Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > รีวิวการเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ( รถทัวร์ )
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

หัวข้อถูกปิด
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #121  
เก่า 09-02-2010, 09:41 PM
รูปส่วนตัว DJ Panu KPP.
DJ Panu KPP. DJ Panu KPP. is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
กระทู้: 49
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ acm212 อ่านกระทู้
มาชม โดยรวมครับ มา สุดตากับเจ้านี่ครับ เพาเวอร์ ...... น้า สุเชา บอกว่า ลงทุน ไป เกีอบ 2หมื่นครับ:emo_toon24: น้าบอก แต่งไว้ แก้เหงา เวลาขับรถครับ แจ่มเลย


เห็นแบบนี้ คิดถึง มอเตอร์โชว์ 55+
น่าเหมาเที่ยวจัง

ท่านประธานน่าจะเหมา พาสมาชิกเที่ยวบ้าง น๊ะ คั๊บ :emo_toon24:
  #122  
เก่า 09-03-2010, 05:09 PM
n.jina n.jina is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 51
มาตรฐาน

ขอร่วมแชร์ความรู้เรื่องเจ้า Benz Ibc 2036 หน่อยนะครับ
ผมเคยมีโอกาสครั้งหนึ่งได้พูดคุยกับ พขร สายน่าน ไดความรู้มาว่า
Benz Ibc 2036 ที่อยู่ในรถมาตรฐาน ม4ค ของ บขส. มีอยู่ 2 รุ่น ด้วยกัน
1.หมายเลข Xxx-1669 ถึง Xxx-1702 สังเกตได้จากตัวเลขที่เป็นลายไทย
2.หมายเลข Xxx-1703 ถึง Xxx-1746 ตัวเลขจะเป็นลักษณะหนาๆ ครับ
(**ข้อมูลหมายเลขรถผมเสริมเองนะครับเนื่องผมรวบรวมไว ้**)

ถามว่า 2 รุ่นนี้ต่างกันไหม ตอบได้เลยครับว่าต่าง
-เครื่องยนต์เป็น Benz Ibc 2036 เหมือนกัน พขร.แกบอกว่า ตอนที่แกได้อบรมเทคนิคการขับขี่ จากช่าง Benz บอกว่า รุ่นที่ 1 จะแรงกว่ารุ่นที่ 2 ครับ แต่นิดเดียวไม่มาก ในด้านของแรงบิดของเครื่องยนต์เท่านั้น นอกนั้นเหมือนกันหมด (มีเพื่อนสมาชิกคนหนึ่งบอกว่า รุ่นที่ 2 เรียกว่า Ibc 2436 ข้อมูลตรงนี้ยังไม่มั่นใจครับ ขอศึกษาอีกนิดหนึ่ง) (ความคิดส่วนตัวเข้าใจว่าเครื่องยนต์รุ่นแรกไม่มีการ ผลิตแล้ว จึงพัฒนามาเป็นรุ่นที่ 2 แทนครับ)
2.ตัวถังและภายในของรถแตกต่างกันจากรุ่นที่ 1 ไปเป็นรุ่นที่ 2 ดังนี้ครับ -มีการลดความสูงของตัวถังรถบริเวณชั้น 2 ครับ - เมื่อตัวถังเตี้ยลงจำเป็นต้องย้ายเครื่องฟอกอากาศจาก ตรงกลางทางเดินไปอยู่ด้านข้างทางเดิน - มีการลดเบาะตรงบริเวณประตูทางออกฉุกเฉินออก 2 ที่นั่ง - ลดประตูฉุกเฉินให้มีขนาดเล็กลง - เปลี่ยนทีวีเป็นจอแอลซีดี - และเปลี่ยนที่นั่งจากสีฟ้าเป็นสีแดงครับ

คราวนี้มาพูดถึงอออฟชั่นของรถรุ่นนี้นะครับ
1. ระบบเบรคไฟฟ้าก็คงเหมือนกับที่เพื่อนสมาชิกได้อธิบาย ไว้ คือ จะมีปุ่มกดบริเวณด้านขวาของแผงข้างหน้าปัทม์ เมื่อกดปุ่มนี้แล้วจะมีไฟสีแดงสว่างขึ้นบนหน้าปัทม์ เพื่อแสดงว่าเบรคไฟฟ้ากำลังทำงานและเมื่อโยกก้านบังค ับเบรคไฟฟ้า (ก้านหลังพวงมาลัยด้านขวา) ระบบเบรคไฟฟ้าก็จะทำงาน ถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 4 จังหวะครับ ถามว่าเบรคไฟฟ้าจำเป็นสำหรับรถทุกคันหรือเปล่าครับ ในความคิดส่วนตัวของผม อย่างน้อยผมขอให้เป็นมาตรฐานของรถทุกคันที่วิ่งขึ้นล งบนเขาครับ จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ถ้ามีสำหรับรถที่วิ่งทางเรียบด้วยก็จะดียิ่งขึ้นครับ เพิ่มเติมนิดหน่อยครับ หากเป็นเบรคไฟฟ้าในรุ่น Oh 1628 หากเปิดทิ้งไว้โดยไม่สตาร์ทเครื่องแบตเตอร์รี่อาจหมด ได้ครับ (กินไฟมากๆ)
  #123  
เก่า 09-08-2010, 08:21 AM
n.jina n.jina is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 51
มาตรฐาน

2. ระบบล็อคความเร็วอัตโนมัติ ตอนแรกผมเข้าใจว่าจะมีในเฉพาะรถที่เป็นเกียร์อัตโนมั ติเท่านั้น ถึงแม้ Benz Ibc 2036 รุ่นนี้จะเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ใช้คันเร่งไฟฟ้า จึงมีระบบนี้ด้วยครับ พขร.ท่านนี้บอกว่า โดยส่วนมากก็ไม่ค่อยได้ใช้ครับ เพราะใช้แล้วเปลืองน้ำมันพอสมควร เพราะระบบจะต้องคอยเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ไว้ให้คงที่ต ลอดเวลา ทางตรงยาวๆ ก็ไม่ค่อยมีให้วิ่ง เหยียบคันเร่งเองสบายใจกว่าครับ

3. ระบบเกียร์เป็นแบบ 6 เกียร์เดินหน้า 1 เกียร์ถอยหลัง พขร.ส่วนมากออกตัวที่เกียร์ 2 ครับ เนื่องจากเกียร์ 1 รอบมันจัดเกินไป เหยียบคันเร่งนิดเดียวก็หมดรอบแล้ว (ผมเคยอ่านจากหนังสือ บอกว่า การขับรถที่ถูกต้อง ต้องออกตัวที่เกียร์ 1 ทุกครั้งแล้วไล่เกียร์ไปจนหมดทีละเกียร์ จะทำให้ไม่เปลืองน้ำมันและคลัทช์ครับ ก็เลยไม่รู้ว่าอย่างไหนจะถูกต้องกว่ากัน) ระบบเกียร์เป็นแบบสายสลิงผสมกับระบบไฟฟ้าครับ อย่างที่สมาชิกท่านหนึ่งได้ถ่ายรูปที่คันเกียร์แล้วเ ห็นที่ใต้คันเกียร์เป็นสายสลิงนั้นถูกต้องครับ คือ ตั้งแต่บริเวณคันเกียร์จนไปถึงบริเวณท้ายรถจะใช้เป็น ระบบสายสลิง ด้านปลายสายสลิงบริเวณท้ายรถนั้น จะมีระบบไฟฟ้าที่จะคอยส่งข้อมูลไปยังระบบไฟฟ้าของห้อ งเกียร์อีกทีหนึ่งครับ (พขร.ท่านบอกมาอย่างนี้)

4. แน่นอนครับ ระบบช่วงล่างเป็นถุงลมนอกแนวคลัทซี (เขาควาย) แต่ที่ล้อคู่หลังสุด (ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าล้ออะไร ขอเรียกว่า ล้อ 7 ล้อ 8 แล้วกัน) ไม่มีระบบผ่อนลมในถุงลมที่ช่วยในการเลี้ยวในที่แคบเห มือนตัว VOLVO B12B นะครับ (ไม่รู้ว่า SCANIA มีระบบนี้เหมือนตัว VOLVO B12B หรือเปล่า) และล้อนี้ก็ไม่ได้เลี้ยวตามล้อคู่หน้าเหมือนในรถนอก จึงทำให้ล้อ 7 ล้อ 8 ดอกยางมักจะหมดก่อนล้ออื่นๆ จึงใช้วิธีการถ้าได้ยางใหม่มาให้เอามาใส่ล้อคู่หน้าก ่อน แล้วนำล้อคู่หน้าที่ดอกยางยังพอเหลือมาใล่ล้อ 7 ล้อ 8 ครับ

5. Benz Ibc 2036 รุ่นนี้ 360 แรงม้า ทำเป็นรถ 2 ชั้น ในทางตรงกันข้าม 360 แรงม้าที่เท่ากันใน Benz Ibc 1636 กลับทำเป็นรถชั้นเดียว รถสองชั้นจึงไม่ประหยัดเท่าที่ควรจะเป็น อย่างน้อย พขร.บอกว่า แรงม้าที่จะทำรถสองชั้นอย่างน้อยก็ต้อง 400 แรงขึ้นครับ

หมายเหตุ บขส.ให้น้ำมันกับรถรุ่นนี้ 4 กม./ลิตร โดยวัดระยะทางของรถแต่ละสายไม่คำนึงว่าจะวิ่งบนเขาหร ือทางราบให้น้ำมันเหมือนกันหมดครับ (วัดตามตารางตัวเลขนะครับ ไม่ใช่วัดจากระยะทางที่ใช้งานจริง ซึ่งจะต้องคำนวณการจอดรถติดแอร์รอผู้โดยสารที่บริเวณ สถานี การต้องเข้าไปบริเวณสถานีขนส่งย่อยต่างๆ ซึ่งต้องใช้ระยะทางและน้ำมันเหมือนกัน) ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจครับ ถ้ารถ บขส.รุ่นนี้ จะวิ่งไม่เกิน90 กม./ชม. ซึ่งอาจจะเป็นระดับที่ประหยัดน้ำมันที่สุด และการปล่อยเกียร์ว่างลงเขา ซึ่งอาจจะไหลได้ไกลถึง 5-10 กิโลก็เป็นได้ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ช่วยประหยัดน้ ำมันได้ครับ

ข้อมูลทั้งหมดนี้ ส่วนหนึ่งจากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับ พขร. และส่วนหนึ่งก็จากความรู้ที่ผมพอมีอยู่บ้างกับข้อคิด เห็นส่วนตัวครับ หากผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
  #124  
เก่า 09-16-2010, 07:43 AM
รูปส่วนตัว kadum
kadum kadum is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 71
มาตรฐาน

สุดยอดครับผมก็ชอบนั่งชมวิว ทิวทิศน์ไม่ค่อยได้หลับ
ไม่ว่าจะนั่งรถกลางวันหรือกลางคืน
แต่ปัจจบันอายุเริ่มเยอะอิอิเริ่มจะไม่ไหว
ตอนดึกๆตีสองตีสามตีสี่ อาจจะมีหลับบ้าง
ปกติไม่เคยหลับ ถ้านั่งรถ
หัวข้อถูกปิด



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:23 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.