Loading
Search In RotTourThai.com


กลับไป   Forums > RotTourThai.com > รูปรถทัวร์สวยๆ
คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว

หัวข้อถูกปิด
 
คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้ เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 05-30-2010, 08:42 PM
รูปส่วนตัว เด็กคอน
เด็กคอน เด็กคอน is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2010
กระทู้: 157
มาตรฐาน ขอถามเรื่องเเอร์หน่อยครับ

พี่ๆครับเครื่องที่มันอยู่ที่หลังคารถยาวๆที่ผมเห็นบ างคันมีบางคันไม่มี ที่ผมเห็นมันเป็นยี่ห้อเด็นโซ่
เค้าเรียกว่าอะไรครับ เเล้วมันทําหน้าที่อะไรครับ รบกวนด้วยครับ เเล้วถ้ามีเครื่องต้องพ่วงเครื่องเเอร์ที่ท้ายอีกทีด ้วยใช่มั๊ยครับ
  #2  
เก่า 05-30-2010, 10:29 PM
รูปส่วนตัว toey_nike
toey_nike toey_nike is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 960
มาตรฐาน

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เด็กคอน อ่านกระทู้
พี่ๆครับเครื่องที่มันอยู่ที่หลังคารถยาวๆที่ผมเห็นบ างคันมีบางคันไม่มี ที่ผมเห็นมันเป็นยี่ห้อเด็นโซ่
เค้าเรียกว่าอะไรครับ เเล้วมันทําหน้าที่อะไรครับ รบกวนด้วยครับ เเล้วถ้ามีเครื่องต้องพ่วงเครื่องเเอร์ที่ท้ายอีกทีด ้วยใช่มั๊ยครับ
ที่เห็นคือแผงรังผึ้งแอร์ครับบางคันจะอยู่บนหลังบางค ันจะอยู่ท้ายรถ ที่เห็นในรถคือตู้แอร์ ที่เห็นพ่วงกับเครื่องคือคอมเพรสเซอร์อ่ะครับ

ผมจะอธิบายส่วบประกอบและหน้าที่ของระบบปรับอากาศให้ท ราบครับ



1. คอมเพรสเซอร์แอร์-Compressor
เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ สูบฉีดสารทำความเย็นให้ไหลวนในระบบปรับอากาศ โดยดูดสารทำความเย็นสถานะไอความดันต่ำจากตู้แอร์ และเพิ่มความดันเพื่อเปลี่ยนสถานะสารทำความเย็นเป็นไ อความดันสูง ก่อนที่จะส่งต่อไปที่คอนเดนเซอร์ คอมเพรสเซอร์รุ่นใหม่ๆ จะประกอบไปด้วยหลายลูกสูบ โดยปกติแต่ละลูกสูบก็จะมี 1 suction และ 1 discharge Suction คือวาล์วด้านดูด ซึ่งจะดูดสารทำความเย็นมาจากตู้แอร์ Discharge คือวาล์วด้านปล่อย ซึ่งจะปล่อยสารทำความเย็นไปที่คอนเดนเซอร์

2.รังผึ้งแอร์ - Condenser
ที่กระจังหน้ารถยนต์ ติดกับหม้อน้ำรังผึ้งแอร์ มีลักษณะเหมือนหม้อน้ำ เป็นตัวระบายความร้อนของระบบแอร์รถยนต์ สองภาพถัดมาเป็นรังผึ้งแอร์ ที่มีรอยรั่วต้องทำการถอดเปลี่ยน รังผึ้งแอร์ - Condenser เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ กำจัดความร้อนออกจากสารทำความเย็น โดยการผ่านความร้อนไปที่อากาศข้างนอก โดยมีพัดลมระบายอากาศช่วย โดยปกติจะมีพัดลมระบายอากาศของเครื่องยนต์ที่เป่าหม้ อน้ำ และพัดลมไฟฟ้าสำหรับระบบแอร์ช่วยทำงาน เมื่อความร้อนลดลง สารทำความเย็นจะเปลี่ยนสถานะจากไอความดันสูง เป็นของเหลวความดันสูง

3.กรองน้ำยาแอร์
มีอยู่หลายแบบแตกต่างกันตามชนิดของรถยนต์ มีทั้งแบบที่มีกระจกด้านบนเพื่อใช้ตรวจสอบการพร่องขอ งสารทำความเย็นด้วยการมอง หรือแบบทึบไม่มีกระจก การตรวจสอบทำโดยการตรวจวัดความดันของสารทำความเย็น ตามทฤษฎี เมื่อทำการซ่อมบำรุงระบบทำความเย็น และทำการเปิดระบบ แนะนำให้ทำการเปลี่ยน กรองน้ำยาแอร์ หรือ Receiver-Drier ด้วยทุกครั้ง เพราะการเปิดระบบหมายถึง อากาศสามารถเข้าไปในตัว กรองน้ำยาแอร์หรือReceiver-Drier ซึ่งจะทำให้สารดูดซับความชื้นเสื่อมสภาพได้
กรองน้ำยาแอร์ หรือ Receiver-Drier เป็นอุปกรณ์ที่ำทำหน้าที่ เก็บสารทำความเย็นเพื่อที่จะส่งต่อไปให้วาวล์แอร์ฉีด สารทำความเย็นเข้าสู่ตู้แอร์ Receiver-Drier ยังมีสารดูดความชื้นเพื่อทำการดูดซับความชื้นในสารทำ ความเย็น และกรองสิ่งเจือปนต่างๆ ขนาดของ กรองน้ำยาแอร์-Receiver-Drier มีหลายขนาด การติดตั้งต้องดูสัญลักษณ์ลูกศร IN/OUT ซึ่งเป็นตัวบอกถึงการไหลของสารทำความเย็น สารทำความเย็นต้องไหลจาก Condenser ไปที่ Evaporator

4. วาล์วแอร์-Expansion Valve
เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ฉีดสารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์เข้าไปในตู้แอร์ สารทำความเย็นตัวนี้จะทำการนำพาความร้อนจากห้องผู้โด ยสารออกมา ทำให้อุณหภูมิในห้องผู้โดยสารลดลง ความร้อนในห้องผู้โดยสารขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น จำนวนคนที่นั่งในรถยนต์ ความร้อนจากห้องเครื่อง ความร้อนจากแสงอาิทิตย์ โดยปกติวาล์วแอร์ จะมีตัวตรวจวัดอุณหภูมิติดตั้งไว้ที่ปลายทางของตู้แอ ร์ และจะเปิดหรือปิดวาล์วแอร์ เพื่อควบคุมการฉีดสารทำความเย็นเข้าสู่ตู้แอร์

5. ตู้แอร์รถยนต์-Evaporator
เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในคอนโซลในห้องผู้โดยสาร มีลักษณะเป็นท่อขดและมีครีบหลายหลายอันเพื่อนำพาความ ร้อนผ่านครีบและท่อขด ความร้อนจะแพร่ไปที่สารทำความเย็น สารทำความเย็นที่เป็นของเหลวก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นไอเ มื่อได้รับความร้อน และจะถูกดูดออกโดยคอมเพรสเซอร์เืพื่อไปผ่านขบวนการทำ ให้กลับมาเป็นของเหลวอีกครั้ง

6.สายน้ำยาแอร์ ประกอบด้วย
•Suction Line หรือสายน้ำยาแอร์ใหญ่ เป็นสายน้ำยาแอร์ด้านความดันต่ำ ซึ่งต่อจากตู้แอร์ไปที่คอมเพรสเซอร์ ทำหน้าที่นำสารทำความเย็น ที่มีสถานะเป็นไอความดันต่ำมาที่คอมเพรสเซอร์ เมื่อเราเอามือสัมผัสสายนี้จะเย็น
•Discharge Line หรือสายน้ำยาแอร์กลาง เป็นสายน้ำยาแอร์ด้านความดันสูง ซึ่งต่อจากคอมเพรสเซอร์ไปที่คอนเดนเซอร์ ทำหน้าที่นำสารทำความเย็นที่มีสถานะเป็นไอความดันสูง ในการทำงานปกติ สายน้ำยาเส้นนี้จะร้อนเมื่อสัมผัส
•Liquid Line หรือสายน้ำยาแอร์เล็ก เป็นสายน้ำยาแอร์ด้านความดันสูง ซึ่งต่อจากคอนเดนเซอร์ไปที่ Receiver-Drier ทำหน้าที่นำสารทำความเย็นที่มีสถานะเป็นของเหลวความด ันสูง ในการทำงานปกติ สายน้ำยาเส้นนี้จะอุ่นเมื่อสัมผัส


ข้อมูลอ้างอิง
1.www.royalairgas.com
2.www.okyoncarair.com



ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ณ.ที่นี้ด้วยครับ:?
  #3  
เก่า 06-01-2010, 09:06 AM
รูปส่วนตัว caipakze
caipakze caipakze is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 737
มาตรฐาน

Ok กระจ่าง
  #4  
เก่า 06-01-2010, 12:36 PM
รูปส่วนตัว Ar-ty คนรักจักรพงษ์ทัวร์
Ar-ty คนรักจักรพงษ์ทัวร์ Ar-ty คนรักจักรพงษ์ทัวร์ is offline
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
กระทู้: 69
มาตรฐาน

พี่ทิด ข้อมูลแน่นจริงๆ เฮียเจ๋งมาก
  #5  
เก่า 06-01-2010, 03:27 PM
รูปส่วนตัว toey_nike
toey_nike toey_nike is offline
R.T.T Web Registered
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
กระทู้: 960
มาตรฐาน

พอดีผมจบช่างยนต์มาอ่ะครับเรื่องแบบนี้ต้องรู้อยู่แล ้วครับ
หัวข้อถูกปิด


คำสั่งเพิ่มเติม ค้นหาในหัวข้อนี้
ค้นหาในหัวข้อนี้:

ค้นหาแบบละเอียด
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 10:41 PM


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.