|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
#1
|
||||
|
||||
![]() เริ่มบังคับสัดส่วนบรรทุกใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพใช้พลังงาน
นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ปรับปรุงกฎกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับการปรับขนาดสัดส ่วนของรถบรรทุก และรถโดยสารใหม่ เพื่อช่วยให้การบรรทุกสิ่งของหรือผู้โดยสารเกิดประสิ ทธิภาพสูงสุด และลดการใช้พลังงานของประเทศ โดยกฎกระทรวงใหม่นี้ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ ว เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ได้กำหนดเพิ่มขนาดความยาว ความกว้าง และความสูงของตัวถังรถบรรทุก และรถโดยสารบางประเภท รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงระบบการทำงานของอุปกรณ์ส่วนควบ เพื่อให้สอดคล้องกับการขับขี่รถที่มีขนาดความยาวเพิ่ มขึ้น โดยกฎกระทรวงที่ปรับปรุงขึ้นใหม่นี้ กำหนดให้รถบรรทุก มีขนาดความยาวของตัวรถไม่เกิน 12 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 10 เมตร และสูงได้ไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 3.80 เมตร ยกเว้นรถที่ตัวถังกว้างไม่เกิน 2.30 เมตร ให้สูงได้ไม่เกิน 3 เมตร นอกจากนี้ได้กำหนดให้เพิ่มขนาดความกว้างของตัวถังรถ เป็น 2.55 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ 2.50 เมตร โดยรถตู้บรรทุก ที่มีห้องเย็นให้กว้างได้ 2.60 เมตร นายชัยรัตน์กล่าวว่า ส่วนรถโดยสารได้กำหนดให้เพิ่มขนาดความยาวของตัวถังรถโดยส ารบางประเภท ได้แก่ รถปรับอากาศพิเศษ (ก) (ข), รถปรับอากาศ (ก) (ข) รถโดยสารธรรมดา (ก) (ข) และรถโดยสารเฉพาะกิจ โดยให้มีความยาวของตัวถังได้ไม่เกิน 15 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 12 เมตร ขณะเดียวกันได้เพิ่มความสูงของตัวถังรถปรับอากาศพิเศ ษ (ก) (ข), รถปรับอากาศ (ก) (ข) รถโดยสารธรรมดา, รถพ่วง และรถกึ่งพ่วง เป็นไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมที่ให้สูงได้ไม่เกิน 3.80 เมตร ส่วนรถโดยสารสองชั้นได้กำหนดให้ลดความสูง เหลือไม่เกิน 4.30 เมตร จากเดิมที่กำหนดให้สูงได้ 4.50 เมตร และให้ลดความสูงของรถโดยสารเฉพาะกิจ เหลือไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมที่ให้สูงได้ 4.50 เมตร ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารอีกด้วย. ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับวันที่ 18 มิถุนายน 2552 หน้า7 ![]() |
|
|