|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() พอดีผมนั่งรถไปสัมมนาขององค์กร ขากลับเป็นทางลงเขาต่อเนื่อง คนขับใส่เกียร์6แล้วแตะเบรคเอา
สักพักเริ่มมีกลิ่นเหม็นเบรค ถามคนขับเขาบอกว่าใส่เกียร์อื่นไม่ได้ ผมจึงอยากถามว่า Volvo b7r ตัวแรก มีวิธีลงเขาที่ดีกว่านี้ไหม ถ้ามีต้องทำอะไรบ้าง ขอบคุณคับ |
#2
|
||||
|
||||
![]() b7r ต้องจารย์เบริดเลยครับแม่นสุด รู้สึกตัวแรกจะยังไม่มีเบรคช่วยไฟฟ้านะ แต่ผมสงสัยทำไมลงเขาทำไมลงตั้งเกียรหก ถ้าแตะเบรคตลอดแสดงว่าลงยาว อย่างนี้มันก็ต้องลดเกียรช่วยแล้ว ถ้าลงไม่ชันและไม่ลงยาวตลอดและเป็นทางที่เราวิ่งประจ ำอย่างนั้นก็อาจจะแช่เกียรหกได้ปล่อยให้รถไหลลงไปเรื ่อยๆได้ถ้ามันไม่เร็วมาก ผมกล้าบอกได้เลยครับว่าคนขับรถบัสไม่ได้ขับเก่งขับเป ็นทุกคนหรอกครับ เรื่องแบบนี้สอนกันยากมันอยู่ในสายเลือด
|
#3
|
||||
|
||||
![]() บางครั้ง พขร. ไม่ชำนาญทางเจอทางลงยาวๆเข้าไปก็ถอนเกียร์ไม่ทันเพรา ะกลัวถอนแล้วใส่ใหม่ไม่ได้เพราะแรงฉุดรถมันเยอะมันไป ไวครับก็เลยประคองไว้เท่านั้น ผลคือเบรคไหม้อย่างที่เห็นอ่ะครับ
|
#4
|
||||
|
||||
![]() ใช่เลย ใส่เกียรไม่เข้าแล้วลงข้างทางไปเลยอาการนี้มีเยอะ ทางที่ดีถ้าลงไม่ชันมาก เกียรสี่ เกียรห้า จะปลอดภัยกว่า เกียรหกนี่ไหลลงพอๆกับเกียรว่างเลยนะคิดแล้วเสียวแทน
|
#5
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
__________________
ศึกรบข้ามิเคย หวั่นใจ แต่ศึกรักนั้นไซร้ หวั่นใจ ยิ่งแล |
#6
|
||||
|
||||
![]() วิธีการขับลงทางลาดชัน...
VOLVO B7R mk1 จะเป็นดรัมเบรก เวลาเราจะลงทางลาดชันนั้น เราควรที่จะชะลอรถที่บนเนินแล้วควรลงเขาเกียร์เดียว ให้ใช้เกียร์ต่ำ ไม่ควรใช้เกียร์สูง เนื่องจากเกียร์สูงนั้น เราเปลี่ยนให้ต่ำลงยากมาก และถ้าเราเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลงโดยที่รอบความเครื่อง สูงๆนั้น จะทำให้เครื่องยนต์พังได้ง่าย เช่น ลูกสูบดีด ฝาสูบโก่ง เกียร์พัง วาล์วคด เป็นต้น และถ้าการลงทางลาดชันแล้วเราแตะเบรกบ่อยๆ จะทำให้เบรกไหม้ ผ้าเบรกละลายหรือไม่ก็ผ้าเบรกหลุดติดจานเบรก เมื่อหลุดแล้วจะทำให้ไปขวางจานเบรก ล้อล็อกตาย หรืออีกประการจากเบรกไหม้และยางระเบิดด้วย แต่ถ้าเหยียบเบรกแช่ไว้ ระวังซีลล์ยางในปั๊มแป้นเบรกรั่ว ลมไม่เข้าปั๊มลม กะละมังเบรกขาด อาจจะเบรกไม่อยู่นะครับ ฉะนั้น...ไม่ว่ารถใดๆก้ตาม การขับรถลงทางลาดชันนั้น ควรที่จะลงเกียร์ต่ำไว้ เพื่อเป็นการดึงรถไม่ให้ลงเร็วเกินไปและควรลงเขาเกีย ร์เดียว ![]()
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#7
|
||||
|
||||
![]() ข้อคิดเตือนใจ(สำหรับผมนะ)...
ผมเคยเจอคนขับหลายๆคน ทั้งประสบการณ์แก่กล้าหรือชำนาญทาง เวลาลงทางลาดชัน มักจะใส่เกียร์ว่างเพื่อเป็นการประหยัดน้ำมัน แต่ส่วนตัวผมนั้น บอกได้เลยว่า"ไม่กล้า" และใครจะว่าขี้ขลาด ถึงจะชินเส้นทางจำสภาพถนนได้ก็เหอะ ผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะกลัวตาย เนื่องจากถ้าปล่อยเกียร์ว่างลงทางลาดชันนั้น เครื่องรถจะเดินรอบปกติ คนขับจะใช้แต่เบรกอย่างเดียวและเบรกไฟฟ้าหรือรีทาร์ด เดอรืไม่สามารถใช้ได้ เพราะเครื่องเดินรอบปกติ กล่องควบคุมตัดระบบรีทาร์ดเดอร์ จึงไม่สามารถใช้ได้จึงต้องใช้เบรกเท้าอย่างเดียว และผมโดนสอนมาว่า"เวลาลงทางลาดชัน ไม่มีครูคนไหนสอนให้ใส่เกียร์ว่างลงทางลาดชัน"
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#8
|
||||
|
||||
![]() อันนั้แถม...
เวลาขึ้นทางลาดชัน เราก็ควรจะขึ้นเกียร์ต่ำจากเกียร์เดิมด้วยนะครับ เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังของรถให้ขึ้นไปได้ดี อย่าไปเปลี่ยนเกียร์บ่อยเวลาขึ้น จะทำให้รถเสียจังหวะได้
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#9
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
แบบที่เจอตอนกลับจากน่านใช่มะ555:emo_toon08: |
#10
|
||||
|
||||
![]() เออครับ...มันมีรถแซงมาเว้ย ไม่เบรกก็ชนสิวะแถมเสียจังหวะอีก ทำไปได้....555:Emo-korea_060:
![]() ![]() ![]() ![]()
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
![]() |
|
|