
01-17-2011, 08:42 AM
|
 |
System & Operation
|
|
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 3,692
|
|
-วิธีการเข้าโค้ง(กรณีนี้ทำได้เมื่อไม่มีรถสวนนะ ถ้ามีรถสวนก็วิ่งตามเลนปกติ) พนักงานขับรถส่วนใหญ่จะชิดทางด้านที่ตรงข้ามกับโค้ง เช่นโค้งซ้าย จะวิ่งชิดขวาก่อนถึงโค้ง แล้วเลี้ยวตัดเข้ามาทางเลนซ้าย หรือโค้งขวาก็จะวิ่งเลนซ้ายเหมือนเดิมแล้วตัดโค้งไปท างเลนสวนพอสุดโค้งก็จะเข้าเลนซ้ายเหมือนเดิม เป็นต้น ที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า เป็นการลดแรงเหวี่ยงของตัวรถ ถ้าเราเข้าโค้งในเลนปกติและมาค่อนข้างเร็ว จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงมาก และอาจจะทำให้รถเสียหลักได้ อาจจะทำให้รถพลิกคว่ำเลยก็เป็นได้ เหตุการณ์ลักษณะนี้เขาเรียกว่า"การเลี้ยวตัดโค้ง"
-และที่ว่าขับเร็วบนเขานั้น เป็นการส่งกำลังของรถเพื่อช่วยในการขึ้นเขาหรือลางลา ดชัน เพื่อทำให้กำลังของเครื่องไม่ตกลงไปมาก ถ้าเราไม่ส่งขึ้นไป จะทำให้รถขึ้นเขาได้ช้าและอาจจะมีปัญหาตามมากับเครื่ องยนต์ก็เป็นได้ เนื่องจากการใช้รอบที่สูง เช่น เครื่องพังเนื่องจากใช้รอบที่สูงมากๆ จนทำให้ลูกสูบดีด เครื่องเกิดร้อนจัด หม้อน้ำเดือด ชาร์ปละลาย เป็นต้น ดังนั้น ที่เห็นเขาขับรถขึ้นเร็วๆนั้น เป็นการช่วยส่งกำลังรถขึ้นไปนั่นเอง
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน ))
...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"...
|