|
#1
|
|||
|
|||
|
จากข่าวที่รถทัวร์2ชั้นของมาเลเซียประสบอุบัติเหตุ ในพื้นที่ภูเขาสูง เลยอยากถามความคิดเห็นว่า รถทัวร์2ชั้น8ล้อ ที่วิ่งอยู่ในประเทศไทย
ท่านคิดว่ามีความเหมาะสม และปลอดภัย ที่ใช้วิ่งในพื้นที่ลาดชัน ภูเขาสูง เช่น ทางภาคเหนือหรือไม่? เพราะปัจจุบันเห็นว่ารถ2ชั้น8ล้อในไทย เป็นที่นิยมมากๆ ทั้งแบบนำเข้าแซสซีจากโรงงานต่างประเทศโดยตรง อันนี้มาตรฐานแน่นอน และแซสซีต่อประกอบแบบOTOPที่เห็นกันมากในรถ30 และรถสายบางบริษัท ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้มาตรฐานมากน้อยเพียงใด และสุดท้ายโครงสร้างของตัวถัง และเบาะนั้งโดยสาร ถ้าเกิดเหตุพลิกคว่ำ จะรับแรงกระแทกได้ขนาดไหน อันนี้ในความรู้สึกผม คิดว่าเรื่องแซสซีประกอบ และการต่อตัวถังรถโดยสาร กรมขนส่งหรือกรมอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้อง น่าจะมีความเข็มงวดให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะมันเหมือนเอาซากรถเน่าๆ มาประกอบต่อเป็นแซสซี แล้วพ่นสีใหม่ ให้คนไทยโดยสาร ผมว่าดูถูกชีวิตคนไทยเกินไปนะ :Emo-korea_060: ส่วนแบบรถที่ใช้วิ่งทางลาดชัน ภูเขาคดเคียว รถแบบ6ล้อชั้นเดียวแบบนครชัยแอร์ หรือแบบ8ล้อชั้นครึ่งแบบสมบัติ์ทัวร์รุ่นเก่า น่าจะเหมาะสมมากกว่า เพราะจุดศูนย์ถ่วงต่ำ แต่ก็ต้องยอมรับว่า2ชั้น8ล้อ สวยกว่าจริงๆ:emo_toon08: |
|
#2
|
||||
|
||||
|
อุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นโดยไม่มีใครคาดคิด ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ไม่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และไม่สามารถ ควบคุมได้
ตามความคิดของผม รถ จะเป็นรถชั้นเดียว สองชั้น ชั้นครึ่ง จะเป็นรถแชสซีใหม่ หรือเก่า จะเป็นนำเข้า หรือจะเป็น OTOP ถึงยังไง ถ้าการบำรุงรักษาไม่ดี หรือถ้าอยู่ในเหตุของความประมาท เช่น ขับเร็วเกินไป ไม่ปฏิบัติตามกฏจราจร อยู่ในฐานของความประมาท ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งนั้นครับ ความหมายมันมีในตัวอยู่แล้วคำว่า "อุบัติเหตุ" |
|
#3
|
||||
|
||||
|
ผมก็เห็นด้วยนะครับ...
1.การประกอบคัชซีส์ขึ้นเองนั้น ก็ควรใช้วัสดุที่ได้มาตรฐานและมีความมั่นคง คงทนแข็งแรงต่อการรับน้ำหนักของรถ 2.การขึ้นเขา ทางคดเคี้ยว ในความคิดผม ผมว่าค่อนข้างจะเสี่ยงนะครับ เนื่องจากแรงเหวี่ยงของรถค่อนข้างมากจากชั้นบน อาจจะเกิดการพลิกคว่ำได้ง่าย ทางที่ดีก็ควรจะขึ้นเฉพาะรถที่มีความสูงไม่มากดีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ ผมบอกตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย.....bukdum
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
|
#4
|
||||
|
||||
|
จากที่ผมสังเกตุรถที่มาเลเซียเกิดอุบัติเหตุนั้นเป็น รถสองชั้นแต่คัสซีเป็น 6 ล้อครับ ส่วนมาตรฐานของไทยนั้นรถสองชั้นต้องเป็น 8 ล้อ ซึ่งคัสซี 6 ล้อนั้นจะควบคุมยากกว่าแบบ 8 ล้อซึ่งมีล้อคู่หลังช่วยในการทรงตัวจะควบคุมง่ายกว่า จบไปเรื่องนึง อีกเรื่องนึงสำคัญมากเลยก็คือพนักงานขับรถครับต้องมี ความสามารถมากพอที่จะขับรถขึ้น-ลงทางชันได้ รู้จังหวะเกียร์ การใช้รีทาร์ดเดอร์ หรือแม้กระทั่งการควบคุมความเร็วที่ต้องใช้เครื่องยน ต์ช่วยเบรคและใช้เบรคหลักซึ่งถ้าขาดข้อใดข้อนึงไปก็ถ ือว่าเสี่ยงแล้วล่ะครับ
|
|
#5
|
||||
|
||||
|
รูปแบบการวางกระจกหน้าต่าง ก็น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และความเข็งแรงของตัวถังรถโดยสารพอสมควรนะครับ หากเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่ามากหรือน้อยกับรถที่มีด้า้นข้างเป็นกระจกมากๆ กระจกอาจแตกบาดรา่งกายและทำให้ผู้โดยสาร ซึ่งก็ทราบกันดีว่าน้อยคนที่จะคาดเข็มขัดหลุดจากตัวร ถได้ ถ้าเหตุเกิดกับรถข้างกระจกบนโทรเวย์ล่ะ...นึกสภาพไม่ ออกเลยครับว่าจะเป็นอย่างไร:emo_toon09:
รถที่ใช้เดินทางระยะไกลและดูมีความปลอดภัยจริงๆ(เฉพา ะเรื่องการวางกระจกหน้าต่าง)ในบ้านเราก็น่าจะมีเพียง "นครชัยแอร์" และ "นครชัยทวร์" อันนี้ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทดังกล่าวนะครั บ |
![]() |
| คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|