Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 01-10-2011, 06:54 PM
รูปส่วนตัว Phong
Phong Phong is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 491
มาตรฐาน

ตอนที่ 2...

ผู้เขียนดูจากลักษณะของการให้บริการ การจัดวางจำนวนเบาะที่ต่ำกว่าที่ บขส. กำหนด รายได้จากค่าโดยสารที่ได้มานั้น พออยู่ได้หรือมีกำไรครับ ในความเห็นของผู้เขียนเอง คิดว่า ให้บริการแบบนี้ยังมีกำไรอยู่บ้าง


ภาพประกอบจากเว็บดำรงศิลป์

จะว่าพออยู่ได้ก็ใช่ จะว่ามีกำไรก็ใช่ ต้นทุนที่เราบริหารกันมา อันไหนไม่จำเป็น เราก็ตัดไป อย่างเช่นพนักงานต้อนรับบนรถ เราก็เอาเด็กรถนี่แหละเป็นพนักงานต้อนรับ หรือการสั่งซื้อของมาเป็นจำนวนมากๆ ก็ลดต้นทุนไปได้บ้าง แต่การลดต้นทุนนี้ ต้องสู้กับราคาน้ำมันและอะไหล่ที่ถีบตัวสูงขึ้นไปทุก ที ซึ่งเราไม่สามารถปรับราคาค่าโดยสารได้เลย คนที่ขึ้นราคาอยู่ที่ ขนส่ง ไม่ใช่เราขึ้นเองได้ตามใจชอบ คือต้องเข้าใจว่ารถทัวร์เราวิ่งสายไกล ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง จะว่าอยู่ในภาวะจำยอมก็น่าจะเป็นเช่นนั้น หากใช้ก๊าซ...ต้นทุนก็ไม่ต่างกับใช้น้ำมันอยู่ดี เพราะต้องแบกรับน้ำหนักรถมากขึ้น ความเร็วรถช้าลง อะไหล่ต่างๆ ยิ่งสึกหรอมากขึ้นเท่านั้น ไหนจะต้องเข้ารถเช็กสภาพความปลอดภัยอะไรตามมามากมายอ ีก นอกจากเรื่องราคาน้ำมันแล้ว เรื่องอะไหล่ที่ราคาถีบตัวสูงขึ้นก็มีส่วนเช่นกันที่ ทำให้ต้นทุนเราสูงตาม ดูง่ายๆ อย่างยางรถยนต์ เมื่อก่อนยางเส้นละ 7,000 บาท ตอนนี้เส้นละ 14,000 บาท แล้วรถเราเป็นรถสองชั้น 8 ล้อ เปลี่ยนใหม่ทั้งคันก็เป็นแสน ที่สำคัญยางที่เราใช้ ใช้ยางปะดอกไม่ได้เลยสักเส้นเดียว เพราะหากเราใช้ยางปะดอกจะทำให้เกิดอันตรายแก่รถ ในเรื่องของการทรงตัว การเข้าเบรก การรับน้ำหนักรถ นอกจากนี้ยางล้อหลังที่เป็นยางเส้นเดี่ยว ต้องรองรับน้ำหนักเครื่องยนต์ที่อยู่ท้ายรถด้วย ซึ่งถือว่ายางคู่เส้นหลังนี้ รับภาระไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉลี่ยแล้ว อายุการใช้งานของยางรถเราอยู่ราว 1 เดือนบ้าง 2 เดือนบ้าง นานสุดก็ 6 เดือน ตามแต่สภาพ เห็นยางใกล้หมดสภาพ เราก็รีบเปลี่ยนทันที


ภาพประกอบจากเว็บดำรงศิลป์

ส่วนที่เลือกมาใช้เบาะกว้างแบบวีไอพี 24 ที่นั่งนั้น ก็เป็นไปตามตลาด(ความต้องการของผู้โดยสาร) หากเราเปิดบริษัท ด้วยรถสองชั้นเบาะกว้างแบบปกติ เราก็ไม่มีจุดเด่นอะไรไปสู้ใครเขาได้เลย และไม่สนองตอบต่อตลาดด้วย ซึ่งตอนเปิดบริษัทใหม่ๆ ผู้เขียนคงรู้สึกอึดอัดพอสมควรนะคะ กับการที่ไม่ได้นั่งรถเบาะกว้างนี้ เพราะตอนนั้นยังเป็นรถเก่า (97-4) พนักงานประจำรถก็พูดกับผู้เขียนเองในตอนนั้นว่า ถึงแม้รถเรายังเป็นรถเก่า แต่การบริการยังดีเหมือนเดิม ซึ่งรถคันที่ผู้เขียนได้เคยขึ้น ก็เปลี่ยนเป็นรถใหม่แล้ว

และก็...ทำไมบริษัทเรามีแต่รถสองชั้น คือเดี๋ยวนี้ไม่มีใครเขานิยมจ้างต่อรถชั้นเดียวกันแล ้ว หากมองในแง่ของการลงทุน ระหว่างรถชั้นเดียวจัดเบาะแบบวีไอพี 24 ที่นั่งก็จุได้แค่ 30 ที่นั่ง หรือให้เต็มที่ 32 ที่นั่ง กับรถสองชั้นที่จุได้คนมากกว่า ต้นทุนก็เปลี่ยนแปลงไม่มาก ค่าโดยสารก็เก็บเท่าเดิมแต่ตัวคูณเพิ่มขึ้น จึงนิยมรถสองชั้นกันมากขึ้นในระยะหลังๆ เราคิดดูแล้ว...รถสองชั้นมีความคุ้มค่ากว่ารถชั้นเดี ยว เราขอเพียงเที่ยวนั้นมีผู้โดยสารนั่งเต็มรถ แล้วเราส่งผู้โดยสารอย่างปลอดภัย เราก็ดีใจแล้วค่ะ



โปรดติดตามตอนที่ 3
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 01-11-2011, 01:48 PM
รูปส่วนตัว BB 436
BB 436 BB 436 is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 15,902
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง BB 436
มาตรฐาน

-ขอขอบคุณสำหรับรูปรถสวยๆคร๊าบบบบบบ
__________________
รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((แสนสุข - บางพระ)))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 01-12-2011, 09:18 AM
รูปส่วนตัว caipakze
caipakze caipakze is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 737
มาตรฐาน

เจ๋งนะครับข้อมูลน้องพงษ์ ข้อมูลบริษัทที่น่าสนใจอีกบริษัทหนึ่งที่มีการพัฒนาแ บบก้าวกระโดดที่ไม่ควรมองข้าม ผสานกับการใส่ใจในรายละเอียดและความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งผลตอบรับดีมากอีกบริษัทหนึ่ง ในปัจจุบันการเรียกร้องหารถดีๆ ไปอุดรธานีลดลงไปอย่างมาก ไม่เหมือนอดีตที่มีเสียงเรียกร้องสูง ยอมรับในความก้าวหน้าแบบที่ผู้โดยสารได้ประโยชน์มากๆ ครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 01-13-2011, 09:34 AM
รูปส่วนตัว คุณนู๋
คุณนู๋ คุณนู๋ is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 759
มาตรฐาน

ได้มุมมอง และความรู้ใหม่ๆ มากเลยครับน้องพงษ์ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ
__________________
RotTourThai สายแข็งตะวันออก (อมตะนคร)
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 01-15-2011, 05:25 PM
รูปส่วนตัว teenoy
teenoy teenoy is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 3,020
มาตรฐาน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ ได้ความรู้เยอะแยะเลยครับ
__________________

www.RotTourThai.com

รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((สัตหีบ)))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 01-15-2011, 10:08 PM
รูปส่วนตัว limpenghuy
limpenghuy limpenghuy is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 146
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง limpenghuy
มาตรฐาน

รอดูตอน 3 น้าาาา
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 01-18-2011, 04:02 AM
รูปส่วนตัว Ohmmaeklong
Ohmmaeklong Ohmmaeklong is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 1,760
มาตรฐาน

จากที่อ่านมาทั้งหมดนะครับ มั่นใจเลยครับว่า"แอร์อุดร" คงจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายๆคน

ในการเดินทางไปแถบอีสานตอนบน (อุดรธานี,หนองคาย,บึงกาฬ) ด้วยการบริการที่เอาใส่ใจ

รถมีความใหม่และสภาพดีน่านั่ง รวมทั้งความสะดวกสบายในการเดินทางที่เป็นหนึ่ง

จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า "แอร์อุดร" เป็นบริษัทเดินรถที่มีคุณภาพระดับแถวหน้าของไทยอีกเจ ้าหนึ่งเลยครับ


รอชมรายละเอียดดีๆ ที่น่าสนใจและไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับแอร์อุดรครับพ ี่พงษ์
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 06:40 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.