
09-27-2012, 08:28 AM
|
 |
System & Operation
|
|
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
|
|
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Arado_Kung
- ระบบเกียร์แบบนี้ผมชอบI-shift ของ Volvo มากกว่าเพราะเป็นระบบอัตโนมัติจริงในขณะที่ opticruise ของ scania ยังเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติอยู่ และ I-shift มีถึง12จังหวะมากกว่า opticruise ถึง4จังหวะ แต่หลักการทำการเหมือนกันคือใช้ระบบควบคุมให้คลัชท์ม ันทำงานตัดต่อเกียร์เองโดยอัตโนมัติ
- ถามว่าเกียร์จังหวะเยอะมันดียังไง มันจะทำให้รอบเครื่องเวลาเปลี่ยนเกียร์ตกลงมาน้อยมาก ทำให้รถจะมีอัตราเร่งดีกว่ารถที่มีจังหวะเกียร์น้อยก ว่า ผมเคยลองขับ bmw 525d รุ่นล่าสุดซึ่งใช้เกียร์อัตโนมัติ8จังหวะของZF (ยี่ห้อคุ้นๆไหม อิอิ) พบว่ามันสร้างกำลังต่อเนื่องได้ดีมากและใช้รอบเครื่อ งต่ำพอๆกับรถทัวร์ ที่ 110กทม./ชม. รอบเครื่องอยู่ที่ 1,400 รอบ/นาที ส่วน 160 กม./ชม. อยู่ประมาณ 2,400 รอบ/นาที ในขณะที่รถกระบะผมเป็นเกียร์อัตโนมัติ4จังหวะ ที่ 110 กม./ชม. อยู่ที่ 2,250 รอบ/นาที ส่วน 160 กม./ชม. ปาเข้าไป 3,200 รอบ/นาที กำลังต่อเนื่องสู้ไม่ได้เลยเพราะรอบเครื่องตกเยอะกว่ าจม
|
ในใจผมชอบวอลโว่มากกว่า แต่ได้มาลองขับมันก็สนุกไปอีกแบบ อยู่เชิดชัยมาก็หลายปี ได้ลองขับแทบทุกรุ่นแล้ว...อิอิ
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))
...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...
|