|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
|||
|
|||
![]() [size="4"]ส่วนเหตุการณ์
ผมได้เดินทางกับรถทัวร์แอร์เมืองเลย ป.1 (ถ้าจำไม่ผิด เบอร์รถ 29-8)ที่สถานีหมอชิตใหม่ รอบเวลา 21.35 น. ในคืนว้นที่ 22 กรกฎาคม 2554 เพื่อไปยัง อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เป็นจุดหมายปลายทาง แต่เมื่อไปถึงตัวจังหวัดชัยภูมิแล้วและรถทัวร์ได้ไปจ อดเติมแก็ส NGV พนักงานประจำรถทัวร์คันดังกล่าวได้แจ้งกับผู้โดยสารท ั้งหมดให้ย้ายรถไปรถทัวร์แอร์เมืองเลย ป.1 เบอร์ 6 (29-6) ที่กำลังจอดเติมแก็สอยู่ ผู้โดยสารทุกคนได้ย้ายรถตามที่พนักงานได้บอก เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถทัวร์เบอร์ 8 นั้น มีพนักงานต้อนรับผู้หญิงมาถามแต่ละคนว่า "ลงที่ไหนบ้าง" แต่ไม่ได้มีการบันทึกจำนวนของผู้โดยสารที่ลงแต่ละจุด หลังจากรถทัวร์แอร์เมืองเลย 29-6 เดินทางออกจากสถานีแก็ส NGV ผมเผลอหลับไปและมารู้สึกตัวอีกครั้งตอนที่รถทัวร์กำล ังจะเข้าตัวอำเภอภูเขียว จากนั้นผมจึงเดินไปทั้งหน้ารถในส่วนของคนขับและบอกกั บพนักงานที่นั่งกันอยู่ 3 คน(รวมคนขับรถทัวร์) ว่า "ผมนั่งรถเลย อ.แก้งคร้อ แล้ว ช่วยจอดให้ผมลงตรง อ.ภูเขียว นี่แหละครับ เพราะมีคนรอผมอยู่ที่ อ.แก้งคร้อ ผมจะให้เขาตามมารับที่นี่" พนักงานต้อนรับผู้หญิงได้บอกกลับมาว่า "ตอนถึง อ.แก้งคร้อ ก็ได้แจ้งบอกผู้โดยสารแล้วนะคะ แล้วก็มีคนลงหลายคนเลย" ส่วนคนขับจึงบอกข้อมูลเพื่อพยายามช่วยเหลือผมว่า "คุณคงต้องไปลงที่ อ.ชุมแพแล้วแหละ จะได้มีรถทัวร์กลับมาที่ อ.แก้งคร้อ" แต่ผมเห็นว่าระยะทางจาก อ.ภูเขียว ไป อ.แก้งคร้อ น่าจะใกล้กว่า อ.ชุมแพ ไป อ.แก้งคร้อ ผมจึงตัดสินใจลงรถที่ อ.ภูเขียว บทวิเคราห์การเดินทางของรถทัวร์ในครั้งนี้ ส่วนของผู้โดยสาร 1. ผมรับผิด ส่วนที่ผมเผลอหลับ แต่นั่นเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะเดินทางในเวลากลางคืน หรือ อาจจะเกิดขึ้นกับทุกคนได้แม้ในเวลากลางวัน ส่วนของรถทัวร์หรือผู้ให้บริการ 1. ระบบการตรวจเช็คเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของผู้โดยสาร ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (ซึ่งระบุไว้ในตั๋วอยู่แล้ว แต่ควรมีสรุปของพนักงานที่เห็นชัดเจนอีก) 2. การติดตามผู้โดยสาร หากผู้โดยสารยังลงไม่ครบตามจำนวนที่แจ้งไว้ในแต่ละจุ ด อย่างแท้จริง (ด้วยจรรยาบรรณของผู้บริการ ซึ่งผู้ประกอบการควรจัดให้) 3. หากมีการส่งต่อผู้โดยสารหรือฝากผู้โดยสารไปยังรถคันอ ื่นในสายเดียวกัน ด้วยความจำเป็นบางอย่างหรือเพราะความคุ้มทุนของการปร ะกอบธุรกิจ พนักงานบนรถทัวร์ควรมีการแจ้งไปยังผู้บริหารหรือผู้ม ีส่วนรับผิดชอบต่อการเดินรถคนดังกล่าว 4. หากมีการส่งต่อผู้โดยสารหรือฝากผู้โดยสารไปยังรถคันอ ื่นในสายเดียวกัน พนักงานบนรถคันที่ทำการฝากผู้โดยสารต้องส่งต่อรายละเ อียดจำนวนผู้โดยสารและจุดหมายของผู้โดยสารให้กับพนัก งานบนรถทัวร์ที่รับฝาก ซึ่งการวิเคราะห์ครั้งนี้มีทั้ง 2 ส่วน คือ ผู้รับบริการและผู้ให้บริการ และผมก็คิดมาตลอดว่า ในฐานะผู้ให้บริการคงมีระบบการจัดการที่ดี แต่ผู้ให้บริการอาจจะยังไม่เข้าใจและไม่ตระหนักรู้ถึ งบทบาทของตนเอง หรือ คงคิดว่าการปฏิบัตงานดังกล่าวดีอยู่แล้ว หากผู้โดยสารไม่รับผิดชอบตนเอง ก็คงเป็นความผิดของผู้โดยสาร ไม่ใช่ความรับผิดชอบผู้ให้บริการ แต่อย่าลืมครับ ผู้โดยสารจ่ายเงินซื้อบริการด้วยความสมัครใจตามที่ผู ้ให้บริการกำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขและ win-win กันทั้งสองฝ่าย สุดท้ายขอฝากจรรยาบรรณการปฏิบัติงานของทุกตำแหน่งหน้ าที่ที่ควรจะมีและนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง เพราะสิ่งนี้เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของสังคมครับและหวัง ว่าทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการจะยังคงมีสัมพันธ ภาพที่ดีต่อกันตลอดไป |
#2
|
||||
|
||||
![]() ชัดเจน ดีครับ หวังว่าทางเวปของเราคงได้มีส่วนร่วมเป็นกระบอกเสียงไ ปทางแอร์เมืองเลย ให้รับทราบข้อมูล และนำไปปรับปรุงแก้ไข (ส่วนตัวผม บ.นี้เขาน่าจะเป็นแบบนี้มานานแล้วล่ะ แต่ก็ไม่เคยแก้ไขได้สักที เพราะสาเหตุน่าจะมาจาก บ.นี้มีหลายเจ้าของเดินรถร่วมกัน ปัญหามันก็เลยมีเยอะครับ):emo_toon07:
|
#3
|
||||
|
||||
![]() ปกติ โค้ชรถทัวร์ ส่วนมาก เท่าที่เคยนั่งมานะครับ เขาจะจดว่ามีผู้โดยสารลงจุดไหนบ้าง เพื่อไปแปะไว้ตรงหน้าปัดหน้ารถ ให้พขร.เห็น แต่ส่วนมากจะไม่ละเอียด ขนาดว่า จุดไหนมีลงกี่คน ถึงบริษัทไหน จะมีการจดจำนวนคนที่ลงในแต่ละจุดไว้ให้ด้วย ก็ไม่ค่อยเห็น พขร.หรือ บริกร หรือโค้ช นับจำนวนผดส.ที่ลงในแต่ละจุดตามที่แจ้งไว้นะครับ ว่าครบจำนวนตามที่จดไปหรือไม่ กรณีนี้ผมว่า เราต้องช่วยตัวเองระดับหนึ่งครับ คือถามว่า ถึงจุดที่เราจะลงประมาณกี่โมง แล้วตั้งโทรศัพท์ให้เป็นนาฬิกาปลุกไว้ด้วย พร้อมกับย้ำกับโค้ชว่า น้องโค้ชที่น่ารักค่ะ ถึงจุดหมายแล้วรบกวนมาปลุกพี่ที่เบาะนี้ด้วย เพราะเผื่อพี่หลับเพลิน อาจจะช่วยได้บ้างครับ ขอแสดงความคิดเห็นเพียงเท่านี้ครับ จากประสบการณ์เท่าที่นั่งรถทัวร์มาหลายๆสาย
|
![]() |
|
|