ผมมองเห็นใจต่อผู้ประกอบการนะครับ ถ้ามองในแง่ผู้บริโภคก็ถือว่าดีทีเดียว ว่ากันไปตามเนื้อผ้าครับ ขออนุญาตลองยกความแตกต่างนะครับ ถึงแม้ว่าเชิดชัยทัวร์ เมื่อเทียบกับนครชัยแอร์ คนละระดับเลยครับ สมมุติว่ามีผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมการซื้อต่างกันกล่ าวคือ ถ้าใครเดินทางประจำหรือกับพวกที่ยังไงก็ได้ไม่เน้นบร ิการ เวลาเข้าไปใช้บริการ ผมสมมุติเหตุการณ์หนึ่งเลยครับว่า
นาย ก. จะเดินทางจากเชียงใหม่ไปขึ้นรถที่อาเขต ซึ่งพอเข้าไปเจอพนักงานขายตั๋วบริษัทเชิงชายทัวร์ (นามสมมุติ อิอิ) กุลีกุจอเรียกดึงแขนไปแนะนำว่า พี่ไปกรุงเทพฯ หรือคะ นาย ก.ตอบว่า "ใช่" พร้อมกับถามเที่ยวรถ พนักงานเชิงชายทัวร์รีบเกริ่นบอกว่า "รถเราเป็นรถเบาะเดี่ยว 32 ที่นั่ง ราคา ป.1 ค่ะ" เผอิญนาย ก. ไปเห็นอีกบริษัททัวร์ชื่อ "สบายใจแอร์" (นามสสมุติ เช่นกัน) นาย ก. จึงยืนคิดแล้วเดินไปที่ช่องขายตั๋วสบายใจแอร์ พร้อมทั้งถามเที่ยวรถและราคา และดูรูปรถประกอบการตัดสินใจ นาย ก. คิดว่าไม่ค่อยได้เดินทางจึงไม่รู้ว่ารถทั้ง 2 บริษัทนี้แตกต่างอย่างไร แล้วขณะมัวลังเลพนักงานเชิงชายทัวร์จึงรบเร้าว่า "พี่คะ รถเราเป็นเบาะเดี่ยว พี่มาคนเดียวนั่งคนเดียว เบาะกว้าง และเน้นคำว่า 32 ที่นั่ง นาย ก. เกรงใจและอายเพื่อนร่วมทางที่นั่งรอรถในชานชลาอยู่ จึงตัดสินใจ นึกในใจว่า "อย่างไรก็ได้ ขอใหนั่งสบายๆ แล้วกัน" พร้อมเสียงแว่วในสมองว่า "เบาะเดี่ยวๆ มาคนเดียว เบาะเดี่ยวๆ" นาย ก. จึงบอกพนักงานขายตั๋วเชิงชายทัวร์อย่างเสียไม่ได้ว่า "งั้นผมขอเบาะเดี่ยว 1 ที่ครับ" พนักงานจึงได้จัดที่นั่งเขียนตั๋วส่งให้นาย ก. จากนั้นก็เดินทางขึ้นบนรถทันที พอเห็นสภาพที่นั่งก็รู้สึกถูกใจ และที่นั่งเป็นเบาะเดี่ยวจริง แถมที่นั่งกว้างถูกใจนาย ก. มากเพราะตัวใหญ่เข้ากับความกว้างของเบาะพอดี
ระหว่างครึ่งหลับครึ่งตื่น นาย ก.สังเกตุได้ว่าคนขับรถเชิงชายทัวร์ ขับส่ายไปมาจากความเร็วสูงที่แซงบนทางลาดชัน ประกอบกับความน่ากลัวที่ส่วนใหญ่ นาย ก.ไม่ค่อยได้เดินทาง เพราะส่วนใหญ่นำรถส่วนตัวไปเอง แถมพนักงานต้อนรับแจกของก็ลงไปคุยกับคนขับ เปิดเพลงเสียงดัง และยังปิดไฟ ไม่เปิดหนังให้ผู้โดยสารดูเลย นอกจากแจกของเล็กน้องพอเป็นพิธี พอจะหลับรถก็เบรค ความกลัวเริ่มเข้ามาแทนที่ จากนั้นพอจะหลับอีกก็เปิดไฟ มีผู้โดยสารขึ้นลงระหว่างทาง ปรากฏว่าคืนนั้นแทบไม่ได้หลับสบายเหมือนรถคันอื่น แต่ได้สังเกตุตอนลงเห็นบริษัทสบายใจแอร์มาจอดเทียบข้ าง เห็นพนักงานต้อนรับยกมือไหว้ นาย ก. จึงขบคิดไว้ในใจว่า ขากลับหลังเสร็จธุระ จะลองกลับบริษัทสบายใจแอร์นี้ดูบ้าง
พอถึงวันที่เดินทางกลับ นาย ก. เริ่มมีประสบการณ์การเดินทางรถทัวร์ครั้งแรกกับขามา ได้เข้ามาที่หมอชิตใหม่ ก็พบกับพนักงานทัวร์ต่างๆ เรียกลูกค้าอย่างเซ็งแซ่ หนึ่งในนั้นเห็นมี บ.เชิงชายทัวร์อยู่ด้วย ในใจคิดแล้วว่าวันนี้จะไม่ยอมเชื่อใครง่ายๆ อีกแล้ว นึกในใจหาช่องสบายใจแอร์อยู่ตรงไหน ทำไมไม่เห็นแหกปากตะเบ็งเรียกลูกค้าบ้างเลย ปรากฏสายตาพลันไปเห็นช่องชายตั๋วสบายใจ จึงเดินเข้าไปสอบถาม พนักงานสบตาพร้อมทักทายว่า "สวัสดีค่ะ เดินทางทางไปไหนคะ" นาย ก.จึงตอบ แต่ที่นี้เนื่องจากรู้หน้าไม่ไว้ใจ จึงพยายามสอบถามว่าเป็นรถอะไร ราคากี่บาท พอทราบว่าเป็นรถ ป.1 ราคราเท่ากับขามา พร้อมทั้งเห็นรูปรถจึงทักว่า "น้อง ราคาทำไมแพงจัง ขามาพี่นั่งรถเบาะเดี่ยว 32 ที่นั่งมา แล้วในรูปคือคันที่พี่นั่งใช่ป่าวครับ พนักงานสบายใจแจ้ง นาย ก.ว่า "รถเราเป็นรถมาตราฐาน ราคาจึงเป้นมาตราฐานตามขนส่งกำหนดให้ค่ะ" นาย ก.ครุ่นคิดกับเงินที่เสียเท่ากัน แต่เห็นสภาพที่นั่งในรูปแล้ว หดหู่ใจ จึงสอบถามว่า "แล้วเบาะเดียวมีไหม" พนักงานสบายใจแจ้งว่า "มีค่ะ เป็นรถ ม1ก ดังรูปซ้ายมือ" นาย ก. ถาม "ราคาเท่าไหร่" พนักงานฯ ตอบว่า "xxxค่ะ" นายก. จึงแย้งไปว่า "อ้าว เบาะก็เหมือนกัน ราคาแพงกว่าอีก" นาย ก.ขึงขังทำท่าทีไม่พอใจ แต่ฉุกคิดว่าขามาคนขับเป็นเช่นไร ตอนขึ้นกับตอนลงคนขับก็หน้าเดิม แปลว่าไม่ได้เปลี่ยนคนขับงั้นหรือ นาย ก. นึกถึงครอบครัวที่ต้องรีบกลับไป จึงแจ้งพนักงานขายตั๋วสบายใจแอร์ ขอที่นั่ง ป.1 ไปเชียงใหม่ 1 ที่"
จากนั้นนาย ก.จึงเดินไปขึ้นรถ เห็นการบริการที่แตกต่าง ถึงแม้ว่าได้นั่งข้างๆ กับคนที่เป็นใครไม่รู้มานั่งข้างๆ ด้วย แต่พอรถออก นาย ก. เพลียจึงหลับโดยสนิท ตื่นขึ้นมาก็คิดได้ว่า "คนขับรถก็ดี พนักงานก็อัธยาศัยดี ช่างแตกต่างกับขามาโดยสิ้นเชิง พอถึงปลายทาง นาย ก. บอกได้คำเดียวว่า วันหน้าจะกลับมาใช้บริการสบายใจทัวร์นี้อีกแน่นอน
จบละครับ อิอิ ลองมานึกเหตุการณ์นี้เล่นๆ ว่า รถเบาะเดี่ยว ถึงแม้ว่าสภาพที่นั่งดีจริงๆ แต่ถ้าบริการไม่ได้เรื่อง เป็นคุณจะเอาชีวิตไปเสี่ยงกับเหตุการณ์นี้หรือไม่ บางทีการเชิญชวนลูกค้าโดยออกหน้าไป ลูกค้าจะคิดในทางกลับว่า ของเค้าดีจะออกมาเรียกหน้าช่องจะบังคับให้ซื้อตั๋วทำ ไม ของดีจริงไม่ต้องถึงขนาดนั้นก็ได้ เหตุการณืนี้สอนให้รู้อะไรหลายๆ อย่าง และอาจจะเป็นจริงกับบางบริษัท น่าจะไปปรับปรุงได้นะครับ จะได้ทั้งของดีถูกใจผู้บริโภค เพราะการลงทุนทำรถโดยสารประจำทางนั้นสูง นอกจากค่าน้ำมัน และค่าเบี้ยเลี้ยงพนักงานที่ต้องดูแลให้ดี มีความเสมอภาคกันระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบการ และโดยเฉพาะเพื่อนร่วมทางเดียวกันเด้อ
