เท่าที่เห็นนะครับ รถหมวด3 บางสายจะรันเบอร์รถแยกกันตามมาตรฐาน แต่ก็มีที่รันรวมกันไม่ว่ามาตรฐานใดก็ตาม
ส่วนรถหมวด2 จะรันเบอร์รถแยกกันโดยเด็ดขาด ยกเว้น ม.1ข กับ ม.1ข(พิเศษ) แต่ส่วนใหญ่จะลงหมายเลขเป็น ม.1พ เลยแทนที่จะลงเต็มยศว่า ม.1ข(พิเศษ) การที่มีเบอร์ซ้ำกันระหว่าง ม.1ข กับ ม.1พ ผมเข้าใจว่าน่าจะมาจากเหตุผลอื่น โดยเฉพาะในแนวใต้ดิน ลองสังเกต สาย20 20-1 ม.1ข เป็นของรุ่งประเสริฐ และ 20-1 ม.1ข เป็นของ 407 แล้วยังมี 20-1 ม.1พ ของนครชัยแอร์ ดีไม่ดีในบางช่วง รถบริษัทเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน เบอร์เดียวกัน ผมเคยเห็นซ้ำกันสูงสุด 3 คันในวันเดียวกัน (ทะเบียนรถต่างกัน)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่างงไม่น้อยสำหรับบางสาย เช่น 20 98 ที่ช่วงเบอร์ต้นๆมีการรันซ้ำกันระหว่าง ม.1ข กับ ม.1พ แต่ทำไมเบอร์ปลายๆจึงไม่มีซ้ำกันเลย และยังคงรันเบอร์ต่อเนื่องกันทั้ง ขและพ จะมีปัญหาเฉพาะเบอร์รถไม่เกิน 10 ผมเลยเดาว่า จะต้องมีบางบริษัทสวมเบอร์วิ่งแน่(80%) ส่วน20% เผื่อไว้ในกรณีที่ บขส ยังสับสนจะใช้หลักเกณฑ์ไหนในช่วงต้น จึงมีเบอร์ซ้ำกัน แต่ช่วงหลังๆ ม.1ข กับ ม.1พ จะไม่รันซ้ำกันครับ
มีอีกกรณีหนึ่งที่ผมงงครับ คือการรันเบอร์ ม.4ของสาย 949 ตกลงเขาแยกเบอร์โดยเด็ดขาดหรือไม่ ระหว่าง ม.4 ก ข พ เพราะเคยมีสมาชิกจากทางภูเก็ตแจ้งว่า ม.4ก ที่เห็นรันไปถึงเบอร์ 949-19 นั้น ความจริง ม.4ก ไม่ได้มีจำนวนถึง 19 คัน อาจจะเกิดจากที่มีรถบางคันที่ได้เบอร์แล้วยังไม่นำรถ ออกวิ่งหรือเปล่าครับไม่น่าเกิดจากการรันเบอร์รวมกัน สมาชิกภูเก็ตช่วยชี้แจ้งอีกทีด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
อีกกรณีที่น่างงครับคือ ผมยังไม่เคยเห็นรถ ม.4ข และ พ ของสายไหนที่รันรวมกันยกเว้นสาย 20 กล่าวคือสมบัติทัวร์ 20-50,51,52,53 ลงเบอร์ข้างรถว่า ม.4พ แต่กลับรันเบอร์ต่อเนื่องกับ ม.4ข
อีกกรณีครับสำหรับรถมาตรฐานผสม ตกลงว่าเขาจะรันเบอร์ตามมาตรฐานไหนกันแน่ เช่น ม.4 กพ ตกลงว่าจะรันเบอร์ต่อเนื่องกับ ม.4ก หรือ ม.4พ กันแน่ หรือยึดเอาว่าถ้าจำนวนเบาะส่วนใหญ่เป็นมาตรฐานใด ก็จะรันเบอร์ตามมาตรฐานนั้น
เห็นเพื่อนสมาชิกบางท่านกำลังหาหลักการและเหตุผลการร ันเบอร์รถ ก็เลยอยากฝากข้อสงสัยตามด้านบนด้วยครับ ขอบคุณครับ
|