|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#11
|
||||
|
||||
![]() ต่อมาระบบ CC(Cruise Control) หรือตัวล๊อคคันเร่ง
![]() ระบบนี้ ก็เป็นอีกระบบนึงที่จะทำให้เราเป็นง่อยได้ โดยที่ระบบนี้ จะเป็นการล๊อกความเร็วไว้ให้คงที่ วิ่งความเร็วระดับนึงไว้ไปตลอดจนกว่าเราจะเหยียบเบรค เปลี่ยนเกียร์ ใช้เบรคไอเสีย CC ถึงจะยกเลิก โดยการใช้งานนั้น เราจะต้องเลื่อนสวิตช์ไปที่ ON ก่อน จากนั้นให้เราขับไปจนถึงความเร็วที่เราต้องการ จากนั้นให้เรา เลื่อนที่ที่ปุ่ม resume เพื่อทำการล๊อคความเร็ว หรือให้กดปุ่ม +- ที่อยู่ข้าง ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน ถ้าเราต้องการเพิ่มหรือลดความเร็ว ก็ให้กดปุ่ม+- เช่นเดียวกัน โดยความเร็วจะเพิ่มทีละ 1 กม.ไปเรื่อย ๆ จนถึงความเร็ว 90 กม/ชม และความเร็ซขั้นต่ำที่จะใช้ได้คือเริ่มต้นที่ 30 กม/ชม ระบบนี้จะมีข้อดีตรงที่ เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่คนขับมากกกก และยังสามารถช่วยประหยัดน้ำมัน ได้มากขึ้น เมื่อใช้ในทางเรีบย ๆ ไม่ค่อยมีเนินมาก |
#12
|
||||
|
||||
![]() ต่อมา เป็นปุ่ม option เพื่อช่วยในการใช้งานให้สะดวกมากขึ้น
![]() จากในรูป อันแรกที่เป็นรูปไฟ นั่นคือปุ่มปิดเปิดไฟหัวเก๋งครับ อันนี้ไม่ค่อยเท่าไร ต่อมาอันล่างทางซ้ายเป็นปุ่มล๊อกเพลาครับไว้สำหรับเว ลารถติดหล่มหรือโคลนเพื่อตะกุยปีนขึ้นมาครับ คล้าย ๆ ระบบล๊อคเพลาที่โฆษณาในรถเชพโลเล็ตน่ะครับ ข้อควรระวังเวลาใช้ปุ่มนี้ ต้องห้ามเลี้ยวรถเป็นอันขาดครับ ไม่งั้นเพลาจะขาดเอาได้ ต่อมา อันที่เห็นเป็นวงกลมสองวง ถ้าเรากดขึ้นจะเป็นการยกล้อโบกี้ขึ้นเก็บ ถ้าเห็นรถวอลโว่ผ่าน ลองสังเกตุดูครับ ว่าล้อท้ายสุดยกขึ้น นั่นแหละครับเขายกล้อเก็บขึ้นไว้ ข้อดีคือ เป็นการประหยัดยางและประหยัดน้ำมันครับ ข้อควรระวัง ถ้านำหนักรถรวมหาง เกิน 26 ตัน ไฟเตือนแจ้งการยกจะกระพริบเตือน ว่านำหนักเกิน อย่าพยายามใช้ ไม่อย่างนั้นอาจได้มีเปลี่ยนระบบเซนเซอร์ถุงลม ยกเซ็ตแน่นอน แล้วถ้าเรากดลงค้างไว้ 3 วินาที จะเป็นการถ่ายน้ำหนักระหว่างล้อจักรกับล้อโบกี้ แต่ไม่ได้ยกล้อโบกี้ขึ้นนะครับ แค่ถ่ายเทลมจากล้อโบกี้ มาเพื่มให้ที่ล้อจักร เพื่อไว้สำหรับ ขึ้นเนินชัน ๆ และเวลาขึ้นเนินตอนฝนตก เพื่อไม่ให้ล้อจักรเกิดอาการล้อหมุนฟรีเพราะล้อโบกี้ ไปค้ำทำให้ผิวหน้าล้อจักรสัมผัสกับผิวถนนน้อยลงจนทำใ ห้หมุนฟรีไม่มีแรงใต่ขึ้นเนิน ![]() ต่อมาที่เป็นรูปหางพ่วง คือ เบรคไฟฟ้าหางพ่วง อันนี้ผมมีไว้จะเทสเบรคหางเวลาที่ต่อตู้ใหม่ ๆ เพื่อเป็นการทดสอบ เบรคหาง และทดสอบว่า สลักคิงพิณได้ต่อเข้าล๊อคไม่หลุดจากแป้นหน้าวัว ป้องกันการตู้ร่วงลงพื้น ถือว่านี่เป็นพื้นฐานของการตรวจเช็คความปลอดภัยของคน ขับรถพ่วงลากจุงเลยก็ว่าได้ แทบทุกบริษัท ใครทำตู้ร่วงนี้ ไล่ออกสถานเดียวนะครับ เพราะถือว่า ประมาทไม่มีการตรวจเช๊คอย่างละเอียดถี่ถ้วน ต่อมา ที่มีตัวอักษร TCS หรือระบบ แทรคชั่นคอนโทรล เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เมือวิ่งผ่านทางที่ขรุขระ เพื่อป้องกันอาการเสียหลักจนเสียการควบคุม ตัวเดียวกันกับที่ใส่ในรถแข่งนั่นแหละครับ ต่อมาคือ ปุ่มช่วยออกตัวบนทางลาดชัน หรือภาษาชาวรถเรียกว่า ถอนตอ นั่นแหละครับ เพียงแต่ระบบนี้ จะช่วยเราได้เยอะ ตอนเวลาที่เราติดบนเนิน(ผมชอบใช้มากเวลาไปส่งสโตร์ที ่มีช่องโหลดอยู่ชั้นสอง แล้วเวลาถอยเราต้องทิ่มหัวลงมาแล้วจึงถอยเข้าช่องโหล ด) เวลาใช้เราก็กดไปหนึ่งที รถจะหยุดเป็นเวลา 3 วินาที ช่วงเวลานี้ให้เราเหยียบคันเร่งส่งออกตัวไปได้เลยครั บ สบายสุด ๆ ไม่ต้องมาพะวงอะไรเลย ![]() ไว้เดียวมาต่อ วิธีขับแบบประหยัดน้ำมัน และเทคนิคการใช้เกียร์ฟรี(ไม่ใช่เกียร์ว่างนะครับ) ไว้เวลาลงเนินเพื่อประหยัดน้ำมัน |
#13
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
สไตล์อเมริกาครับ มีหรูบ้าง ตามสไตล์พี่แก ![]() ![]() ![]() ![]() รถสไตล์ยุโรปครับจะเน้นแนวหรู ๆ ไฮโซ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() |
|
|