Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > คลังความรู้เกี่ยวกับรถทัวร์ไทย
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

 
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 01-09-2011, 12:08 AM
รูปส่วนตัว Phong
Phong Phong is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 491
มาตรฐาน รถทัวร์ไทย.คอม พบผู้ประกอบการ พูดคุยกับ บริษัท แอร์อุดร จำกัด

รถทัวร์ไทย.คอม พบผู้ประกอบการ...พูดคุยกับ บริษัท แอร์อุดร จำกัด

ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 เทศบาลนครอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี

วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2553 เวลา 19.45 น.

เขียนและเรียบเรียงโดย Phong




บทนำ

รถทัวร์ที่วิ่งประจำทางร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด ในเขตภาคอีสานตอนบน เฉพาะเขตจังหวัด อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ และสกลนคร (บางส่วน) มีตัวเลือกให้ผู้โดยสารได้เลือกเดินทางอยู่หลายรายด้ วยกัน เพราะการแข่งขันกันของรถทัวร์ในละแวกนั้นเอง ย่อมเป็นผลดีต่อผู้โดยสารอย่างเราๆ ท่านๆ ที่อาศัยรถทัวร์ในการเดินทางเอง

ในที่นี้...เราจะมาคุยกับผู้ประกอบการรถทัวร์ร่วม บขส. ที่สำคัญรายหนึ่งที่ชื่อ บริษัท แอร์อุดร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทน้องใหม่ในวงการรถทัวร์สายอีสานตอนบน ที่มีการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด หากใครนั่งประจำ ก็ย่อมเห็นความเจริญของกิจการรายนี้อย่างชัดเจน ข้อมูลที่ผู้เขียนได้รับมานั้น...ถือว่าน่าสนใจ เหมาะแก่การนำมาเผยแพร่ ให้คนทั่วไปได้รับรู้และเข้าใจเรื่องรถทัวร์ ในมุมมองของผู้ประกอบการเอง ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกัน

ถึงแม้ว่า...บุคคลที่ผู้เขียนได้พูดคุยนี้ จะไม่ใช่เจ้าของบริษัทเอง แต่เจ้าของบริษัทจ้างให้มาดูแลบริษัทนั่นแหละ ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่ทราบว่า บุคคลที่ผู้เขียนได้พูดคุยกันครั้งนี้ ชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร แต่พนักงานบริษัทนี้ มักจะเรียกว่า “แม่” ตัวผู้เขียนเองเรียกว่า “ป้า” ซะเลย เอาหละ เริ่มกันเลยแล้วกันนะครับ

ความเป็นมาของบริษัท แอร์อุดร จำกัด นั้น มีความเป็นมาอย่างไร? เพราะทราบเพียงว่า แยกตัวมาจาก 407 พัฒนาครับ

ถูกต้องค่ะ...บริษัทแห่งนี้ แต่เดิมเคยให้บริการรถทัวร์ในนามบริษัท 407 พัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการรวมตัวของผู้ประกอบการรถทัวร์ รายย่อยหลายราย (ดังเช่น รถมินิบัส ขสมก. ที่มีการรวมตัวในลักษณะเดียวกันนี้) แต่เนื่องจากบริษัทนี้เป็นองค์กรที่ใหญ่ เถ้าแก่มากราย ลูกน้องก็มากตาม มีปัญหาในการควบคุมดูแลกิจการให้ดำเนินไปได้ด้วยดี จึงแยกออกมาเปิดบริษัทใหม่ เมื่อปลายปี 2550 ในนาม "บริษัท แอร์อุดร จำกัด" ซึ่งอยู่ในสถานะเดินรถร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด ในเส้นทางสาย ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬสายเก่าและสายใหม่ ศรีเชียงใหม่ และพังโคน



เส้นทางที่ให้บริการนั้น มีเส้นทางไหนบ้างครับ?

เนื่องจากเคยเดินรถร่วมกันกับบริษัท 407 พัฒนา เส้นทางที่ให้บริการผู้โดยสารมีดังที่ สมัยที่เคยอยู่ 407 พัฒนา คือสายที่ไป จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี จ.หนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ จ.บึงกาฬ สายเก่าและสายใหม่ เราพอจะแยกเป็นสายได้ดังนี้

ฝั่ง อ.ศรีเชียงใหม่ ยังไม่มีการเดินรถ แม้จะมีเบอร์รถไปศรีเชียงใหม่ไม่กี่คัน แต่รถเรายังหมุนเวียนไม่พอ เลยต้องระงับไปก่อน จนกว่าเราจะได้รถใหม่

ฝั่ง จ.ขอนแก่นนั้น มีเบอร์รถไปขอนแก่นก็จริง แต่ไม่มีการรับ-ส่ง ผู้โดยสาร จะวิ่งลอดอุโมงค์แยกสามเหลี่ยมไปอุดรธานี เพื่อตัดปัญหาเรื่องพนักงานทิ้งผู้โดยสารกลางทาง เปลี่ยนรถกลางทางที่นั่น ตลอดจนการจอดพักรถที่สถานีรถปรับอากาศที่ขอนแก่น ทำให้เสียเวลาของผู้โดยสารโดยเปล่าประโยชน์

ฝั่ง จ.บึงกาฬ สายใหม่นั้น เราไม่แวะ อ.กุมภวาปี อ.หนองหาน เว้นเสียแต่ว่า จะมีผู้โดยสารลงที่นั่น ซึ่งสายนี้ ในตอนกลางวันมีรถไป จ.บึงกาฬ 1 เที่ยว ขากลับตอนกลางคืนมี 2 เที่ยว โดยเราปล่อยรถที่ จ.บึงกาฬ 1 คัน โดยไม่จอดที่ อ.บ้านดุง และเริ่มที่ อ.บ้านดุง 1 คัน

ฝั่ง อ.พังโคน ปกติเราจะส่งผู้โดยสารที่อุดรธานี แต่ปรากฎว่า มีผู้โดยสาร ไป อ.สว่างแดนดิน และ อ.พังโคนเป็นจำนวนมาก ในบางวันเราจะให้ผู้โดยสารที่ไปอุดรธานี นั่งสายบึงกาฬสายเก่า หนองคาย หรือ อุดรธานีแทน(ซึ่งผู้เขียน เจอมากับตัวเองแล้ว) ส่วนรถเที่ยวนั้น ก็จะไม่แวะอุดรธานี สังเกตดีๆ แล้วกัน รถสายบึงกาฬสายเก่า พอเข้าห้าแยกกรมหลวงประจักษ์ฯ เข้าเส้นทางที่ไปสกลนคร ส่งผู้โดยสารตรงข้าม บขส.เก่า ได้เลย แต่สายพังโดน ถ้าส่งคนที่ บขส.เก่า จะต้องไปเลี้ยวขวาที่ห้าแยกวงเวียนน้ำพุ ไปตามถนนที่สองแถวสาย 6 วิ่ง เลี้ยวขวาแยกหน้าเซ็นทรัล ถึงจะจอดหน้า บขส.เก่าได้

ส่วนที่เข้า ถ.เลี่ยงเมืองโคราช ไม่ใช่ที่ ผดส. ขอมา แต่เป็นเพราะ เราไม่มีพนักงานที่ประจำอยู่โคราช และก็เสียเวลาผู้โดยสารอีก เลยพักรถเติมน้ำมันหลังจากเลยโคราชไปแล้วดีกว่า

รถโดยสารที่ให้บริการนี้ มีกี่คันครับ ทราบเพียงต่อจากเชิดชัย เครื่องฮีโน่(รึเปล่า)?



ตอนบริษัทตั้งใหม่ๆ เป็นรถที่มาจาก 407 พัฒนา ทำให้รถมีทั้งเบาะวีไอพีบ้าง เบาะธรรมดาบ้าง ซึ่งมีไม่ถึง 10 คัน แต่ในตอนนี้จำนวนรถโดยสารที่เราให้บริการมีประมาณ 30 คัน เป็นรถสองชั้นทั้งหมด ก็ในแต่ละวันเราปล่อยรถจากกรุงเทพราวๆ 15 คัน จากอุดรก็ 12-13 คัน และฝั่ง จ.บึงกาฬ 2 - 3 คัน ซึ่งปีหนึ่งเรามีรถเพิ่ม 2 คัน ซึ่งเราให้ความไว้วางใจในคุณภาพการต่อตัวถังของเชิดช ัย



นอกจากนี้ เครื่องยนต์กับคัทซี เราได้ใช้คัทซีรถญี่ปุ่น เพลาล้อ 8 น๊อต 10 น๊อต เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษา และประหยัดค่าใช้จ่าย และหัวใจของรถคือเครื่องยนต์ เราได้เลือกใช้เครื่องยนต์ สแกนเนีย รุ่น K124IB6x2NB380 หรือ K380 กำลังเครื่องยนต์ 380 แรงม้า ซึ่งเราคิดดูแล้วว่า เป็นเครื่องยนต์ที่แรงและประหยัดน้ำมันกว่ารถญี่ปุ่น มาก รถแอร์อุดรทุกคันใช้เครื่องยนต์สแกนเนียทั้งสิ้น (แล้วคุณป้าพาไปดูเครื่องยนต์ท้ายรถ เปิดฝาท้ายให้ดู)



จำนวนที่นั่งในรถนั้น บางคันมี 36 ที่นั่ง บางคันมี 37 ที่นั่ง แล้วแต่พื้นที่การใช้สอย เบาะเราก็ใช้ของดำรงศิลป์ ซึ่งมีความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารได้ดี ซึ่งทางเขาจัดทำเบาะโดยสารให้กับเราโดยเฉพาะ ยังไงเราก็จะเพิ่มจำนวนรถไปเรื่อยๆ ตามความต้องการของผู้โดยสาร

ในเรื่องของจำนวนเที่ยววิ่ง เรายอมรับว่ายังน้อยอยู่ ผู้โดยสารบางคนต้องการจะนั่งรถเรา แต่ต้องกลับไปเพราะรถเราเต็มทุกเที่ยว ซึ่งปัญหานี้เราก็ทราบดี จะให้เราเพิ่มเที่ยววิ่ง เราก็ทำได้ แต่ติดเรื่องจำนวนรถดังที่ได้กล่าวไปอยู่ดี
ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
 


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:27 AM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.