|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
|||
|
|||
![]() สอบถามสมาชิกผู้รู้หน่อยเพราะมีคนมาถามผมผมก็ตอบเขาไ ปคล่าวๆแต่ไม่รู้แบบเต็มๆ
1. แหนบหรือถุงลมของรถมีหน้าที่อะไร 2. ข้อดีของ 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร 3. ใช้แทนกันได้มั้ย เค้าให้ข้อมูลมาว่าจะขายรถ 30 รถ 6 ล้อ Scania K 113 รุ่นพิเศษ 10 เกียร์ ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง 4. ขอบคุณล่วงหน้าครับ |
#2
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
ตอบคุณเฮ้ง 1. แหนบและถุงลม เป็นระบบรองรับน้ำหนักและกันสะเทือนครับ ระบบถุงลมถูกพัฒนาขึ้นมาใช้แทนระบบแหนบแบบเดิมๆ กับในรถยนต์โดยสารเพื่อความนิ่มนวลครับ ลองนึกง่ายๆดูว่า ระบบแหนบก้คือ เอาเหล็ก(แหนบ)มาวางซ้อนๆกันหลายๆตับ ใช้รับน้ำหนักซึ่งน่าจะเหมาะกับรถบรรทุกมากกว่า จึงมีการพัฒนานำเอาระบบถุงลมซึ่งมีลักษณะเป็นยางหล่อ ขึ้นรูป หน้าตาเหมือนถังน้ำขนาดย่อมๆ ถุงลมนี้จะบรรจุลมเอาไว้ภายใน ก็เอาเป้นว่าน้ำหนักของรถถูกถ่ายลงมาอยู่ในถุงลมแทนเ หล็กแหนบนั่นเอง... ระบบถุงลมมีความหลากหลายตามแต่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะ คิดค้นพัฒนาขึ้น สมัยเริ่มแรก ถุงลมมีความนิ่มมาก นิ่มจนรถโคลงไปมาเหมือนเรือเล็กๆถูกคลื่นซัดอยู่ในน้ ำ เช่นรถนิสสันยูดีรุ่น RA-60 หรือ อีซูซุ CQA รุ่นแรกๆ หรือฮีโน่รุ่นซัก 30 ปีที่แล้ว รถเล่านี้จะโคลงเคลงมากครับ รถรุ่นหลังๆจึงมีการพัฒนาให้โคลงน้อยลงมาก จนบางครั้งอาจรู้สึกเหมือนนั่งรถแหนบก็เคยมีครับ 2.ข้อดีของถุงลม คือ ความนิ่มนวลครับ ข้อเสียสมัยแรกๆ ถุงลมจะรั่วบ่อยมาก ส่วนระบบแหนบข้อดีคือ เหมาะสมกับการบรรทุก ข้อเสียถ้านำมาใช้กับรถโดยสารก้คือความแข็งกระด้างแล ะเสยงดังอันเกิดจากการบิดตัวของแหนบ(มันจะมีเสียงดัง แอ๊ดๆๆๆๆ) อะครับ) ส่วนคำถามข้อ 3. คงต้องรอให้กูรูทั้งหลาย โดยเฉพาะท่านประธานก๊อตซิล่า หรือคุณน้านิกร มาตอบนะครับ ผมความรู้น้อยด้อยปัญญาครับ |
#3
|
||||
|
||||
![]() ![]() ที่ถามว่าเรื่องหน้าตาเป็นอย่างไร ตัวถังล่ะผมก็ไม่รู้ ถ้าเป็น แซสซี ก็เป็นเหมือนรุ่นธรรมดาทั่วไปล่ะครับ รุ่น10speed ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่ากี่แรงม้า เกียร์ ก็จะเป็น ไฮ-โล มีปุ่มเลื่อนข้างหัวเกียร์ เกียร์ 1-2...3-4.....5-6....7-9......8-10 ผมก็ตอบได้ไม่มากเท่าไร อาจจะไม่เป็นวิชาการมาก ก็ตอบแบบบ้านๆนะครับ ท่านใดที่มีความรู้มากกว่าผมก็เชิญมาให้ความรู้ได้เล ยนะครับ |
#4
|
||||
|
||||
![]() มารออ่านเอาความรู้อย่างเดียวเลยครับ
![]() ![]()
__________________
"บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒) |
#5
|
|||
|
|||
![]() เคยเห็นแต่ 8 เกียร์ ของเมล์เขียว เข้าใจว่าน่าจะเป็นรุ่น K124ib4x2 360 แรงม้า
ผังเกียร์จะเป็น R 1(5) 3(7) 2(6) 4(8) การออกตัวเท่าที่สังเกตเห็นจะออกที่เกียร์ 2 แล้วข้ามไปที่เกียร์ 4 พอจะเข้าเกียร์ 5 ให้กดสวิตซ์ที่หัวเกียร์ระบบจะเข้าเฟืองเกียร์ชุดที่ สอง(เลขเกียร์อยู่ในวงเล็บ) แล้วดันไปที่ที่เดียวกับเกียร์ 1 ก็จะกลายเป็นเกียร์ 5 แล้วก็ไล่ไปจนถึงเกียร์ 8 ครับ แล้วท่านอื่นๆ พอจะทราบวิธีการเข้าเกียร์ ของ Man 24.400 ที่ บขส. ใช้อยู่บ้างครับ คือผมสงสัยมานานแล้วว่าเข้าเกียร์อย่างไร ดันไปตรงไหน ได้ยินคนพูดกันว่า มี 8 เกียร์ และมีเฟืองเกียร์สองชุดเหมือนกัน |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
แต่ก็แรงดีเหมือนกัน ... |
![]() |
|
|