Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 05-12-2010, 08:12 AM
heng2525 heng2525 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 6
ส่งข้อความผ่าน AIM ถึง heng2525
มาตรฐาน อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับช่วงล่างรถทัวร์ระหว่างใช้แห นบกับถุงลม

สอบถามสมาชิกผู้รู้หน่อยเพราะมีคนมาถามผมผมก็ตอบเขาไ ปคล่าวๆแต่ไม่รู้แบบเต็มๆ
1. แหนบหรือถุงลมของรถมีหน้าที่อะไร
2. ข้อดีของ 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร
3. ใช้แทนกันได้มั้ย เค้าให้ข้อมูลมาว่าจะขายรถ 30 รถ 6 ล้อ Scania K 113 รุ่นพิเศษ 10 เกียร์ ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง
4. ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 05-12-2010, 09:05 AM
รูปส่วนตัว Namayday
Namayday Namayday is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 1,236
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ heng2525 อ่านกระทู้
สอบถามสมาชิกผู้รู้หน่อยเพราะมีคนมาถามผมผมก็ตอบเขาไ ปคล่าวๆแต่ไม่รู้แบบเต็มๆ
1. แหนบหรือถุงลมของรถมีหน้าที่อะไร
2. ข้อดีของ 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร
3. ใช้แทนกันได้มั้ย เค้าให้ข้อมูลมาว่าจะขายรถ 30 รถ 6 ล้อ Scania K 113 รุ่นพิเศษ 10 เกียร์ ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง
4. ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ตอบคุณเฮ้ง

1. แหนบและถุงลม เป็นระบบรองรับน้ำหนักและกันสะเทือนครับ ระบบถุงลมถูกพัฒนาขึ้นมาใช้แทนระบบแหนบแบบเดิมๆ กับในรถยนต์โดยสารเพื่อความนิ่มนวลครับ ลองนึกง่ายๆดูว่า ระบบแหนบก้คือ เอาเหล็ก(แหนบ)มาวางซ้อนๆกันหลายๆตับ ใช้รับน้ำหนักซึ่งน่าจะเหมาะกับรถบรรทุกมากกว่า จึงมีการพัฒนานำเอาระบบถุงลมซึ่งมีลักษณะเป็นยางหล่อ ขึ้นรูป หน้าตาเหมือนถังน้ำขนาดย่อมๆ ถุงลมนี้จะบรรจุลมเอาไว้ภายใน ก็เอาเป้นว่าน้ำหนักของรถถูกถ่ายลงมาอยู่ในถุงลมแทนเ หล็กแหนบนั่นเอง...

ระบบถุงลมมีความหลากหลายตามแต่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะ คิดค้นพัฒนาขึ้น สมัยเริ่มแรก ถุงลมมีความนิ่มมาก นิ่มจนรถโคลงไปมาเหมือนเรือเล็กๆถูกคลื่นซัดอยู่ในน้ ำ เช่นรถนิสสันยูดีรุ่น RA-60 หรือ อีซูซุ CQA รุ่นแรกๆ หรือฮีโน่รุ่นซัก 30 ปีที่แล้ว รถเล่านี้จะโคลงเคลงมากครับ รถรุ่นหลังๆจึงมีการพัฒนาให้โคลงน้อยลงมาก จนบางครั้งอาจรู้สึกเหมือนนั่งรถแหนบก็เคยมีครับ

2.ข้อดีของถุงลม คือ ความนิ่มนวลครับ ข้อเสียสมัยแรกๆ ถุงลมจะรั่วบ่อยมาก ส่วนระบบแหนบข้อดีคือ เหมาะสมกับการบรรทุก ข้อเสียถ้านำมาใช้กับรถโดยสารก้คือความแข็งกระด้างแล ะเสยงดังอันเกิดจากการบิดตัวของแหนบ(มันจะมีเสียงดัง แอ๊ดๆๆๆๆ) อะครับ)

ส่วนคำถามข้อ 3. คงต้องรอให้กูรูทั้งหลาย โดยเฉพาะท่านประธานก๊อตซิล่า หรือคุณน้านิกร มาตอบนะครับ ผมความรู้น้อยด้อยปัญญาครับ
__________________
สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร


new scannia opticriuse
รถทัวร์ไทยสายแข็งโป๊กปทุม1
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 05-14-2010, 11:48 PM
รูปส่วนตัว nikorn
nikorn nikorn is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 5,134
มาตรฐาน

ข้อ3 สแกนเนีย k113 10 เกียร์ ผมก้เคยสัมผัสมาบ้าง
ที่ถามว่าเรื่องหน้าตาเป็นอย่างไร ตัวถังล่ะผมก็ไม่รู้ ถ้าเป็น แซสซี
ก็เป็นเหมือนรุ่นธรรมดาทั่วไปล่ะครับ
รุ่น10speed ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่ากี่แรงม้า
เกียร์ ก็จะเป็น ไฮ-โล มีปุ่มเลื่อนข้างหัวเกียร์
เกียร์ 1-2...3-4.....5-6....7-9......8-10

ผมก็ตอบได้ไม่มากเท่าไร อาจจะไม่เป็นวิชาการมาก
ก็ตอบแบบบ้านๆนะครับ
ท่านใดที่มีความรู้มากกว่าผมก็เชิญมาให้ความรู้ได้เล ยนะครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 06-01-2010, 11:13 PM
รูปส่วนตัว rapipat
rapipat rapipat is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
กระทู้: 3,041
มาตรฐาน

มารออ่านเอาความรู้อย่างเดียวเลยครับ
__________________
"บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดก็ดี โดยแต่งตั้งก็ดี โดยประการอื่นใดก็ดี ไม่กระทำให้เกิดเอกสิทธิ์อย่างใดเลย" (รัฐธรรมนูญไทยแห่งราชอาณาจักรไทย ๒๔๙๒)
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 06-02-2010, 12:23 PM
n.jina n.jina is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
กระทู้: 51
มาตรฐาน

เคยเห็นแต่ 8 เกียร์ ของเมล์เขียว เข้าใจว่าน่าจะเป็นรุ่น K124ib4x2 360 แรงม้า
ผังเกียร์จะเป็น
R 1(5) 3(7)
2(6) 4(8)
การออกตัวเท่าที่สังเกตเห็นจะออกที่เกียร์ 2 แล้วข้ามไปที่เกียร์ 4
พอจะเข้าเกียร์ 5 ให้กดสวิตซ์ที่หัวเกียร์ระบบจะเข้าเฟืองเกียร์ชุดที่ สอง(เลขเกียร์อยู่ในวงเล็บ)
แล้วดันไปที่ที่เดียวกับเกียร์ 1 ก็จะกลายเป็นเกียร์ 5 แล้วก็ไล่ไปจนถึงเกียร์ 8 ครับ

แล้วท่านอื่นๆ พอจะทราบวิธีการเข้าเกียร์ ของ Man 24.400 ที่ บขส. ใช้อยู่บ้างครับ
คือผมสงสัยมานานแล้วว่าเข้าเกียร์อย่างไร ดันไปตรงไหน ได้ยินคนพูดกันว่า มี 8 เกียร์ และมีเฟืองเกียร์สองชุดเหมือนกัน
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 06-02-2010, 03:26 PM
รูปส่วนตัว cybershot
cybershot cybershot is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2009
กระทู้: 351
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ n.jina อ่านกระทู้
เคยเห็นแต่ 8 เกียร์ ของเมล์เขียว เข้าใจว่าน่าจะเป็นรุ่น K124ib4x2 360 แรงม้า
ผังเกียร์จะเป็น
R 1(5) 3(7)
2(6) 4(8)
การออกตัวเท่าที่สังเกตเห็นจะออกที่เกียร์ 2 แล้วข้ามไปที่เกียร์ 4
พอจะเข้าเกียร์ 5 ให้กดสวิตซ์ที่หัวเกียร์ระบบจะเข้าเฟืองเกียร์ชุดที่ สอง(เลขเกียร์อยู่ในวงเล็บ)
แล้วดันไปที่ที่เดียวกับเกียร์ 1 ก็จะกลายเป็นเกียร์ 5 แล้วก็ไล่ไปจนถึงเกียร์ 8 ครับ

แล้วท่านอื่นๆ พอจะทราบวิธีการเข้าเกียร์ ของ Man 24.400 ที่ บขส. ใช้อยู่บ้างครับ
คือผมสงสัยมานานแล้วว่าเข้าเกียร์อย่างไร ดันไปตรงไหน ได้ยินคนพูดกันว่า มี 8 เกียร์ และมีเฟืองเกียร์สองชุดเหมือนกัน
เท่าที่เห็น man น่าจะเป็น 8 เกียร์ธรรมดานะครับ ..


แต่ก็แรงดีเหมือนกัน ...
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:04 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.