Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 07-03-2012, 12:22 PM
noi116 noi116 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2012
กระทู้: 11
มาตรฐาน ขอความช่วยเหลือ...ผมคาดหวังว่าท่านช่วยผมได้แน่ครับ .

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นคนนอกวงการรถทัวร์ แต่ใจรักรถทัวร์/รถบัส จึงไปซื้อรถบัส 30 มาคันหนึ่งด้วยความไม่มีความรู้และประสบการณ์ เลือกรถบัส 2 ชั้น 8 ล้อ(ไม่ใช่ 8 ล้อห้างครับ) ทรงมังกร คัสซีเบนซ์ เครื่องยนต์ Benz V8 ไม่มีเทอร์โบ เฟืองท้าย BenZ แต่เกียร์เป็นเกียร์ Hino ข้อมูลด้านเทคนิคเจ้าของเดิมบอกรายละเอียดได้เท่านี้ ปัญหาสำหรับผมมีอยู่ว่า ผมขับรถบัสคันแรกคือคันนี้ รู้สึกว่ามันไม่ปกติดังนี้
1. ผมวิ่งเกียร์ 6 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้ายที่ความเร็ว 80 กม./ชม เข็มวัดรอบอย่ที่ 2200 รอบ เกือบถึงโซนสีแดงแล้วครับ ก็เลยไม่กล้าเหยียบคันเร่ง
2. เวลาออกตัว รู้สึกว่ารอบเกียร์แต่ละรอบมันสั้น เช่นเกียร์ 2-3 รถยังไม่เคลื่อนตัวไปเท่าไรเลย เข็มวัดรอบจมสุดแล้ว
3. เวลาขึ้นเขา แค่แถวลำตะคอง รถไม่มีแรงครับ ขึ้นไม่ไหว ต้องใช้เกียร์ 2-3 ตามรถบรรทุกหนักอยู่ช่องซ้ายเลยครับ เห็นคันอื่นเขาวิ่งขึ้นเขาฉิวๆสบายๆเลย ตอนนี้ก็เลยไม่กล้ารับงานที่ต้องขี้นเขา เพราะขื้นไม่ไหวครับ
ผมไม่รู้จะทำยังไงก่อนครับ ผมอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ ลองถามช่างแถวบ้านดูแล้ว ได้คำตอบที่ไม่ค่อยชัดครับ ดูเหมือนช่างก็ไม่อยากชี้ชัดในการแก้ไข บอกว่าให้เปลี่ยนเฟืองท้าย หรือเปลียนเกียร์ลูกใหม่
ก่อนที่ผมจะตัดสินใจดำเนินการแก้ไขใดๆ ผมขอความอนุเคราะห์พี่น้อง rtt. ซึ่งผมเชื่อมั่นว่ามีความร้และมากด้วยประสบการณ์และท ี่สำคัญมีใจเมตตาที่จะให้ความช่วยเหลือโดยการชี้แนะ แนะนำในการแก้ไขให้ผมใช้งานรถได้เป็นปกติต่อไป ถ้าท่านรู้จักอู่ซ่อมรถบัสที่เชื่อมั่นได้ใกล้จังหวั ดสุรินทร์ก็โปรดแนะนำด้วยครับขอบคุณพี่น้องทุกท่านคร ับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 07-03-2012, 05:12 PM
รูปส่วนตัว audi r8
audi r8 audi r8 is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jan 2010
กระทู้: 180
มาตรฐาน

เครื่องตัวนี้แปดสูบไม่โบ ถ้าเป็น om442 แรงมันแค่ 320 แรงเอง ไม่เหมาะกับแปดล้อครับ แรงมันน้อยไป เฟืองท้ายที่อยูในรถจึงต้องช้าเพื่อให้รถไปใหว ตีนปลายรอบเลยหมดเร็ว ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายให้เร็วขึ้น ก็จะขึ้นเขาไม่ใหวอีก แค่ตอนนี้มันก็เกียร 2 แล้ว เครื่องแปดสูบที่ไม่โบมันไม่ชอบเขาอยู่แล้ว ผมว่าทนใช้ไปก่อนดีกว่าครับ ถ้าทนไม่ใหวแล้วอยากให้มันจบ ต้องลงเครื่องพร้อมเกียรใหม่ที่แรงกว่าเดิม แล้วก็ไล่เฟืองท้ายใหม่ให้ลงตัวถึงจะจบ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 07-04-2012, 01:09 PM
รูปส่วนตัว kancha
kancha kancha is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2010
กระทู้: 18
มาตรฐาน

ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Benz V8 สูบ OM422 ขนาด 14.6 ลิตร มี 2 รุ่นนะครับ
เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 285 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 932 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1625
เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 322 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 1040 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1628
อัตราทดเกียร์ของ Benz (1= 8.17) (2= 4.65) (3= 2.79) (4= 1.81) (5= 1.25) (6= 1.0) เกียร์ถอย 7.683
อัตราทดเฟืองท้ายของ Benz 3.917
ให้ดู Spec ของเครื่องยนต์นะครับว่าแรงม้าเท่าไหร่ 285 หรือ 322 แรงม้า?
เกียร์ Hino เป็นรุ่นไหน อัตราทดของแต่ละเกียร์เท่าไหร่?
เฟืองท้ายที่ใช้อยู่ อัตราทดเท่าไหร่?
นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันเพื่อการตันสินใจที่ถูกต้อง ครับ เดี่ยวจะหลงทาง
รถ Benz เครื่องยนต์ V8 วิ่งทางเรียบทางไกลรถลอยตัวดี แต่ช่วงออกตัวหรือขึ้นเขาไม่ดี เพราะแรงบิดของเครื่องยนต์น้อย
รถ 8 ล้อ 2 ชั้น แรงบิดของเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 1600 Nm นะครับ ถึงจะวิ่งคู่กับเขาได้
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 07-05-2012, 12:12 AM
รูปส่วนตัว nikorn
nikorn nikorn is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 5,134
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ noi116 อ่านกระทู้
เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นคนนอกวงการรถทัวร์ แต่ใจรักรถทัวร์/รถบัส จึงไปซื้อรถบัส 30 มาคันหนึ่งด้วยความไม่มีความรู้และประสบการณ์ เลือกรถบัส 2 ชั้น 8 ล้อ(ไม่ใช่ 8 ล้อห้างครับ) ทรงมังกร คัสซีเบนซ์ เครื่องยนต์ Benz V8 ไม่มีเทอร์โบ เฟืองท้าย BenZ แต่เกียร์เป็นเกียร์ Hino ข้อมูลด้านเทคนิคเจ้าของเดิมบอกรายละเอียดได้เท่านี้ ปัญหาสำหรับผมมีอยู่ว่า ผมขับรถบัสคันแรกคือคันนี้ รู้สึกว่ามันไม่ปกติดังนี้
1. ผมวิ่งเกียร์ 6 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้ายที่ความเร็ว 80 กม./ชม เข็มวัดรอบอย่ที่ 2200 รอบ เกือบถึงโซนสีแดงแล้วครับ ก็เลยไม่กล้าเหยียบคันเร่ง
2. เวลาออกตัว รู้สึกว่ารอบเกียร์แต่ละรอบมันสั้น เช่นเกียร์ 2-3 รถยังไม่เคลื่อนตัวไปเท่าไรเลย เข็มวัดรอบจมสุดแล้ว
3. เวลาขึ้นเขา แค่แถวลำตะคอง รถไม่มีแรงครับ ขึ้นไม่ไหว ต้องใช้เกียร์ 2-3 ตามรถบรรทุกหนักอยู่ช่องซ้ายเลยครับ เห็นคันอื่นเขาวิ่งขึ้นเขาฉิวๆสบายๆเลย ตอนนี้ก็เลยไม่กล้ารับงานที่ต้องขี้นเขา เพราะขื้นไม่ไหวครับ
ผมไม่รู้จะทำยังไงก่อนครับ ผมอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ ลองถามช่างแถวบ้านดูแล้ว ได้คำตอบที่ไม่ค่อยชัดครับ ดูเหมือนช่างก็ไม่อยากชี้ชัดในการแก้ไข บอกว่าให้เปลี่ยนเฟืองท้าย หรือเปลียนเกียร์ลูกใหม่
ก่อนที่ผมจะตัดสินใจดำเนินการแก้ไขใดๆ ผมขอความอนุเคราะห์พี่น้อง rtt. ซึ่งผมเชื่อมั่นว่ามีความร้และมากด้วยประสบการณ์และท ี่สำคัญมีใจเมตตาที่จะให้ความช่วยเหลือโดยการชี้แนะ แนะนำในการแก้ไขให้ผมใช้งานรถได้เป็นปกติต่อไป ถ้าท่านรู้จักอู่ซ่อมรถบัสที่เชื่อมั่นได้ใกล้จังหวั ดสุรินทร์ก็โปรดแนะนำด้วยครับขอบคุณพี่น้องทุกท่านคร ับ
ถ้าพอจะมีทุน ผมว่าก็เปลี่ยนเครื่องใหม่เถิดครับ ควรจะให้แรงม้า 360 ขึ้นนะครับ สำหรับแปดล้อ
เพราะดูขนาดเครื่องเบ็นซ์ คันนี้น่าจะอยู่แค่280 แรงม้า เพราะไม่มีเทอร์โบ
วิ่งที่เกียร์สุดท้ายด้วยความเร็ว90 รอบน่าจะอยู่แค่1500 นะครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 07-05-2012, 10:23 AM
รูปส่วนตัว teenoy
teenoy teenoy is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 3,020
มาตรฐาน

แรงม้าน้อย เจ้าของเดิมใช้วิธีเปลี่ยนเป็นเกียร์รอบชิดทำให้รอบท ี่ใช้หมดเร็ว ความเร็วรอบเครื่องในเกียร์สุดท้ายจึงสูงแต่ความเร็ว ไปได้แค่นั้น และไอ้แรงน้อยตอนขึ้นเขาจึงอืดไปด้วย หากเปลี่ยนเป็นเกียร์เดิมก็จะอืดวิ่งไปออก ทางแก้ที่ดีที่สุดก็เหมือนน้านิกรแหละครับ หาทุนซักก้อนเปลี่ยนเครื่องให้แรงม้าสูงขึ้นและเกียร ์ให้ดีที่สุดก็คือติดมากับเครื่องด้วยครับ จะสัมพันธ์กันที่สุด
__________________

www.RotTourThai.com

รถทัวร์ไทยสายแข็งตะวันออก(((สัตหีบ)))
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 07-06-2012, 07:37 AM
รูปส่วนตัว varudom
varudom varudom is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 639
มาตรฐาน

เอาใจช่วยครับ








:emo_toon07:
ส.31,937
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 07-06-2012, 01:54 PM
noi116 noi116 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2012
กระทู้: 11
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ audi r8 อ่านกระทู้
เครื่องตัวนี้แปดสูบไม่โบ ถ้าเป็น om442 แรงมันแค่ 320 แรงเอง ไม่เหมาะกับแปดล้อครับ แรงมันน้อยไป เฟืองท้ายที่อยูในรถจึงต้องช้าเพื่อให้รถไปใหว ตีนปลายรอบเลยหมดเร็ว ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายให้เร็วขึ้น ก็จะขึ้นเขาไม่ใหวอีก แค่ตอนนี้มันก็เกียร 2 แล้ว เครื่องแปดสูบที่ไม่โบมันไม่ชอบเขาอยู่แล้ว ผมว่าทนใช้ไปก่อนดีกว่าครับ ถ้าทนไม่ใหวแล้วอยากให้มันจบ ต้องลงเครื่องพร้อมเกียรใหม่ที่แรงกว่าเดิม แล้วก็ไล่เฟืองท้ายใหม่ให้ลงตัวถึงจะจบ
ขอบคุณอย่างยิ่งครับคุณ audi r8. ผมได้ความรู้ที่ดีมากเพื่อประกอบการดำเนินการแก้ปัญห ารถคันนี้ต่อไป นี่แหละครับสิ่งที่ผมคาดหวังไว้ และผมก็ได้รับความช่วยเหลือจากพี่น้อง rtt.อย่างดียิ่ง ถือเป็นความกรุณาที่ผมได้รับครับ และเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับพี่น้องที่สนใจทั ่วไปด้วยครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #8  
เก่า 07-06-2012, 02:20 PM
noi116 noi116 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2012
กระทู้: 11
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ kancha อ่านกระทู้
ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Benz V8 สูบ OM422 ขนาด 14.6 ลิตร มี 2 รุ่นนะครับ
เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 285 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 932 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1625
เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 322 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 1040 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1628
อัตราทดเกียร์ของ Benz (1= 8.17) (2= 4.65) (3= 2.79) (4= 1.81) (5= 1.25) (6= 1.0) เกียร์ถอย 7.683
อัตราทดเฟืองท้ายของ Benz 3.917
ให้ดู Spec ของเครื่องยนต์นะครับว่าแรงม้าเท่าไหร่ 285 หรือ 322 แรงม้า?
เกียร์ Hino เป็นรุ่นไหน อัตราทดของแต่ละเกียร์เท่าไหร่?
เฟืองท้ายที่ใช้อยู่ อัตราทดเท่าไหร่?
นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันเพื่อการตันสินใจที่ถูกต้อง ครับ เดี่ยวจะหลงทาง
รถ Benz เครื่องยนต์ V8 วิ่งทางเรียบทางไกลรถลอยตัวดี แต่ช่วงออกตัวหรือขึ้นเขาไม่ดี เพราะแรงบิดของเครื่องยนต์น้อย
รถ 8 ล้อ 2 ชั้น แรงบิดของเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 1600 Nm นะครับ ถึงจะวิ่งคู่กับเขาได้
ขอบคุณมากครับคุณ kancha ตอนซื้อรถคันนี้คนขายเขาไม่มีข้อมูลที่ดีแบบนี้ให้ผม เลย ผมรักเครื่องBenz เห็นเครื่องใหญ่ๆแบบ V8 ตัวนี้คิดว่าเครื่องคงมีกำลังเพียงพอสำหรับตัวถัง2ชั ้น นี่เป็นการเข้าใจผิดของคนมีความรู้ไม่พอของผม ตอนนี้ผมได้ความร้เรื่องเครื่องBenz V8 จากคุณkanchaแล้ว และคิดว่าคำตอบนี้เป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นๆด้วยครับ จะซื้อรถสองชั้นจะต้องพิจารณาเรื่องกำลังเครื่องยนต์ เป็นสำคัญด้วย ถ้าเอาไปวิ่งขึ้นเขาด้วย จะต้องมีแรงบิดเหมือนคุณkanchaบอกไว้ รถผมเจ้าของเดิมเขาวิ่งงานประจำเฉพาะใน กทม. เขาจึงทนใช้ไปได้ ถ้าผมวิ่งในเขตพื้นราบอย่างเดียวก็พอทนใช้ไป แต่นี่เราต้องทำมาหากิน คงต้องลำบากหาเงินมาเพื่อมองหาเครื่องที่มีแรงบิดพอล ากตัวถังไปกับเขาครับ ขอบคุณในน้ำใจพี่น้องrtt.ที่ช่วยให้ความรู้ครับ นี่แหละครับ..ท่านช่วยผมได้จริงๆ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #9  
เก่า 07-06-2012, 02:42 PM
noi116 noi116 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2012
กระทู้: 11
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nikorn อ่านกระทู้
ถ้าพอจะมีทุน ผมว่าก็เปลี่ยนเครื่องใหม่เถิดครับ ควรจะให้แรงม้า 360 ขึ้นนะครับ สำหรับแปดล้อ
เพราะดูขนาดเครื่องเบ็นซ์ คันนี้น่าจะอยู่แค่280 แรงม้า เพราะไม่มีเทอร์โบ
วิ่งที่เกียร์สุดท้ายด้วยความเร็ว90 รอบน่าจะอยู่แค่1500 นะครับ
ขอบคุณครับคุณnikon. ถ้ารถผมวิ่งเกียร์สุดท้ายความเร็วที่ 90กม./ชม.และวัดรอบอย่แถวๆ 1500 อย่างที่คุณnikornบอกไว้ ผมคงจะมีความสุขและรักมันมากครับ คงต้องหาทุนและมองหาเครื่องใหม่ที่เหมาะสมแล้วแหละคร ับ แต่เฮ้อ..เรื่องเงินนี่มันหายากนะครับยุคนี้ ก็ขอขอบคุณมากนะครับ เป็นคำตอบที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผมและผู้จะกำล ังหาแปดล้ออย่นะครับ เป็นข้อมูลประกอบที่ดียิ่งในการตัดสินใจเลือกรถ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #10  
เก่า 07-06-2012, 03:24 PM
noi116 noi116 is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2012
กระทู้: 11
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ teenoy อ่านกระทู้
แรงม้าน้อย เจ้าของเดิมใช้วิธีเปลี่ยนเป็นเกียร์รอบชิดทำให้รอบท ี่ใช้หมดเร็ว ความเร็วรอบเครื่องในเกียร์สุดท้ายจึงสูงแต่ความเร็ว ไปได้แค่นั้น และไอ้แรงน้อยตอนขึ้นเขาจึงอืดไปด้วย หากเปลี่ยนเป็นเกียร์เดิมก็จะอืดวิ่งไปออก ทางแก้ที่ดีที่สุดก็เหมือนน้านิกรแหละครับ หาทุนซักก้อนเปลี่ยนเครื่องให้แรงม้าสูงขึ้นและเกียร ์ให้ดีที่สุดก็คือติดมากับเครื่องด้วยครับ จะสัมพันธ์กันที่สุด
ขอบคุณครับคุณteenoy อ่านเจ้าของเดิมได้ทะลุเลยนะครับ เขามีรถหลายคัน คันที่ผมซื้อมาเขาใช้วิ่งรับส่งพนักงานประจำเฉพาะในเ ขต กทม.เขาก็เลยลงเครื่องแบบนี้ ผมซื้อมาก็ไม่ได้ฉุกคิดเรื่องที่ตัวเองจะไปวิ่งทั้งท างราบและทางขึ้นเขา คุณteenoyช่วยให้ผมมีความรู้ด้านเทคนิคอย่างมากครับ รวมทั้งสมาชิกผู้สนใจด้วยครับ คงต้องหาทุนแล้วละครับ ถ้าได้เครื่องและเกียร์ยี่ห้อเดียวกันก็คงมีประสิทธิ ภาพสูงสุดเหมือนคุณteenoyว่าครับ .... แหมอยากได้จริงๆ ขอบคุณครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 02:28 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.