อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ mayday
คือมันเป็นอย่างนี้ครับ เอก
พขร.รถของ บขส.(สายใต้)เกือบทุกคัน(อาจรวมถึงรถเอกชนสายใต้บางเ จ้าด้วย) เขาจะประหยัดน้ำมันด้วยการใส่เกียร์ว่าง แล้วปล่อยรถไหลครับ ในภูมิประเทศที่เป็นเนิน หรือเป็นภูเขา หลังจากเร่งขึ้นเนินแล้ว ขาลงเขามักจะปล่อยเกียร์ว่างด้วยสาเหตุต้องการประหยั ดน้ำมัน เพราะน้ำมันส่วนที่เหลือเมื่อถึงปลายทางแล้ว เอาไปขายคืนบริษัทได้ เป็นนโยบายรณรงค์ให้ขับแบบประหยัดน้ำมันมากที่สุด
การใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยไหล จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดามากสำหรับรถ 99 999 สายใต้ครับ ถ้าใครช่างสังเกตุสักหน่อย(แบบผม) จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์หายไปเป็นช่วงๆ นั่นคือการใช้โหมดเกียร์ว่างครับ
แต่บางกรณีการใส่เกียร์ว่างอาจไม่ปลอดภัยก็ได้ เช่นกรณีลงเขาชันๆอย่างในรูปนี้ ผมว่าลักษณะทางลงเขาหัวช้างแถวๆอำเภอขนอม เท่าที่จำได้ทางลงค่อนข้างชันนะครับ (แต่ความชันน้อยและระยะทางสั้นกว่าลงขุนตานมาก) ควรจะใส่เกียร์ประคองความเร็วรถไว้ แต่อย่างไรก้ตาม รถโดยสารปัจจุบันมีระบบเบรคไฟฟ้า Retarder ช่วยคอยประคองความเร็วไว้ พขร.ท่านนี้ก็อาจใช้โหมดเกียร์ว่างลงเขาลูกนี้มา โดยแตะ Retarder ประคองไว้เบาๆก็เป็นไปได้ ไม่ถือว่าอันตรายหรือผิดกติกาแต่อย่างใดครับ
จึงเรียนมาเพื่อทราบตามที่ผมพอจะมีความรู้และประสบกา รณ์อยู่บ้างครับ
*หมายเหตุ - เรื่องขายน้ำมันคืน ผมได้ข้อมูลจากการพูดคุยกับ พขร.รถ 999 ท่านหนึ่งเมื่อเกือบสามปีมาแล้วนะครับ ปัจจุบันจะยังมีการขายน้ำมันคืนอยู่หรือไม่ ผมไม่ยืนยันครับ
|
อ่าน้าต้อม ว่ามา ถูกทุกอย่างครับ บขสเค้า จะประหยัดน้ำมันครับตอนนี้ก็ยังมีอยู่ครับเรี่องขายน ้ำมันคืน ส่วนเรี่อง ลงเขาใช้เกียร N นั้น
น้า พขร บอก เวลา ลง เนินหรือ ทางชัน ที่ไม่มาก จะใส่เกียรว่างและไม่เยียบคันเร่งส่งครับ
ส่วนในภาพ พขร ใช้รีทาดคอยช่วย อยู่ครับ
