Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 01-24-2014, 05:21 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน

SCANIA

ภาพรวมหน้าปัทม์SCANIA
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 01-24-2014, 05:22 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน


1.แถวบน...เป็นสวิคซ์ป๊อกแป๊ก เกี่ยวกับระบบไฟทั้งหมด
2.แถวกลาง...ตัวยกถุงลม ตัวซ้ายและตัวขวาจะทำงานสัมพันธ์กัน คือว่าเวลายกเรายกถุงลม ก็กดปุ่มซ้ายขึ้นทีเดียว แล้วมากดปุ้มขวาขึ้นแช่ไว้จนถึงระดับที่ตั้งไว้ เวลาเอาถุงลมลง กดปุ่มซ้ายลงทีเดียว รถก็จะมาอยุ่ในระดับปกติ ส่วนตัวกลางคือCRUISE CONTROL ก็คือตัวล็อกคันเร่งนั้นเอง ถ้าเรากดไปที่0ก็จะไม่ล็อก ถ้าต้องการล็อกความเร็ว ก็กดตรงรุปกลม1ที ก็จะล็อกความเร็วได้ เวลาเพิ่มหรือลดความเร็วขณะที่เราใช้CRUISE CONTROL สมารถกด+ - ได้ที่พวงมาลัย(เดี๋ยวจะอธิบายต่อในรุปของพวงมาลัย)
3.แถวสุดท้าย...ก็มีตัวปิดเปิดระบบแอร์ในรถ และตัวตั้งเวลาหน้าจอ







1.สวิตซ์ปิดเปิดไฟฟ้นารถ
2.สวิตซ์ไฟฉุกเฉิน(สีแดงมีรูปสามเหลี่ยม)
3.ปุ่มเบรกไอเสีย2ปุ่ม
4.ปุ่มปรับกระจกมองข้างแบบไฟฟ้า
5.ปุ่มไล่ฝ้ากระจกมองข้าง
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 01-24-2014, 05:25 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน


1.เข็มวัดรอบ(ด้านซ้ายบน)
2.เข็มความเร็ว(ด้านขวาบน)
3.เข็มบอกความร้อนเครื่องยนต์(ด้านล่างซ้าย)
4.เข็มบอกระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง(ด้านล่างขวา)

ในกรอบสี่เหลี่ยมมีอะไรบ้าง ดังนี้
1.รูปถนน(ด้านบน)...จะบอกระยะทางที่เราได้วิ่งมาว่าเ ท่าไรแล้ว
2.รูปรถบัส(ด้านซ้าย)...บอกถึงข้อมูลตัวรถ เช่น น้ำหนักลงเพลาล้อหน้า ล้อจักร ล้อพ่วง น้ำหนักรวม เป็นต้น
3.รูปเข็มบอกระดับ(ด้านขวา)...บอกระดับต่างๆของรถ เช่น ระดับแรงดันลม แรงดันน้ำมันเครื่อง อุณหภูมิในห้องเครื่อง ความร้อน เป็นต้น
4.รูปเครื่องมือช่าง(ด้านล่าง)...บอกเกี่ยวกับการเตื อนความผิดปกติของรถ
ส่วนแถวบนสุด จะบอกตำแหน่งเกียร์ปัจจุับัน และเกียร์ต่อไป
ส่วนแถวล่างสุด จะบอกระยะทางรวมที่รถได้วิ่งมาทั้งหมด และมีตัวเลขบอกอุณหภูิมภายนอกรถด้วย
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 01-24-2014, 05:27 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน


อย่างที่ได้บอกไว้ที่รูปเมื่อกี้ เราสามารถมาควบคุมได้ที่พวงมาลัยด้วย ได้แก่
1.แถวล่างซ้าย...ปุ่มเกี่ยวกับCRUISE CONTROL ต้องกดที่ปุ่มบนหน้าปัทม์แถวกลางตัวซ้ายก่อน จึงจะมาควบคุมที่นี่อีกที่
2.แถวล่างขวา...ปุ่มที่ใช้ในการขึ้นทางลาดชัน เพื่อป้องกันรถไหลเวลาวิ่งขึ้นทางลาดช้น
3.ปุ่มด้านขวา...ที่มีลุกศรนั้น เอาไว้ใช้กดเลือกที่หน้าปัทม์ในกรอบสี่เหลี่ยม เมื่อเราเลือกเมนุที่ต้องการเสร็จก็กดปุ่มที่เป็นรูป หูโทรศัพท์
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #5  
เก่า 01-24-2014, 05:28 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน


เกียร์อยู่ด้านขวาของพวงมาลัย หลักการทำงานก็ง่ายๆ ได้แก่
ตามภาพอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง(N) เราจะเข้าเกียร์เดินหน้าก็ต้องเหยียบคลัทซ์ก่อน แล้วหมุนตัวกลางไปข้างหน้า1ที จะเป็นเกียร์ออโต้(A) จากนั้นก็ค่อยๆผ่อนคลัทซ์แล้วเหยียบคันเร่ง เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา และเกียร์ต่อไปจะเปลี่ยนเองโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคลัทซ์อีก จนถึงเกียร์8 แต่ถ้าเราอยากขับแบบเกียร์ธรรมดา ก็สามาถทำได้โดยกดตัวA/M ดันเข้ามา1ที ก็จะเป็นเกียร์ธรมมดา วิธีนี้เวลาเปลี่ยนเกียร์ก็ดันคันโยกขึ้นบน1ทีต่อ1เก ียร์ และถ้าจะลดเกียร์ก็ดันลง1ทีต่อ1เกียร์ หรือถ้าเราขับเกียร์ธรรมดาแล้วอยากเปลี่ยนเป็นออโต้ค ืน ก็กดตัวA/M 1ที ก็จะเป็นเกียร์ออโต้เหมือนเดิม หรือถ้าเราขับเกียร์ออโต้และไม่อยากให้เกียร์เปลี่ยน เอง เราก็สามารถดันคันขึ้นลงได้เหมือนเกียร์ธรรมดา และที่สำคัญก่อนรถจะหยุดเราต้องเหยียบคลัทซ์ด้วย
ส่วนเกียร์ถอย...เราก็ดันปุ่มกลางเข้ามานิดนึงแล้วหม ุนลงมาให้ตรงตำแหน่งR
ส่วนรีทาร์ดเดอร์...ทำได้โดยโยกคันเกียร์ตัวนี้ลงมาท ีละจังหวะ ซึ่งไม่มีผลต่อการเปลี่ยนของเกียร์
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #6  
เก่า 01-24-2014, 05:29 PM
รูปส่วนตัว bukdum
bukdum bukdum is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
มาตรฐาน

ขอขอบคุณสำหรับการติดตามรับชม สาระน่ารู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

หากสมาชิกท่านใดมีเพิ่มเติม สามารถตอบได้ในกระทู้นี้เลยนะครับ
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))


...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...

ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #7  
เก่า 01-25-2014, 08:33 AM
รูปส่วนตัว nikorn
nikorn nikorn is offline
System & Operation
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
กระทู้: 5,134
มาตรฐาน

ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
  #8  
เก่า 02-20-2014, 10:52 AM
aof SCANIA aof SCANIA is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2013
กระทู้: 95
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ bukdum อ่านกระทู้
ขอขอบคุณสำหรับการติดตามรับชม สาระน่ารู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

หากสมาชิกท่านใดมีเพิ่มเติม สามารถตอบได้ในกระทู้นี้เลยนะครับ
ความรู้ล้วนๆดูแล้วน่าจะขับยากกว่า10ล้อนะ
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 07:41 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.