|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() รุ่นนี้เป็นตำนานรถนำเข้านะครับ เริ่มจากบริษัทสยามโค้ชนำเข้ามาก่อน อู่อยู่แถวเดลินิวส์ สมัยนั้นกรุงเทพเพิ่งจะมีรถแอร์ หรือรถป.อ.ครับ พนันได้เลยพวกคุณเกิดไม่ทัน ข.ส.ม.ก.เช่ารถยูดีของสยามโค้ชนี่แหละมาทำรถแอร์สาย ป.อ.2 วิ่งจากคลองจั่นไปสีลม ได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพมาก รถนั่งนิ่ม(ถุงลมยูดีนิ่มมากๆ นิ่มจนโคลง มีได้เมารถกันบ้าง) แอร์ก็เย็นสบายครับ
ข.ส.ม.ก. เช่ารถของสยามโค้ชอยู่นานหลายปี รถก็เริ่มโทรม เมื่อมีการปลดรถรุ่นนี้ รุ่งประเสริฐก็มาซื้อรถนี้ไปใช้วิ่งสายขอนแก่น นอกจากรุ่งประเสริฐแล้ว ไทยเดินรถก็ซื้อไปเหมือนกัน ภูมินทร์ทัวร์ด้วยกระมัง เท่าที่ผมจำได้ นั่นเป็นยูดีรุ่นแรก รุ่นต่อมาเป็นรุ่น deluxe สังเกตุจากหน้าต่างบานแรก จะต่ำกว่าบานอื่นๆ รุ่นที่ราชตฤณมัยใช้นี้เป็นรุ่นหลังสุดแล้วคือ super saloon car และมีรุ่นชั้นครึ่งอีกรุ่นหนึ่ง ถ้าใครเกิดทันจะเห็นรุ่นชั้นครึ่ง ที่เถกิงทัวร์ใช้มี 4 คัน เบาะสีลูกกวาด 4 สี สวยมากครับ ผมนี่แหละแฟนตัวจริง กินนอนอยู่กับรถยูดีพวกนี้มาแล้ว รถนำเข้าทั้งคันครับ แต่ห้องน้ำมาต่อในไทยนะครับที่ศุนย์ยูดี ถนนวิภาวดี รถยูดีชั้นครึ่งได้รับความนิยมมากครับ มากพอๆกับรถชั้นเดียว สมัยนั้น ก็มีทัวร์เศรษฐี(วิ่งสาย18เชียงใหม่,กับสาย90เชียงรา ย) ทัวร์สหมิตร(วิ่งสาย 98 อุบล กับสาย 946 มุกดาหาร) ศรีอุบลทัวร์(สาย 98) ชัยรัตน์ทัวร์(สาย98) บริษัท 25แอร์ (อุบล-กรุงเทพ บริษัทนี้ใจป้ำสั่งยูดี รุ่น Deluxe มาใช้ 3 คันนะครับ มีเบอร์ 25-57,25-58 และ 25-59 ครับ) อ้อ แล้วก็ยังมีบริษัท สมควรทัวร์ รถอุบลสาย 98 ก็ใช้ยูดีนี้เหมือนกัน มีรถบริษัทเอกชนหลายสายที่สมัยนั้น บขส. กำหนดให้ต้องเข้ามาร่วมสัมปทาน มีพิมานทัวร์ ใช้รถของศรีนคร อู่อยู่แถวถนนพระราม 5 ตรงข้ามโรงเรียนวชิราวุธ พิมานทัวร์ บริษัทอยู่ตรงราชประสงค์เดิมปัจจุบันแถวนั้นกลายเป็น เซ็นทรัลเวิลดิ์ไปแล้ว ใช้รถยูดีของศรีนครวิ่งไปจันทบุรี-ตราด กับวิ่งไปเชียงใหม่ และยังมีศรีทองทัวร์ใช้รถยูดีวิ่งไปเชียงใหม่กะเขาด้ วยนะครับ เยอะครับให้เล่าทั้งวันก็ไม่หมด ผมเห็นรูปรถพวกนี้แล้วน้ำตาจะไหล คิดถึงครับ คิดถึงจริงๆหาไมได้อีกแล้วรูปรถรุ่นนี้ น้องๆสนใจอยากรู้เรื่องรถทัวร์ไทยสมัยบุกเบิก สามารถหาข้อมูลได้ที่ผมนะครับ เมย์เดย์เป็นชื่อของผมครับ อีเมล์ของผม nattakorn_to@hotmail.com อยากแชร์ข้อมูลกับน้องๆเหมือนกัน โดยเฉพาะรถรุ่นเก่าๆสุดคลาสสิค BENZ 0302 ตัวถังลายอลูมิเนียมครับ เครื่อ่งท้ายหกสูบแถวเรียงครับ รุ่นนี้ฝาครอบเครื่องล้ำเข้ามาถึงด้านในรถเลย ถุงลมรุ่นนี้มีปัญหาทุกคันครับ จอดที่ไหนรั่วที่นั่น หมอบเอียงกะเท่เร่ สตารท์เครื่องถึงจะพองขึ้นมาเท่ากัน...ตลกดี เมย์เดย์ |
#2
|
||||
|
||||
![]() ตอนเด็กๆ เคยนั่งรถรุ่นนี้ไปจันทบุรีบ่อยๆ มี อรุณทัวร์ (แถวตรงข้ามสวนสันติภาพปัจจุบัน), พิมานทัวร์ ซึ่งตอนหลังเปลี่ยนเป็นวิมานทัวร์ ขึ้นแถวราชประสงศ์ที่เป็นเซ็นทรัลเวิร์ลปัจจุบัน, ยู่เซ่งเฮงทัวร์, สหมิตรทัวร์ และพรนิภาทัวร์ค่ะ (ตอนนั้นอินทราทัวร์ไปจันทบุรีด้วยแต่ไม่เคยนั่งค่ะ) รถขับนิ่มดีแต่คิดว่าเบาะเล็กไปหน่อย ชอบนั่ง ISUZU 275 มากกว่า อิอิ
ส่วนปอ.2 ตอนออกรุ่นนี้ก็เคยนั่งนะตอนเด็กมาก 4-5 ขวบ ตอนถึง 7 ขวบปอ.2 กลายเป็น ISUZU ไปแล้วเหมือนกัน แต่ตอนปี 2546-47 ยังเห็นรุ่นนี้วิ่งแถวหมอชิตเหมือนกันนะคะของทันจิตต ์ทัวร์ แต่เหมือนเค้าแปลงตัวถังด้านหลังหรือไงก็ไม่รู้ ไม่รู้เดี๋ยวนี้เค้าโละไปรึยัง ขอบคุณคุณ Gozella ที่ส่งลิงก์มาให้ค่ะ อิอิ:emo_toon08: |
#3
|
||||
|
||||
![]() บอกได้เลยว่าสุดยอด
หามาได้ไงเนี้ย..... สมัยก่อน นั่งทันจิตรประจำเลยนะ.... นาย บีบี ขอบอกว่า นายแน่มาก:emo_toon07: :emo_toon07: :emo_toon07: |
#4
|
||||
|
||||
![]() สุดยอดคับ:emo_toon07: :emo_toon07:
|
#5
|
||||
|
||||
![]() ผมเกิดไม่ทันครับ แต่แม่ผมเกิดทัน สมัย ป.อ. 2
55555 พกส.รถ ป.อ. สมัยนั้น แม่บอกว่า ต้องเปิด-ปิด ประตูเอาเอง555 แล้วตั้งกี่ป้ายหล่ะครับพี่น้อง คลองจั่น - สีลม (แม่ผมเป็น พกส.รถป.อ.รุ่นแรกของ ขสมก.) ครับ ขอบคุณสำหรับ ภาพสุกคลาสสิกครับ ท่าน บี บี รับประกันโดยป๋าเดฟ ออริจิน่อน หง่ำๆๆๆๆๆๆๆ (ฮาตรงพี่เดฟนี่แหละ) ![]()
__________________
แอร์นครพิงค์ ![]() tigertui@facebook.com รถทัวร์ไทยสายเหนือ เจียงใหม่ แม่ขะจาน เจียงฮาย แม่สาย |
#6
|
||||
|
||||
![]() ชอบครับ อยากเห็นมานานแล้วด้วย สมัยเด็กๆก็นั่งดูข้างถนนเลี้ยงวัวไปด้วยดูไปด้วย ไดเห็นเบาะแล้วน่านั่งมากๆ ใครมีรูปเศรษฐีทัวร์เก่ามั่งครับ อยากดูมากๆ
__________________
งานหนักไม่เคยฆ่าคน
|
#7
|
||||
|
||||
![]() ใครมีรูปรถทัวร์เศรษฐีสมัย 30 ปี ที่แล้วมั่งครับ ทัวร์เศรษฐีนอกจากจะใช้ยูดี super saloon ชั้นครึ่งแล้ว ยังมีรถ Neoplan อยู่คันนึงผมจำได้ รถ Neoplan 8 ล้อของทัวร์เศรษฐีครับ classic มากสมัยนั้น ผมว่าน่าจะเป็นคันแรกของเมืองไทย สมัยนั้นเห้นรถจอดอยู่ในปั๊มน้ำมันแถวบางพลัดครับ ตอนนี้ปั๊มน้ำมันนั้นกลายเป็นอู่เบนซ์ไปแล้ว
อยากให้ทีมงานรถทัวร์ไทยไปขอรูปรถทัวร์เศรษฐีเก่าๆมา จังเลย ไม่รู้จะตามหาเจ้าของเจอหรือเปล่า จำได้ว่า ครั้งสุดท้ายทัวร์เศรษฐีกลายเป้น เอส เค ทัวร์ไปแล้ว อู่อยู่หลังตลาดหมอชิต ตรงด้านหลังกรมการขนส่งทางบกนั่นแหละ ลองไปถามดูนะครับ ทัวร์เศรษฐีสมัยก่อนที่จะถูกบังคับให้เข้าร่วมกับ บขส. บริษัทอยู่แถวเพลินจิตครับ ตอนกลางคืนรถจะออกจากบริษัทที่เพลินจิต วิ่งมาราชประสงค์ ผ่านถนนราชปรารภ เข้าสามเหลี่ยมดินแดง แล้วเข้าถนนวิภาวดีครับ จากนั้นก็วิ่งไปเชียงใหม่ เชียงราย รถทัวร์เศรษฐีสวยมากแต่ก่อนรถพ่นสีเขียว แบบสามสีไล่โทนสี สวยมั๊กๆขอบอก รถทัวร์ไทยไปหามาเถอะครับ classic มาก เมย์เดย์ยังมีเรื่องรถทัวร์สมัยก่อนมาเล่าให้ฟังอีกน ะครับ สมัยที่กรุงเทพเริ่มมีรถแอร์ใหม่ๆ เราเรียกรถแอร์ว่า "รถติดแอร์" ครับ สมัยนี้เรียกรถ ปอ. ฮิฮิ สมัยก่อนเอารถทัวร์ทั้งคันมาทำรถแอร์ครับ เคยมีเอารถชั้นครึ่งตัวถังอลูมิเนียม ยี่ห้อไม่คุ้นเลย เครื่องหมายเป็นรูปนกอินทรีย์ครับ เอามาวิ่งรังสิต-สนามหลวงครับ เท่ห์มาก ผมถึงกับไปรอนั่งรถคันนี้ที่ต้นสายรังสิตเลย สมัยก่อนรถไม่วิ่งบนถนนวิภาวดี แต่วิ่งสายในพหลโยธินครับ นี่ก็ classic อีกคันหนึ่ง ไม่รู้รถพวกนี้หายไปไหนหมด หลังๆมา ความต้องการใช้รถติดแอร์มากขึ้น ขสมก. ก็เลยสั่งต่อรถครับ สั่งรถเจ๊เกียวนี่แหละ volvo เครื่องหน้ามาก่อนเลย หัวโหนกๆ classic มากครับรุ่นนี้ ผมได้นั่งตั้งแต่ป้ายแดงกลิ่นใหม่ยังติดอยู่เลย ใครมีรูปรถรุ่นนี้เก็บไว้บ้างครับ คิดถึงเหลือเกิน....รถทัวร์ไทย เมย์เดย์ |
#8
|
||||
|
||||
![]() ผมอ่านหลายๆ ความเห็นดูแล้ว ความเห็นของคุณน้า(กะจะเรียกว่าลุงแล้วครับ)เมย์เดย์
ทำให้ผมได้รู้เรื่องราวรถทัวร์รุ่นดึกสมัยผมยังไม่เก ิดครับ เอ่อ...ปรากฎว่าผมไปเจอของดีเข้าให้ครับ ภาพนิสสันรุ่นที่พี่บีบีถ่าย ไปปรากฎในหนังสือครบรอบวันสถาปนา บขส. 2-3 รูปด้วยกัน มีภาพหนึ่ง นิสสันสายลพบุรีคันเดิมนี่แหละ แต่ภาพชัดกว่านี้ครับ เบนซ์ O302 ตัวถังสแตนเลสก็มี แต่เป็นขาวดำ รถถาวรฟาร์มก็มีอีก เป็นฮีโน่ วิ่งสายละแวกนครสวรรค์นั้นแล พร้อมกับโฆษณายางรถบรรทุก กู๊ดเยียร์ เถ้าแก่ถาวรฟาร์ม(ในตอนนั้น) เป็นพรีเซ็นเตอร์เอง มีสัมภาษณ์เถ้าแก่ถาวรฟาร์มด้วยครับ ในหนังสือครบรอบวันสถาปนา บขส. ครบรอบ 51 หรือ 54 ปีนี่แหละ ผมจำไม่ได้ (ผมเจอหนังสือครบรอบ 51 54 55 56 59 60 61 62 66 ปี วันสถาปนา บขส.) ผมเองก็เพิ่งรู้ว่าไทยเดินรถแกวิ่งสายเหนือด้วย อาคาร ผู้โดยสารหลังที่เป็นหลังคายื่น 2 หลัง ผมก็เพิ่งรู้ครับ สร้างเสร็จปี 2524 เรียกน้ำย่อยสูดปากกันไปก่อนครับ ขอเวลาเรียนหน่อย ว่างๆ ผมถึงจะดอดไปสูบภาพรถทัวร์เก่าครับ ไกลจากที่เรียนผมตั้ง 75 กิโลเมตร เรื่องความรู้รถทัวร์ในอดีตนี่ ต้องให้พี่ๆ น้าๆ แหละครับ เผยแพร่ความรู้กัน ไอ้ผมมีหน้าที่สูบอย่างเดียว เดี๋ยวจะสูบภาพรถทัวร์เก่า มาให้พี่น้องลุงน้าได้ชมกันครับ พบกับภาพรถทัวร์เก่า ยุคปี 2524-2533 ได้ที่กระทู้รถทัวร์เก่า เร็วๆ นี้ Powered By Phong ![]() |
#9
|
||||
|
||||
![]() สุดยอดแห่งความคลาสิคเลยครับ
สวยมาก |
#10
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
![]() ![]() แถมยังมีเรื่องตั้งแต่บริษัททัวร์ต่างๆยังเป็นอิสระเ สรีไม่ต้องเข้าเป็นรถร่วม บขส. ด้วย มัน พ.ศ.ไหนนะนั่น ![]() ![]() ![]() ![]() คุณพี่เมย์เดย์มีอะไรหนุกๆก็เล่าให้ฟังอีกนะครับ ![]() |
![]() |
|
|