Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > เรื่องทั่วไป พักผ่อนหย่อนใจ
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 03-22-2010, 07:46 AM
รูปส่วนตัว Namayday
Namayday Namayday is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 1,236
มาตรฐาน หมอชิต-สายใต้

[/color]สมาชิก รทท. ที่รักทุกท่าน

เช้าวันนี้ผมเกิดมีความคิดประหลาดๆแล่นขึ้นมาในสมองค รับ หลังจากที่ผมเปิดดูรีวิว รูปรถทัวร์น้องตะวันคุง(หมอชิตตอนดึกๆ...ตอนตะวันคุง อยากเห็นรถทัวร์) และของน้องtigertui (ตอนวันวานยังหวานอยู่) แล้ว ความคิดเหล่านี้ก็ผุดขึ้นมา

ผมสังเกตุว่า เดี๋ยวนี้รถทัวร์สายใต้เส้นทางไกลๆวิ่งเข้ามาส่งผู้โ ดยสารที่หมอชิต โดยมีการปฏิบัติเช่นนี้มานานแล้วรู้สึกว่าจะมีการนำร ่องโดยรถของ999 ซึ่งครั้งหนึ่งผมก็เคยมีโอกาสนั่งรถจากหาดใหญ่มาลงหม อชิตด้วยเหมือนกัน รู้สึกว่าสะดวกดี เพราะสามารถต่อรถไปจังหวัดอื่นทางเหนือ อิสาน ตะวันออก หรือภาคกลางได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้ผมจึงสงสัยว่า ทำไมรถจากสายเหนือ สายอิสานจึงไม่ทำอย่างนี้บ้างครับ มีมั๊ยครับที่ผู้โดยสารจากภาคเหนือ ภาคอิสาน อยากจะเดินทางไปภาคใต้บ้าง ทำไมมีแต่ผู้โดยสารทางใต้หรือครับที่อยากไปทางเหนือ บริษัทขนส่งจำกัด จึงได้จัดรถวิ่งมาหมอชิต ในขณะที่หมอชิตไม่มีรถวิ่งต่อมาสายใต้ บริการเสริมเช่นนี้ควรจะมีโดยเท่าเทียมกันหรือไม่ครั บ

การจัดระเบียบการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก ที่กำหนดให้มีสถานีเดินรถสายเหนือ สายใต้ และตะวันออก เกิดขึ้นมานานแล้ว นานกว่า 30 ปีเท่าที่ผมจำความได้ ด้วยเหตุที่การจราจรในกรุงเทพมหานครมีความคับคั่ง การจัดให้รถโดยสารขนาดใหญ่มีจุดเข้าออกยังสถานที่แห่ งใดแห่งหนึ่งมุมเมืองใดมุมเมืองหนึ่งจึงเป็นเรื่องที ่เหมาะสม แต่การที่รถโดยสารจากสายใต้วิ่งผ่านถนนจรัลสนิทวงศ์ไ ปยังหมอชิตไม่ว่าตอนเช้ามืดหรือตอนเย็นก็ตามมันจะผิด วัตถุประสงค์ของการแบ่งเขตสถานีขนส่งหรือไม่ รถโดยสารขนาดใหญ่ที่วิ่งผ่านเข้ามาในเขตเมืองชั้นในอ าจสร้างปัญหาการจราจร และยังเป็นภาระแก่พนักงานขับรถที่ปฏิบัติหน้าที่มานา นอาจเหนื่อยล้ากับการที่ต้องมาขับรถในเขตเมืองตามนโย บายของใครผมก็ไม่ทราบ

ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้โดยสารคงได้รับความสะดวกและความพอใจสูงสุดกับบริก ารเสริมที่ได้รับเช่นนี้ เพราะผมก็รู้สึกพึงพอใจครับ แต่บริการใดๆก็ตามหากจะมี ก็จะต้องเป็นไปตามหลักความเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ(ในลักษณะที่ไม่เป็นธรรม) ผู้โดยสารสายใต้มีสิทธิพิเศษได้รับบริการเสริมเดินทา งต่อไปหมอชิต โดยที่ผู้โดยสารสายเหนือ สายอิสาน ไม่ได้รับสิทธิพิเศษเช่นนั้น กรณีเช่นนี้เรียกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติครับ ถ้าคิดจะทำเช่นนี้ก็ควรจะทำทั้งสองทางนะครับ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ควรจะทำ

ผมเข้าใจถึงความเป็นจริงอยู่ข้อหนึ่ง ที่อาจเป็นเหตุผลที่รถจากหมอชิตวิ่งมาสายใต้ไม่ได้ คือเส้นทางของรถจากฝั่งหมอชิตเยอะกว่าสายใต้ คือมันมีทั้งเหนือ ทั้งอิสาน ไม่รู้จะเลือกจับหรือบังคับเอาเส้นทางไหนวิ่งมาสายใต ้บ้าง ผมเข้าใจดี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็คงเกิดรายการสวนสนามกันเต็มไปหมดหล ะครับ คือรถสายใต้ก็วิ่งมาสายเหนือ รถสายเหนือก็วิ่งไปสายใต้ เสร็จแล้วรถทุกคันก้ต้องวิ่งกลับไปยังต้นทางของตัวเอ งอีก สนุกมากเลยครับ เพราะทุกวันนี้รถจากสายใต้พอวิ่งไปถึงหมอชิตแล้ว ก้ต้องวิ่งย้อนกลับมาเข้าอู่ที่สายใต้กันอย่างสนุกสน าน เห็นหรือยังครับว่า นโยบายที่ตั้งขึ้นมา(ของใครก็ไม่รู้)มันเกิดประสิทธิ ผลหรือเปล่า คนขับรถขับรถมาทั้งคืน ต้องมาขับสวนสนามต่อในเขตพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหา นคร ท่านเคยคิดถึงพวกเขาบ้างมั๊ยครับ คือถ้าจะทำท่านต้องทำให้ได้ทั้งสองทาง ถ้าท่านทำไม่ได้ก็อย่าทำเสียดีกว่าครับ

ผมได้แต่คิดของผมแบบนี้ ถูกผิดหรือเหมาะสมหรือปล่าวผมไม่รู้ รู้แต่ว่าหลักการมันไม่ถูกตั้งแต่แรกครับ...ความคิดข องผมอาจไม่ถูกต้องก็ได้ และอาจไม่ถูกใจใคร ผมต้องขออภัยด้วยนะครับถ้าล่วงเกิน

จึงเสนอแนวคิดมาให้พวกเราอ่านกันดูครับ....ช่วยวิพาก วิจารณ์หน่อยนะครับ
__________________
สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร


new scannia opticriuse
รถทัวร์ไทยสายแข็งโป๊กปทุม1
 



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 11:36 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.