Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 03-23-2012, 06:17 PM
รูปส่วนตัว Plapren007
Plapren007 Plapren007 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2011
กระทู้: 16
Question ระบบระบายความร้อน

ผมอยากจะทราบเกี่ยวกับระบบระบายความร้อนอะครับ...คือ ผมเคยเห็นเครื่องรถทัวร์บางคันไม่มีหม้อน้ำอะครับ เเต่บางคันมีหม้อน้ำผมอยากจะรุ้ว่า คันที่ไม่มีหม้อน้ำเค้าใช้ INTERCOOLER ระบายความร้อนรึป่าวครับ

เเล้วเวลารถจอดติดไฟแดงความร้อนจะเพิ่มขึ้นไหมครับเพ ราะผมไม่เห็นมีใบพัดระบายความร้อนเลยครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยน๊ะครับ(เด็กม.2อนาคตม.3อยาก รู้เพื่อเป็นความรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันครับ)
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 03-24-2012, 12:19 AM
ritman ritman is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2011
กระทู้: 40
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Plapren007 อ่านกระทู้
ผมอยากจะทราบเกี่ยวกับระบบระบายความร้อนอะครับ...คือ ผมเคยเห็นเครื่องรถทัวร์บางคันไม่มีหม้อน้ำอะครับ เเต่บางคันมีหม้อน้ำผมอยากจะรุ้ว่า คันที่ไม่มีหม้อน้ำเค้าใช้ INTERCOOLER ระบายความร้อนรึป่าวครับ

เเล้วเวลารถจอดติดไฟแดงความร้อนจะเพิ่มขึ้นไหมครับเพ ราะผมไม่เห็นมีใบพัดระบายความร้อนเลยครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยน๊ะครับ(เด็กม.2อนาคตม.3อยาก รู้เพื่อเป็นความรู้ในการใช้ชีวิตประจำวันครับ)
รถยนต์เป็นไปไม่ได้คับที่ไม่มีหม้อน้ำ เพราะไม่งั้นความร้อนจะสูงมากเครื่องน็อคแน่ ถึงใช้อากาศก็ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่ากับน้ำคับ รถยนต์ทุกคันต้องมีหม้อน้ำคับ
ส่วน intercooler นั้นเป็นการระบายความร้อนของอากาศก่อนเข้าห้องเผ้าไห ม้คับทำให้อุณหภูมิของอากาศเย็นลง ทำให้การเผาไหม้สมบรณ์มากขึ้นคับ
intercoolerทำงานคนละส่วนกับหม้อน้ำคับ

ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าคับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 03-24-2012, 12:38 AM
Suchat_za Suchat_za is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2010
กระทู้: 23
มาตรฐาน

ผมว่าต้องมีหม้อน้ำทุกคันนะคับ ส่วนที่มองไม่เห็นหม้อน้ำเป็นเพราะว่าการติดตั้งอาจจ ะต่างกันไปบางคันอยู่ในแนวขวาง บางคันจะอยู่ในแนวเดียวกับรถอ่ะคับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 03-24-2012, 10:51 PM
รูปส่วนตัว audi r8
audi r8 audi r8 is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
กระทู้: 180
มาตรฐาน

รถต้องมีหม้อน้ำครับ โดยมีพัดลมเป่าหรือดูดเพื่อระบายความร้อนออก ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้อากาศก่อนเข ้าห้องเผาไหม้เย็นลง หน้าตาเป็นแผงคล้ายๆหม้อน้ำครับ มักจะวางซ้อนกันอยู่หรือแยกจากหม้อน้ำก็แล้วแต่ ใช้สำหรับรถที่มีเทอร์โบครับ เครื่องบางรุ่นที่มีเทอร์โบแต่ไม่มีอินเตอร์ก็มีครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 03-25-2012, 07:30 PM
รูปส่วนตัว Plapren007
Plapren007 Plapren007 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Oct 2011
กระทู้: 16
มาตรฐาน

อ๋อ..ๆ ครับๆก้อคือว่าintercoolerใช้กับระบบการเผาไหม้ของเค รื่องยนต์

เเละ หม้อน้ำที่มองไม่เห็นก็อาจจะวางตามเเนวของรถ

ขอบคุณมากครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 03-26-2012, 09:26 PM
รูปส่วนตัว toey_nike
toey_nike toey_nike is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 960
มาตรฐาน

เครื่องยนต์ดีเซลต้องมีหม้อน้ำระบายความร้อนทุกคันอย ู่แล้วครับไม่งั้นลูกสูบติดแ่น่นอนครับ หลักการทำงานของหม้อน้ำจะมีปั๊มน้ำที่อยู่ติดกับเครื ่องยนต์เป็นตัวหมุนน้ำเข้าออกเครื่องยนต์ตลอดเวลา เมื่อน้ำไหลผ่านเครื่องยนต์จะมีอุณภูมิที่สูงและเมื่ อไหลเข้าหม้อน้ำจะมีใบพัดคอยดูดลมเป็นตัวระบายความร้ อนให้เย็นลงแล้วไหลกลับเข้าเครื่องยนต์เหมือนเดิมครั บ


ฝากรูป

หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะจะประกอบด้วย 1.ดูด 2.อัด 3.ระเบิด 4.คายครับ จังหวะที่ 1 ดูดคือ วาล์วไอดีเปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย บนลงสู่ศูนย์ตายล่างทำการดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ครั บ จังหวะที่ 2 อัด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดลูกสูบเคลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบนทำการอัดอากาศจนเิกิดความร้อนห ัวฉีดฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ จังหวะที่ 3 ระเบิด วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียปิดน้ำมันและอากาศเกิดการระเ บิดผลักลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตายบนลงสู่ศูนย์ตายล่างจ ังหวะนี้เรียกว่าจังหวะงานครับ จังหวะที่ 4 คาย วาล์วไอดีปิดวาล์วไอเสียเปิดลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตาย ล่างสู่ศูนย์ตายบนผลักดันไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ครั บ 4 จังหวะครบ 1 วัฏจักรครับ ลำดับการจุดระเบิดเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบคือ 1-3-4-2 ครับ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบถ้าผมจำไม่ผิดคือ 1-5-3-6-2-4 นะครับ เครื่องยนต์ดีเซล 8 สูบผมไม่ทราบเลยครับ


ฝากรูป

ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์มีหน้าที่คือทำการหล่อเย็นอากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ มีข้อดีมากสำหรับรถต้องการแรงม้าสูงๆครับ เพราะว่าอินเตอร์คูลเลอร์จะทำงานร่วมกับเทอร์โบที่ภา ษาชาวบ้านเรียกว่าหอยอ่ะครับ เทอร์โบจะแบ่งเป็น 2 ส่วนที่อยู่ติดกับท่อไอเสียจะเรียกว่าเทอร์ไบน์ส่วนน ี้จะเป็นตัวสั่งให้เทอร์โบทำงานมากหรือน้อยก็อยู่ที่ ส่วนนี้แหละครับ เพราะไอเสียจากท่อร่วมจะไปผลักดันให้ใบเทอร์ไบน์ทำงา นเมื่ือใบเทอร์ไบน์ทำงานแกนที่ติดกันก็จะไปหมุนใบคอม เพรสเซอร์อีกฝั่งใบคอมเพรสเซอร์ก็จะดูดอากาศจากท่อที ่ต่อมาจากหม้อกรองอากาศอ่ะครับ อากาศที่ถูกดูดเข้าเทอร์โบใหม่ๆจะมีความร้อนมากครับเ ลยต้องท่อเข้าอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อทำการหล่ออากาศให ้เย็นลงก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้อีกทีครับ


ฝากรูป

ดูง่ายๆเลยว่าทำไมเครื่องยนต์รถทัวร์ถึงวิ่งตอนกลางค ืนแรงกว่าตอนกลางวันอ่ะครับ เด็กช่างยนต์นำความรู้มาฝากเพื่อนๆกันครับ
:?
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 04-24-2012, 10:01 PM
รูปส่วนตัว Fauzan
Fauzan Fauzan is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2011
กระทู้: 130
มาตรฐาน

เพิ่มเติมนะครับ กรณีอากาศก่อนที่จะถูกส่งเข้าห้องเผาไหม้หากว่ามีอุณ หภูมิที่สูง(ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์)มวลของอากาศจะเบา บางอาจทำให้การเผาใหม้ไม่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ(เหมือ นไม่มีแรง) แต่หากว่ามีอินเตอร์คูลเลอร์แล้วช่วยระบายความร้อนขอ งอากาศที่มาจากเทอร์โบ ทำให้อากาศเย็นลงเกิดความหนาแน่นของอากาศมากขึ้นส่งผ ลให้มีการเผาใหม้มีประสิทธิภาพหรือว่ามีแรงเพิ่มขึ้น นั่นเอง สังเกตได้อีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับความร้อนและเย็นของอ ากาศที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์นั่นคือรถยนต์ ที่วิ่งในภาคเหนือช่วงหน้าหนาวจะรู้สึกว่ารถจะแรงกว่ าปกติ อันนี้ต้องขอเพื่อนสมาชิกทางเหนือคอนเฟิร์มมาอีกทีได ้ป่าว:emo_toon08: :emo_toon08: :emo_toon08:
ผิดถูกยังไงช่วยแย้งด้วยนะครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 10:47 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.