|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() สงสัยเช่นกันค่ะรอผู้กล้ามาตั้งคำถามในที่สุดประธานฝ ่ายก็เป็นแรก..อิอิ..ใครรู้ช่วยบอกหน่อยเน้อ
|
#2
|
||||
|
||||
![]() ช่ายๆสงสัยเหมือนกันครับเอาอะไรเป็นเกณฑ์ในการใส่เบอ ร์ข้างรถอ่ะตัวอย่างเช่นบริษัทขนส่งจำกัดสาย100เบอร์1
กับบริษัทวินทัวร์จำกัดสาย100เบอร์1..นั่น!!..มันยังซ้ำกันได้เ้นอะ((เลยโทรถามเสธเค้าว่ าคนละบริษัทซ้ำกันได้))แต่ก็ยังไม่แน่ใจเพราะที่ว่าม ามันก็2ชั้นทั้งคู่ เห่อๆ ใครทราบช่วยบอกหน่อยครับ:Emo-korea_060:
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#3
|
||||
|
||||
![]() โดยปกติ ทาง บขส. เขาจะทำหมวดหมู่เลขข้างรถ ออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ ๑ เป็นรถของ บขส. โดยตรง กลุ่มที่ ๒ เป็นรถของรถร่วมบริการ กลุ่มของ บขส. เขาสามารถจัดเบอร์อะไรลงก็ได้ ตามที่มีระบุในบัญชีหมายเลขรถและยังใช้งานได้ หากปลดระวาง ก็จัดรถเข้าบรรจุแทน โดยไม่ได้กำหนดว่าเส้นทาง เขาจะรันไปเรื่อยๆ กลุ่มของรถร่วม จะกำหนดเลยหมาย ตามที่ประกาศจัดสรรให้แต่ละเส้นทาง โดยเริ่มหมายเลข ๑ จากทุกเส้นทาง ทุกมาตรฐาน ดังนั้นจะเห็นซ้ำกันในเส้นทาง แต่ไม่ซ้ำมาตรฐาน อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ถูกต้อง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ อย่างไรต้องรอกูรูมาตอบอีกครั้ง |
#4
|
||||
|
||||
![]() น้าต้อมหมายถึง หมายเลขเส้นทางอ่ะครับ
เช่น 1 กรุงเทพ-เชียงใหม่ 3 กรุงเทพ-เชียงแสน ประมาณนี้อ่ะครับ ^^
__________________
.....ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ เรียกว่า "นิทาน" แต่ถ้าพูดแล้วทำได้ เรียกว่า "ตำนาน"..... |
#5
|
||||
|
||||
![]() วันนั้นคุยกันถึงตีหนึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้ครับ ยังไงก็รอคำตอบครับ
![]() ![]()
__________________
"บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒) |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
![]() แต่ของบขส.ยังไม่มีรูปครับเป็นทรงซุปเปอร์ไลอ้อนโคชพ ึ่งได้มาใหม่สาย100
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#7
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
เข้าใจผิดแล้วครับตี๋เล็กที่บอกเบอร์รถอ่ะซ้ำกันได้แ ต่ต้องคนละมาตรฐานอย่างม.4คสาย100จะมีแค่สองบริษัท(จากเดิมมีแค่บริษัทเดียว)คือวินทัวร์กับบขส.ซึ่งบขส.นั้นม.4คจะใช้เลข100-xxxxซึ่งเป็นเลข4ตัวไม่ใช่ตัวเดียวเหมือนวินทัวร์แน่นอนค รับ....บขส.ม.4คสาย100มาใหม่สองคันครับคือ100-1719กับ100-xxxxครับไม่มี100-1แน่นอน ส่วนหมายเลขสายรถนั้นรอฟังจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ค รับ |
#8
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
__________________
รถทัวร์ไทยสายตะวันออก((บางละมุง)) |
#9
|
|||
|
|||
![]() นั้นนะซิ บขส เขามีหลักเกณฑ์อย่างไรกันแน่ แต่เท่าที่สังเกต เฉพาะกับสาย 1-100 เขาจะไล่เส้นทางภาคเหนือภาคกลางก่อน แล้วมาเริ่มสายอีสาน ที่ 20 พอหมดสายอีสานก็ไปตะวันออก ตามด้วยจังหวัดรอบๆกทม ทั้งทิศตะวันออกและตะวันตก หลังจากนั้นจะเริ่มไล่ลงไปทางใต้ แต่ก็มั่วกันอยู่ดีช่วงปลายๆ เพราะสาย 100 เป็นทางภาคเหนือ พอหมด 1-100 รถหมวด2 จะเริ่มใหม่โดยมีเลข 9 นำหน้า โดยเริ่มต้นด้วยเส้นทางภาคกลาง แต่ก็มั่วในที่สุด ทั้งสายตะวันออกและเหนือ แล้วค่อยไปเริ่มเรียงที่สายอีสานอีกที หลังจากหมดสายอีสานก็จะกลับมามั่วอีกที 949 950 951
พอหมดเส้นทาง 3 หลัก ก็จะมี 9 มาเพิ่มอีกเป็นเส้นทางที่มี 4 หลัก นับจากนี้ผมเข้าใจว่าเขาไล่ตามลำดับ ตามเส้นทางที่ขอเปิดใหม่ ไม่ได้ขึ้นกับภูมิภาค ส่วนหมายเลขในแต่ละมาตรฐาน โดยส่วยใหญ่จะแยกกันรัน ยกเว้น ม.1ข ม.1พ จะรันผสมกันไป พักหลังมีแต่รถ ม.4 ออกมาวิ่ง ซึ่งจะรันแยกกันไปในแต่ละมาตรฐาน ยกเว้นสาย 14 จะยังหลงเหลือ รถสองชั้นรุ่นคุณปู่ ใช้เบอร์ร่วมกับรถ ม.1ข อยู่ แต่พักหลังผมเริ่มสงสัยอีกแล้วว่า ทำไมมีกันรันเบอร์รถคนละมาตรฐานต่อเนื่องกัน คือรถ ม.4พ 20-50 - 20-53 ของสมบัติที่ไปใช้เบอร์ต่อกับ ม.4ข งง ครับเพราะจังหวัดอื่นๆแยกกันรันหมด อีกย่างที่ผมสงสัยครับ คือรถมาตรฐานผสม เขาจะหลักเกณฑ์รันเลขรถตามมาตรฐานไหนกันแน่ เช่น สมมติว่า มีรถผสม ม.4ก-ข เบอร์รถคันนี้จะมีหลักเกณฑ์ไปรันกับเบอร์มาตรฐานอะไร โดยในปัจจุบันเท่าที่เห็น ไม่ว่ามาตรฐาน ข จะไปผสมกับมาตรฐานอะไร รถคันนั้นจะไปใช้เบอร์ มาตรฐาน ข ทั้งหมด แค่สงสัย ครับ ส่วนกันรันหมายเลขรถของ บขส เขาจะรันเบอร์ของเขาเอง ไม่เกี่ยวกับรถเอกชนเลย และการรันก็ไม่ได้เรียงตามสายหรือมาตรฐานรถ แต่อย่างใด รถทุกคันของ บขส จะมีหมายเลขประจำคันอยู่แล้ว ปกติรถมาตรฐานเดียวกันจะมีการรันต่อเนื่องกัน ขึ้นอยู่ว่าจะนำไปวิ่งสายไหน ก็จำนำหมายเลขเส้นทางมาแปะไว้หน้าเบอร์ประจำรถ เช่น รถคันหมายเลข 2012 เมื่อนำไปวิ่งสายเชียงใหม่ ก็จะได้หมายเลข 18-2012 หากมีการเปลี่ยนแปลงนำรถคันนี้ไปวิ่งเส้นทางอื่นเช่น หนองคาย รถคันเดิมนี้ก็จะเมีหมายเลขปลี่ยนเป็น 23-2012 |
#10
|
||||
|
||||
![]() ผมลองตั้งข้อสังเกตเล่นๆ นะครับ
ผมเคยอ่านหนังสือเก่าๆ เล่มหนึ่ง เขาบอกว่า สมัยก่อนมีรถโดยสารวิ่งจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ชื่อว่าบริษัท ดาวเหนือ จำกัด วิ่งสายนี้ สาย 1 ที่โชครุ่งทวีวิ่งอยู่ อาจจะเป็นที่มาของสาย 1 นี้ก็ได้ครับ แล้วมีการปรับแก้รายละเอียดเส้นทางในภายหลัง ต้องไปดูที่ราชกิจจานุเบกษาแล้วหละครับ ถนนหนทางในประเทศไทย สมัยก่อนสัดส่วนเริ่มหายใจรดต้นคอกับทางรถไฟช่วงสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์เป็นนายกฯ ไปสายเหนือทีในสมัยก่อน เราก็ทราบกันดีว่า อ้อมโลกไปกับเส้นพหลโยธิน ด้วยเหตุผลของการก่อสร้างถนนพหลโยธินก็คือ ไม่ต้องเปลืองงบสร้างสะพานจำนวนมาก แล้วไล่เลี่ยมาสาย 2 ลำปาง สาย 3 เชียงแสน ก็ว่ากันไป ตามที่ราชกิจจานุเบกษาแต่ละยุคเอื้ออำนวย การกำหนดสายรถทัวร์ ก็ต้องเป็นไปตามถนนที่มีอยู่ในแต่ละยุค แผนที่ทางหลวงสมัยจอมพลสฤษดิ์ ที่ให้มีการตัดถนน ปรับปรุงถนนสายหลักทั่วประเทศ ซึ่งมีถนนมิตรภาพที่สหรัฐสร้างให้ด้วย สายอีสานนั้น พอมีถนนมิตรภาพ ก็เป็นไปได้นะครับ ที่รถสายพวกนี้เกิดขึ้นมาเมื่อถนนมิตรภาพตัดเรียบร้อ ยแล้ว จนเกิดสายขอนแก่น โคราช อุดร หนองคาย ตามลำดับ ลืมไป แผนที่ทางหลวงสมัยจอมพลสฤษดิ์ ถนนแจ้งสนิทก็มีแล้ว ทำให้มีสายร้อยเอ็ด อุบลสายเก่าขึ้นมา และสายขึ้นภูพาน(213) เป็นทางลาดยางแล้วนา ก็มีสายนครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์แล้ว ส่วนสายชัยภูมิ เมืองเลย ก็เป็นไปได้ว่าถนนเส้น 201 ก็มีการตัดถนนมานานแล้วเช่นกัน (สายหนองบัวลำภูด้วย) ส่วนสายนายก ปราจีน อรัญฯ ผมคิดว่าสมัยก่อน ถนนรังสิต องครักษ์ยังไม่ตัด เวลาจะเข้าไปสามเมืองนี้ ก็ต้องเข้าเส้นพหลฯ เลี้ยวขวาที่หินกองไปตามถนนสุวรรณศร(33) ซึ่งเป็นสายเก่า และไกล เป็นถนนสายหลักสายเดียว ที่สามารถไปยังชายแดนไทย กัมพูชาได้ ในตอนนั้น สายใต้เนี่ย ผมว่าน่าสังเกตง่ายที่สุดครับ เลขรันจากสาย 61 บ้านเขาต่อ-พังงา ร่ายยาวมาจนถึงสาย 89 ผมตั้งข้อสังเกตอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับการเดินทางรถทัวร์สายใต้ในสมัยก่อน ก่อนที่สายเลขสามหลักเกิดขึ้น สมัยนั้นสายเอเชีย(41) ยังไม่มี มีเส้นเพชรเกษมเป็นสายหลัก สาย 62 ตามความเข้าใจของผมก็คงเข้าระนองก่อน(มั้ง) แล้ววิ่งตามเส้น 401 เข้าสุราษฎร์ ขนอม สาย 63 ก็ต้องผ่านระนองอยู่แล้ว ผมเกิดความสงสัยว่า ยุคก่อนโน้น เกาะภูเก็ตเป็นแหล่งต่อรถไปจังหวัดอื่นของภาคใต้หรือ เปล่า เพราะรถหมวด 3 สายใต้ มักจะเริ่มต้นที่ภูเก็ต แล้วไปยังหัวเมืองต่างๆ ที่อยู่ล่างลงไปจากภูเก็ตมากมาย และเส้นทางบางส่วนก็เป็นของ บขส. ด้วย (ผมคิดอย่างนี้นะ ผิดถูกยังไง รอข้อเท็จจริง หรือเจ้าถิ่นมาเล่าอีกที) แล้วสังเกตดีๆ ว่า สายใต้เนี่ย เส้นทางมันเหมือนรันจังหวัด อำเภอจากล่างสุดมาบนสุดเลย 64 ระนอง วิ่งตามเพชรเกษม 65 66 67 ประจวบ ข้ามมาสาย 68 วิ่งถึงแค่บางเลนนะครับ สมัยก่อน แล้วมาบางลี่ 69 ไปดอนเจดีย์(ตอนนี้ไปด่านช้าง) 70 ก็มาปราณบุรีอีกครั้ง 71 หัวหิน 72 ท่ายาง 73 เพชรบุรี 74 บ้านแหลม 75 ปากท่อ ลองรันไปเรื่อยๆ จนถึงสาย 78 แล้ว 79 เป็นของสายอีสาน 80 บางลี่ รันๆๆ มาเรื่อยๆ จนถึงสาย 85 สมุทรสาคร 87 ตลาดท่าช้าง 88 สุพรรณ อ้อ...ถนนมาลัยแมน(321)แล้วเสร็จตอนปี 2509 มาเลขหลัก 9 ก็เรียงแบบภาคใต้เลยนะ แต่เป็นจากบนลงล่าง เรียงสายตากเส้นพหลโยธินเด๊ะ 90 เชียงราย ลำปาง เขื่อนภูมิพล ผมกำลังสงสัยอยู่ว่า สาย 92 นี้เนี่ย มีมาเมื่อตอนสร้างเขื่อนภูมิพลหรือเปล่า เพราะการสร้างเขื่อนภูมิพลต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก ต้องมีรถ บขส. เข้าไปรับคน (อ่านสัมภาษณ์ถาวรฟาร์ม เลยนึกขึ้นมาได้) แล้วมาตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ น่าน สุดแค่นั้นส่วน 97 ก็วิ่งตามทางที่เคยมีอยู่แล้วนั่นคือถนนมิตรภาพกับถน นนิตโยไปถึงพังโคน นี่เลขสายที่ผมตั้งข้อสังเกตเอาเองนะครับ ผมคิดว่าการคิดสายรถ ก็ต้องมีถนนเกิดขึ้นก่อน ถ้ามีรถไปถึง แล้วคนนิยมก็เปิดสายใหม่ บางทีก็ขยายเส้นทางไปเรื่อยเปื่อย เพื่อสอดคล้องกับประชากร ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ถนนตัดใหม่ที รถทัวร์สายใหม่เกิดอย่างน้อยสักสาย ถ้าสายเก่าคนขึ้นน้อยก็ลดจำนวนเที่ยวลง ถ้าคนไม่นิยมก็เลิกไปเลย จึงไม่แปลก ที่จะมีรถทัวร์สายเก่าๆ บางสาย ยกเลิกการวิ่งเพราะคนไม่นิยม เพราะสายเก่ามันทั้งไกล และแพงด้วยครับ ![]() |
![]() |
|
|