|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | กระทู้ใหม่วันนี้ | ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
|||
|
|||
![]() เรื่องมีอยู่ว่า ผมเป็นคนนอกวงการรถทัวร์ แต่ใจรักรถทัวร์/รถบัส จึงไปซื้อรถบัส 30 มาคันหนึ่งด้วยความไม่มีความรู้และประสบการณ์ เลือกรถบัส 2 ชั้น 8 ล้อ(ไม่ใช่ 8 ล้อห้างครับ) ทรงมังกร คัสซีเบนซ์ เครื่องยนต์ Benz V8 ไม่มีเทอร์โบ เฟืองท้าย BenZ แต่เกียร์เป็นเกียร์ Hino ข้อมูลด้านเทคนิคเจ้าของเดิมบอกรายละเอียดได้เท่านี้ ปัญหาสำหรับผมมีอยู่ว่า ผมขับรถบัสคันแรกคือคันนี้ รู้สึกว่ามันไม่ปกติดังนี้
1. ผมวิ่งเกียร์ 6 ซึ่งเป็นเกียร์สุดท้ายที่ความเร็ว 80 กม./ชม เข็มวัดรอบอย่ที่ 2200 รอบ เกือบถึงโซนสีแดงแล้วครับ ก็เลยไม่กล้าเหยียบคันเร่ง 2. เวลาออกตัว รู้สึกว่ารอบเกียร์แต่ละรอบมันสั้น เช่นเกียร์ 2-3 รถยังไม่เคลื่อนตัวไปเท่าไรเลย เข็มวัดรอบจมสุดแล้ว 3. เวลาขึ้นเขา แค่แถวลำตะคอง รถไม่มีแรงครับ ขึ้นไม่ไหว ต้องใช้เกียร์ 2-3 ตามรถบรรทุกหนักอยู่ช่องซ้ายเลยครับ เห็นคันอื่นเขาวิ่งขึ้นเขาฉิวๆสบายๆเลย ตอนนี้ก็เลยไม่กล้ารับงานที่ต้องขี้นเขา เพราะขื้นไม่ไหวครับ ผมไม่รู้จะทำยังไงก่อนครับ ผมอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ ลองถามช่างแถวบ้านดูแล้ว ได้คำตอบที่ไม่ค่อยชัดครับ ดูเหมือนช่างก็ไม่อยากชี้ชัดในการแก้ไข บอกว่าให้เปลี่ยนเฟืองท้าย หรือเปลียนเกียร์ลูกใหม่ ก่อนที่ผมจะตัดสินใจดำเนินการแก้ไขใดๆ ผมขอความอนุเคราะห์พี่น้อง rtt. ซึ่งผมเชื่อมั่นว่ามีความร้และมากด้วยประสบการณ์และท ี่สำคัญมีใจเมตตาที่จะให้ความช่วยเหลือโดยการชี้แนะ แนะนำในการแก้ไขให้ผมใช้งานรถได้เป็นปกติต่อไป ถ้าท่านรู้จักอู่ซ่อมรถบัสที่เชื่อมั่นได้ใกล้จังหวั ดสุรินทร์ก็โปรดแนะนำด้วยครับขอบคุณพี่น้องทุกท่านคร ับ |
#2
|
||||
|
||||
![]() เครื่องตัวนี้แปดสูบไม่โบ ถ้าเป็น om442 แรงมันแค่ 320 แรงเอง ไม่เหมาะกับแปดล้อครับ แรงมันน้อยไป เฟืองท้ายที่อยูในรถจึงต้องช้าเพื่อให้รถไปใหว ตีนปลายรอบเลยหมดเร็ว ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายให้เร็วขึ้น ก็จะขึ้นเขาไม่ใหวอีก แค่ตอนนี้มันก็เกียร 2 แล้ว เครื่องแปดสูบที่ไม่โบมันไม่ชอบเขาอยู่แล้ว ผมว่าทนใช้ไปก่อนดีกว่าครับ ถ้าทนไม่ใหวแล้วอยากให้มันจบ ต้องลงเครื่องพร้อมเกียรใหม่ที่แรงกว่าเดิม แล้วก็ไล่เฟืองท้ายใหม่ให้ลงตัวถึงจะจบ
|
#3
|
||||
|
||||
![]() ถ้าเป็นเครื่องยนต์ Benz V8 สูบ OM422 ขนาด 14.6 ลิตร มี 2 รุ่นนะครับ
เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 285 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 932 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1625 เครื่องยนต์ OM422 แรงม้า 322 HP ที่ 2300 รอบ/นาที และ แรงบิด 1040 Nm ที่ 1200 รอบ/นาที ใช้ในรถรุ่น OH1628 อัตราทดเกียร์ของ Benz (1= 8.17) (2= 4.65) (3= 2.79) (4= 1.81) (5= 1.25) (6= 1.0) เกียร์ถอย 7.683 อัตราทดเฟืองท้ายของ Benz 3.917 ให้ดู Spec ของเครื่องยนต์นะครับว่าแรงม้าเท่าไหร่ 285 หรือ 322 แรงม้า? เกียร์ Hino เป็นรุ่นไหน อัตราทดของแต่ละเกียร์เท่าไหร่? เฟืองท้ายที่ใช้อยู่ อัตราทดเท่าไหร่? นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันเพื่อการตันสินใจที่ถูกต้อง ครับ เดี่ยวจะหลงทาง รถ Benz เครื่องยนต์ V8 วิ่งทางเรียบทางไกลรถลอยตัวดี แต่ช่วงออกตัวหรือขึ้นเขาไม่ดี เพราะแรงบิดของเครื่องยนต์น้อย รถ 8 ล้อ 2 ชั้น แรงบิดของเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 1600 Nm นะครับ ถึงจะวิ่งคู่กับเขาได้ ![]() |
#4
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
![]() เพราะดูขนาดเครื่องเบ็นซ์ คันนี้น่าจะอยู่แค่280 แรงม้า เพราะไม่มีเทอร์โบ วิ่งที่เกียร์สุดท้ายด้วยความเร็ว90 รอบน่าจะอยู่แค่1500 นะครับ |
#5
|
||||
|
||||
![]() แรงม้าน้อย เจ้าของเดิมใช้วิธีเปลี่ยนเป็นเกียร์รอบชิดทำให้รอบท ี่ใช้หมดเร็ว ความเร็วรอบเครื่องในเกียร์สุดท้ายจึงสูงแต่ความเร็ว ไปได้แค่นั้น และไอ้แรงน้อยตอนขึ้นเขาจึงอืดไปด้วย หากเปลี่ยนเป็นเกียร์เดิมก็จะอืดวิ่งไปออก ทางแก้ที่ดีที่สุดก็เหมือนน้านิกรแหละครับ หาทุนซักก้อนเปลี่ยนเครื่องให้แรงม้าสูงขึ้นและเกียร ์ให้ดีที่สุดก็คือติดมากับเครื่องด้วยครับ จะสัมพันธ์กันที่สุด
|
#6
|
||||
|
||||
![]() เอาใจช่วยครับ
:emo_toon07: ส.31,937 |
#7
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
![]() ![]() |
#8
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
![]() ![]() |
#9
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
![]() ![]() |
#10
|
|||
|
|||
![]() อ้างถึง:
![]() ![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|