปส่วนตัว nikorn
nikorn nikorn is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 5,134
มาตรฐาน

ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 06-20-2014, 11:30 AM
รูปส่วนตัว ผู้เฒ่าเต่า
ผู้เฒ่าเต่า ผู้เฒ่าเต่า is offline
R.T.T Advicer
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 13,000
มาตรฐาน

ไม่เคยขับ แต่ก็อ่าน ความรู้ดีดีทั้งนั้น ขอบคุณครับ...
__________________
....ชะตาฟ้าลิขิต แต่ชีวิตเป็นของกู !!! ....


ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 07-05-2014, 03:17 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ hybrid อ่านกระทู้
เรียนถามคุณtawnoei volvo fm400 ลากหาง3เพลา ได้km/l ครับ??
อยากทราบข้อมูลจากผู้ขับจริงๆครับ เพื่อเปรียบเทียบกับdeca360และmega344
ปัจจุบันใช้2หัวนี่ ลากตู้เย็น40ตันหาง3เพลา จากจันทบุรีขึ้นเชียงของ เฉลี่ยหนักไปเบากลับได้2.5-3km/l
ซึ่งถ้าหัวvolvoหรือscania คำนวนค่าใช้จ่ายจริงๆแล้วคุ้มทุนกว่า ผมจะขายหัวญี่ปุ่นที่มีออก แล้วเปลี่ยนมาใช้หัวยุโรปแทน
ขอบคุณมากครับ
เท่าที่เคย ลากนะครับ เป็นหางสามเพลา ตู้ไฟเบอร์ชอง ช.ทวี ลากจากวังน้อยไปขอนแก่น ที่ทำได้จะอยู่ราว ๆ 4.8(ตูหนัก 38ตัน) ครับ แต่ถ้าเป็นตู้คอนเทนเนอร์ จะได้อยู่ราว ๆ 3 .7 ขึ้นอยู่กับจำนวนน้ำหนักของสิ่งที่บรรทุกมาด้วยครับ( เลทของบริษัทผมตั้ง ไว้ที่ 4.55)

สำหรับวอลโว่ มันมีวิธีขับแบเซพ ๆ ด้วยครับ ไว้ถ้ามีเวลาว่าง ๆ จะมาเขียนต่อนะครับ เพราะที่เขียนนี่มันยังไม่หมด ยังเหลือระบบ cc ระบบถุงลม และวิธีการขับแบบเซพ ๆ น้ำมัน รบกวนอดใจรออีกซักนิดนะครับ (วิ่งงานตลอดวันหยุดมาก็นอนอย่างเดียว -*-)
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #8  
เก่า 07-13-2014, 03:47 PM
Hybrid Hybrid is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Feb 2010
กระทู้: 13
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tawnoei อ่านกระทู้
เท่าที่เคย ลากนะครับ เป็นหางสามเพลา ตู้ไฟเบอร์ชอง ช.ทวี ลากจากวังน้อยไปขอนแก่น ที่ทำได้จะอยู่ราว ๆ 4.8(ตูหนัก 38ตัน) ครับ แต่ถ้าเป็นตู้คอนเทนเนอร์ จะได้อยู่ราว ๆ 3 .7 ขึ้นอยู่กับจำนวนน้ำหนักของสิ่งที่บรรทุกมาด้วยครับ( เลทของบริษัทผมตั้ง ไว้ที่ 4.55)

สำหรับวอลโว่ มันมีวิธีขับแบเซพ ๆ ด้วยครับ ไว้ถ้ามีเวลาว่าง ๆ จะมาเขียนต่อนะครับ เพราะที่เขียนนี่มันยังไม่หมด ยังเหลือระบบ cc ระบบถุงลม และวิธีการขับแบบเซพ ๆ น้ำมัน รบกวนอดใจรออีกซักนิดนะครับ (วิ่งงานตลอดวันหยุดมาก็นอนอย่างเดียว -*-)
ขอขอบคุณ คุณtawnoei และสมาชิกท่านอื่นๆทางrottourthai.comครับ สำหรับข้อมูลและพื่นที่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #9  
เก่า 07-19-2014, 07:32 PM
รูปส่วนตัว kumkom
kumkom kumkom is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Nov 2012
กระทู้: 152
มาตรฐาน

รอฟังนะครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมของหอบังคับการในรถหัวลาก ทำให้ผมนึกถึงรถหัวลากของอเมริกา ยี่ห้อ Peterbilt ของเมกา หรือรถหัวลากในหนังฟอร์มยักษ์ เรื่อง ทรานฟอร์เมอร์ 4 ครับ ไม่รู้ว่าหลักการทำงานจะคล้าย ๆ กันกับของทางยุโรปหรือไม่ครับ แต่รูปทรงของรถหัวลากอเมริกาจะดูคลาสสิคและหรูอลังกา รงานสร้างมากกว่าทางโซนยุโรปครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #10  
เก่า 09-23-2014, 02:38 PM
รูปส่วนตัว tawnoei
tawnoei tawnoei is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2012
กระทู้: 28
มาตรฐาน

กลับมาต่อแล้วครับ ต้องขอโทษทุก ๆ ท่านเป็ฯอย่างสูงหลังจากที่หายไปนานมากกกกก (วันหยุดก็หลับเป็นตาย -*-) วันนี้ผมจะมาต่อกับระบบที่เหลืออยู่นะครับ เริ่มจาก

ระบบเกียร์อัฉริยะ I-Shift



วอลโว่เขาจะไม่เรียกเกียร์ออโต้นะครับ มีเคือง แต่จะเรียกว่าระบบเกียร์อัฉริยะ มันก็อัฉริยะสมชื่อจริง ๆ
จากในรูปจะเห็น ตัวอักษร 4 ตัวด้วยกัน เริ่มจากตัวแรก ตัว R เกียร์นี้จะเป็นเกียร์ถอยหลัง โดยจะมีทั้งหมด 4 เกียร์ ซึ่งจะมี R1 ถึง R4 โดยที่ R1 R2 เราสามารถเข้าเกียร์ถอยได้เลย แต่ส่วนเกียร์ R3 R4 เราจะต้องหยุดรถที่ตำแหน่งเกียร์ R2 ก่อน ถึงจะสามารถที่จะเข้าเกียร์ R3 R4 ได้ ที่ต้องทำแบบนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าเกียร์ผิดเพราะ R3 R4 นั้นจะเร็วมาก ถอยหลังได้ความเร็วสูงสุด 80กม./ชม. ถ้าไม่เชี่ยวจริงโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ทางวอลโว่เลยทำตัวเซพตี้นี้ไว้
ต่อมา เกียร์ N เกือบทุกท่านน่าจะรู้ว่าเกียร์นี้คือเกียร์ว่าง แต่ความพิเศษของเกียร์นี้คือ เวลาที่จะต้องสตารท์รถ จะต้องให้เกียร์มาอยู่ที่ตำแหน่งนี้ซะก่อน ไม่งั้นจะสตารท์รถไม่ได้เลย ต้องทำการบิดกุญแจปิดก่อน แล้วผลักเกียร์มาที่ตำแหน่งนี้ แล้วบิดกุญแจเปิดใหม่
ต่อมา เกียร์ A เป็นโหมดเกียร์ออโต้เต็มรูปแบบ ซึ่งเราไม่ต้องทำอะไรเลย มันจัดการให้เสร็จสรรพหมดทุกอย่าง ถ้าขับนาน ๆ อาจจะเป็นง่อยได้ -*- เราไม่ต้องไปยุ่งกะมันเลยนอนกจากผลักหัวเกียร์ไปที่ต ำแหน่งนี้ จากนั้น ก็มีหน้าที่ขับ ๆ ๆไปอย่างเดียว เท้าเหยียบคันเร่งกะเบรค ส่วนมือก็จับพวงมาลัยไป แค่นั้น ตัวเกียร์มันจะคำนวนให้หมดว่าจะออกตัวใช้เกียร์ไหน จังหวะเปลี่ยนเกียร์ โดยจะเอาข้อมูลมาจาก น้ำหนักรถ ระดับการเอียงของพื้นถนน ระดับการเหยียบคันเร่ง จะเอาข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผล เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมให้และช่วงจังหวะการเปลี่ ยนเกียร์
ต่อมา เกียร์ M เกียรนี้ จะคล้าย ๆ เกียร์ A เพียงแต่เราจะต้องเข้าเกียร์เองโดยกดปุ่ม+- ที่อยู่ตรงหัวเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ การใช้โหมดนี้ คนขับจะต้องรู้จังหวะรอบเครื่องของรถบ้างในระดับนึง เพื่อให้เข้าเกียร์ได้กำลังสูงสุดและนิ่มนวลที่สุด
ต่อมา ปุ่ม E/P ปุ่มนี้ผมเรียกว่าปุ่มเรียกรอบเครื่อง เพราะถ้าเรากดปุ่มนี้ จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์จะใช้ที่รอบสูงขึ้น เพื่อดึงเอากำลังออกมาให้มากกว่าเดิม เช่น ช่วงรถหนักกำลังขึ้นเนินค่อนข้างชัน หรือต้องการกำลังในการฉุดลากที่มากขึ้น โดยจะต้องใช้ร่วมกับโหมด A เท่านั้น

เกียร์ L เกียร์พิเศษ



เกียร์นี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเกียร์ โลว์ หรือเกียร์สโลว์นะครับ เกียร์นี้เรียกว่าเกียร์ประคองหรือเกียร์ฉุกเฉิน ใช้เฉพาะเวลาที่เกียร์มีปัญหา แต่ยังสามารถที่จะเคลื่อนต่อไปได้บ้าง จะต้องใช้โหมดนี้ โดยที่โหมดนี้เราจะสามารถเข้าได้เฉพาะเกียร์ R1 และโหมด A หรือ M ที่เกียร์ 1 3 5 เท่านั้น ซึ่งเอาไว้ประคองรถให้กลับไปยังอู่หรือจุดที่ใกล้ที่ สุดเพื่อทำการตรวจเช็คหรือซ่อมแซมต่อไป ถ้ามีใครมาบอกว่า ตัว L นั้นคือเกียร์โลว์ของวอลโว่ บอกได้เลยครับ ว่ามันมั่วเห็น ๆ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 04:15 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.