ระบบออฟติครูซจะเป็นระบบกึ่งออโต้ครับ โดยจะต้องทำการเหยียบครัชท์ก่อนทุกครั้งที่ทำการออกต ัว
ระบบนี้จะมีอยู่2โหมดคือ โหมดA และ โหมดM
1.โหมดA(auto) เหยียบครัชท์โยกคันเกียร์ไปที่โหมดAปล่อยครัชท์เพื่อ ทำการออกตัวหลังจากนั้นระบบจะเข้าเกียร์ในแต่ละตำแหน ่งโดยอัตโนมัติตามระบบในแต่ละสภาวะ ส่วนการชะลอหรือหยุดรถ ก็เหยียบเบรคและก็เหยียบครัชท์เหมือนเกียร์ธรรมดาในก ารชะลอหรือหยุดรถไม่งั้นเครื่องดับ ตำแหน่งเกียร์ก็จะลดลงโดยอัตโนมัติเช่นกันครับ โดยระบบนะครับโหมดAจะออกตัวโดยใช้เกียร์2-3ซะส่วนมากครับ
2.โหมดM(Mannual) เหยียบครัชท์โยกคันเกียร์ไปที่โหมดM ในคันโยกเกียร์ในโหมดMนี้จะมีโยกซ้าย-ขวาได้ในสัญลักษณ์+หรือ- +ก็คือการเพิ่มเกียร์ -ก็คื่อการลดเกียร์ โหมดนี้จะออกตัวเริ่มตั้งแต่เกียร์1หรือแล้วแต่เรากำ หนด เราจะเปลี่ยนเกียร์ให้เร็วขึ้นก็ได้ แล้วแต่ภาระในการรับน้ำหนักในช่วงนั้นๆ ในโหมดนี้หากผู้ขับรู้รอบและภาระในช่วงนั้นๆจะช่วยให ้การขับขี่ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ ส่วนการลากรอบเกินนั้นระบบจะทำการเปลี่ยนให้เราดดยอั ตโนมัติเช่นกัน เพื่อป้องกันความเสียหายในระบบครับ
ส่วนตัวใหม่ที่คันเกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัยก็เปลี่ยนจ ากการผลักคันเกียร์ มาเป็นแบบหมุนคันเกียร์แทนนั่เองครับ นอกนั้นเหมือนกันหมด
ผิดพลาด ตกหล่นประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ สมาชิกท่านใดมีข้อมูลนอกเหนือจากนี้ก็มาแชร์กันได้นะ ครับ
|