|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ค้นหา | กระทู้ใหม่วันนี้ | ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
|||
|
|||
![]() คนละมาตรฐานหรือเปล่าครับ ของพิษณุโลกยานยนต์ เป็น ม4ข
แต่ เชิดชัยทัวร์เป็น ม1ข / ป1 เคยได้ยินมาว่า หมายเลขข้างรถเหมือนกันแต่ต้องคนละมาตรฐานครับ ปล. รอท่านผู้รู้มาช่วยตอบอีกทีนะครับ
__________________
รถทัวร์ไทยสายเหนือสุดแดนสยาม(((เหนือ - อีสาน - ตะวันออก )))
|
#2
|
||||
|
||||
![]() เลขซ้ำกันได้ไม่แปลกครับแต่ต้องเป็นคนละมาตรฐานเช่น ม.2 ม.1ข ม.1พ ม.1ก ม4ข(สองชั้น) ม.4พ(2ชั้น) ม.4ก(สองชั้น) แต่หากเป็นมาตรฐานเดียวกันเลขจะไม่ซ้ำกันครับ
|
#3
|
||||
|
||||
![]() เลขจะซ้ำกันได้ถ้าเป็นคนละมาตรฐานกันครับ
แต่ ม.1ข และม.1พ จะเป็นมาตรฐานเดียวกันนะครับ เลขจะไม่ซ้ำกันครับ แต่ถ่าเป็น ม.1ข กับ ม.4ข จะถือว่าเป็นคนละมาตรฐานกันครับ เลขจึงซ้ำกันได้ครับ
__________________
.....ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ เรียกว่า "นิทาน" แต่ถ้าพูดแล้วทำได้ เรียกว่า "ตำนาน"..... |
#4
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า ม.1ข กับ ม.1พ เป็นมาตรฐานเดียวกัน ขอบคุณครับครูกอล์ฟ |
#5
|
||||
|
||||
![]() เท่าที่เห็น รถร่วม บขส. ม 1 ข กับ ม 4 ข แยกเลขกันนับเบอร์
เช่น ม 1 ข / 21 - 5 กับ ม 4 ข / 21 - 5 เป็นคนละคันกัน แต่ถ้าเป็น หมวด 3 (สายนอก) เห็นหลายบริษัท นิยมนับ ม 1 ข กับ ม 4 ข ต่อเนื่องกัน เช่น ม 4 ข / 816 - 12 ต่อด้วย ม 1 ข / 816 - 14 คนละมาตรฐานกัน แต่นับเบอร์ต่อๆกันไป หรือ ม 1 พ / 871 - 6 ต่อด้วย ม 4 พ / 871 - 7 |
#6
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
แต่ส่วนใหญ่ ม.1ข และ ม.1พ เขาจะแยกเป็นคนละมาตรฐานเลยนะ ตอนไปซื้อใบเวลาอ่ะ เช่น เคยเจอรถของเชิดชัย สาย98 เลขข้างรถ 98-4(ม.1ข) และของNCA สาย98 เลขข้างรถ98-4 (ม.1พ)
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#7
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
แต่ส่วนใหญ่ ม.1ข และ ม.1พ เขาจะแยกเป็นคนละมาตรฐานเลยนะ ตอนไปซื้อใบเวลาอ่ะ เช่น เคยเจอรถของเชิดชัย สาย98 เลขข้างรถ 98-4(ม.1ข) และของNCA สาย98 เลขข้างรถ98-4 (ม.1พ)
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#8
|
||||
|
||||
![]() กรม ทำงงอีกละครับ
เอาเป็นว่า เป็นแต่ละสายนะครับ เพราะอย่างสายเชียงใหม่ ม.1ข แลพม.1พ เป็นมาตรฐานเดียวกัน สายอุบล ม.1ข กับ ม.1พ คนละมาตรฐานกัน เดี๋ยวจะหาคำตอบมาใหม่เพื่อความกระจ่างนะครับ ^^
__________________
.....ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ เรียกว่า "นิทาน" แต่ถ้าพูดแล้วทำได้ เรียกว่า "ตำนาน"..... |
#9
|
||||
|
||||
![]() เข้ามางงด้วยคน เพราะมีรถบางสาย ข้างรถเขียนแค่ ม 1 ข ไม่มีคำว่า (พิเศษ) แต่ข้างในเป็นที่นั่งชนิดพิเศษ ราคาตั๋วก็เป็น ข (พิเศษ) แต่ข้างรถดันไม่เขียน (พิเศษ) แบบนี้ เป็นไปได้ว่า ม 1 ข เฉยๆ กับ ม 1 ข (พิเศษ) สายนั้น นับเบอร์รวมเป็นมาตรฐานเดียวกันแน่เลย
|
#10
|
|||
|
|||
![]() เท่าที่เห็นนะครับ รถหมวด3 บางสายจะรันเบอร์รถแยกกันตามมาตรฐาน แต่ก็มีที่รันรวมกันไม่ว่ามาตรฐานใดก็ตาม
ส่วนรถหมวด2 จะรันเบอร์รถแยกกันโดยเด็ดขาด ยกเว้น ม.1ข กับ ม.1ข(พิเศษ) แต่ส่วนใหญ่จะลงหมายเลขเป็น ม.1พ เลยแทนที่จะลงเต็มยศว่า ม.1ข(พิเศษ) การที่มีเบอร์ซ้ำกันระหว่าง ม.1ข กับ ม.1พ ผมเข้าใจว่าน่าจะมาจากเหตุผลอื่น โดยเฉพาะในแนวใต้ดิน ลองสังเกต สาย20 20-1 ม.1ข เป็นของรุ่งประเสริฐ และ 20-1 ม.1ข เป็นของ 407 แล้วยังมี 20-1 ม.1พ ของนครชัยแอร์ ดีไม่ดีในบางช่วง รถบริษัทเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน เบอร์เดียวกัน ผมเคยเห็นซ้ำกันสูงสุด 3 คันในวันเดียวกัน (ทะเบียนรถต่างกัน) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่างงไม่น้อยสำหรับบางสาย เช่น 20 98 ที่ช่วงเบอร์ต้นๆมีการรันซ้ำกันระหว่าง ม.1ข กับ ม.1พ แต่ทำไมเบอร์ปลายๆจึงไม่มีซ้ำกันเลย และยังคงรันเบอร์ต่อเนื่องกันทั้ง ขและพ จะมีปัญหาเฉพาะเบอร์รถไม่เกิน 10 ผมเลยเดาว่า จะต้องมีบางบริษัทสวมเบอร์วิ่งแน่(80%) ส่วน20% เผื่อไว้ในกรณีที่ บขส ยังสับสนจะใช้หลักเกณฑ์ไหนในช่วงต้น จึงมีเบอร์ซ้ำกัน แต่ช่วงหลังๆ ม.1ข กับ ม.1พ จะไม่รันซ้ำกันครับ มีอีกกรณีหนึ่งที่ผมงงครับ คือการรันเบอร์ ม.4ของสาย 949 ตกลงเขาแยกเบอร์โดยเด็ดขาดหรือไม่ ระหว่าง ม.4 ก ข พ เพราะเคยมีสมาชิกจากทางภูเก็ตแจ้งว่า ม.4ก ที่เห็นรันไปถึงเบอร์ 949-19 นั้น ความจริง ม.4ก ไม่ได้มีจำนวนถึง 19 คัน อาจจะเกิดจากที่มีรถบางคันที่ได้เบอร์แล้วยังไม่นำรถ ออกวิ่งหรือเปล่าครับไม่น่าเกิดจากการรันเบอร์รวมกัน สมาชิกภูเก็ตช่วยชี้แจ้งอีกทีด้วยนะครับ ขอบคุณครับ อีกกรณีที่น่างงครับคือ ผมยังไม่เคยเห็นรถ ม.4ข และ พ ของสายไหนที่รันรวมกันยกเว้นสาย 20 กล่าวคือสมบัติทัวร์ 20-50,51,52,53 ลงเบอร์ข้างรถว่า ม.4พ แต่กลับรันเบอร์ต่อเนื่องกับ ม.4ข อีกกรณีครับสำหรับรถมาตรฐานผสม ตกลงว่าเขาจะรันเบอร์ตามมาตรฐานไหนกันแน่ เช่น ม.4 กพ ตกลงว่าจะรันเบอร์ต่อเนื่องกับ ม.4ก หรือ ม.4พ กันแน่ หรือยึดเอาว่าถ้าจำนวนเบาะส่วนใหญ่เป็นมาตรฐานใด ก็จะรันเบอร์ตามมาตรฐานนั้น เห็นเพื่อนสมาชิกบางท่านกำลังหาหลักการและเหตุผลการร ันเบอร์รถ ก็เลยอยากฝากข้อสงสัยตามด้านบนด้วยครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|