#61
|
||||
|
||||
![]() เหมือนได้ไปด้วยตัวเองเลยอะเนี่ย
หลากหลายมากคับพงษ์ ข้อมูลแน่นปึ้ก ไอ้เราเพิ่งมาสนใจรถก็ 3 - 4 เดือนที่แล้วนี่เอง เหอๆ จะติดตามชมผลงานๆ ![]() |
#62
|
||||
|
||||
![]() Wow แจ่มมากเลย ชอบๆ
|
#63
|
||||
|
||||
![]() เมืองอุดรฯ ผมฝันอยากไปเยี่ยมจังเลย รู้ว่าเป็นเมืองใหญ่ และเฝ้าสังเกตุก็ไม่เห็นมี สาย อุดรธานี - สุรินทร์ บ้าง ติดสติกเกอร์หน้ารถว่า "อิสานเหนือ - อิสานใต้" อยากเห็นจริงๆ คงจะเท่ดีออก
|
#64
|
||||
|
||||
![]() อ้างถึง:
เชิญมาเที่ยวอุดรธานีได้เลยนะครับ ยินดีต้อนรับเสมอครับ ![]() สายไปอีสานใต้ อย่างบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ ผมเองก็อยากจะให้มีครับ น่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ เอาหละ ผมเอาข้อมูลจากเว็บอุดรดี.com มาให้ได้อ่านกันนะครับ เกี่ยวกับรถหมวด 2 ข้อความที่โพสต์นี้ ผู้โพสต์ใช้นามแฝงว่า HEY ซึ่งโพสต์ตั้งนานแล้วครับ มีหัวข้อที่ว่า... "Episode 1. มารู้จักประเภทรถทัวร์ที่วิ่งบริการระหว่างกรุงเทพ-อุดร กันบ้าง" โดย Episode1 ในกระทู้นั้น จะกล่าวถึงมาตรฐานรถ บขส. ที่เราๆ ท่านๆ ได้โพสต์ปักหมุดไปแล้ว ผมจะไม่กล่าวถึง มา Episode 2 จะกล่าวถึง 407 พัฒนาดังต่อไปนี้ครับ... มาตรฐาน รถทัวร์ที่วิ่งระหว่างกทม.-อุดร มีบริการเกือบครบทุกประเภท ยกเว้น ม.1พ vip32ที่นั่ง โดยมีบริษัททัวร์ที่เปิดให้บริการดังนี้ 1. 407พัฒนา เป็นบริษัทที่เปิดให้บริการแก่ชาวอุดรมาช้านาน วันหนึ่งๆมีบริการหลายเที่ยว เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 มีทั้งรถที่มีต้นทางมาจากที่อื่นและอุดร รับส่งทุกป้ายและคิดค่าโดยสารตามระยะทาง รถที่นำมาให้บริการเกิดจากการรวมตัวกันของหลายเจ้าขอ ง ดังนั้นรถที่เห็นจึงมีหลายแบบหลายยี่ห้อเก่าบ้างใหม่ บ้างแต่ส่วนมากจะเป็นยี่ห้อ isuzu แต่บางคันอาจจะมีคำว่า volvo แปะท้ายทั้งที่ความจริงเป็น isuzu มีระบบกันสะเทือนทั้งแบบถุงลม ซึงมีความนุ่มนวลคล้ายรถยนต์นั่งและแบบแหนบ โดยมาตรฐานรถที่ให้บริการมีดังนี้ 1. ม.1ข อันที่จริงถ้าจะเทียบกับมาตรฐานแล้ว รถบริษัท 407 จะมีลักษณะเบาะไม่ตรงกับมาตรฐานซะทีเดียวเพราะบางคัน จัดเบาะแบบ 2+2 รวม 9 แถว(นับถึงห้องน้ำ) บางคันเบาะ 2+2 รวม 8 แถว+ที่พักเท้า(vip 32 ที่นั่ง) 2. ม.4ข เป็นรถ 2 ชั้น 8 ล้อ มีจำนวน 2 คัน (22-10,22-11) จัดเบาะแบบ 1+2 จำนวน 11 แถวในชั้นบนและ 3 แถวที่ชั้นล่าง แต่ละเบาะจะมีที่พักเท้า+ที่เท้าแขนส่วนตัว ดูเผินๆก็เหมือนรถ vip 24 ที่นั่ง แต่เนื่องจากเป็ยรถ 2 ชั้นและมีระยะห่างระหว่างเบาะหน้าหลังแคบกว่าเล็กน้อ ย ดังนั้นจึงมีจำนวนเบาะมากกว่า 24 ที่นั่ง ถึงแม้ว่าจะมีระยะห่างระหว่างเบาะหน้าหลังแคบกว่ารถ vip 24 และ 32 ที่นั่ง แต่ก็ยังกว้างกว่ารถ ม.1 ธรรมดา จะเห็นว่ารถของ 407 มีทั้ง ม.1ข ม.1พ(vip 32 ที่นั่ง(เทียม))และม.4ข(vip 24 ที่นั่ง(เทียม)) แต่ทั้งหมดจะเก็บค่าโดยสารราคาเดียวทั้งหมดแบบ ม.1ข(ถูกกว่าความเป็นจริง) หมายเหตุ -ปกติรถ ม.1ข จะมีเบาะ 10 แถวๆละ 4 รวม 40 แต่รถของ 407 จัดเบาะแบบ 9*4=36 โดยจำนวนแถวที่ลดลงจะช่วยเพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะ แต่เบาะเลขที่ตั้งแต่ 37 (10abcd) จะอยู่ในเขตหน้าห้องน้ำ ทั้งที่ตามมาตรฐานเขตหน้าห้องน้ำจะไม่มีผู้โดยสาร จะมีประตูกั้นไว้อีกชั้น จุดเด่น -มีรถบริการทั้งวันทุกชั่วโมง -รับส่งทุกป้ายและเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง -เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าความเป็นจริง(ม.4ขและรถ 32 ที่นั่ง) จุดด้อย -โอกาสที่จะได้ใช้รถดีๆ ขึ้นอยู่กับดวง -ออก late บ่อยครั้งเพราะจอดรับผู้โดยสารทั้งที่วงเวียนหอนาฬิก าและที่บขส.เก่า -อาจจะเสียเวลาในการเดินทางเนื่องจากจอดรับส่งผู้โดยส ารทุกสถานี -การบริการยังไม่ดีเท่าที่ควร ( to be continue in episode 3) |
#65
|
||||
|
||||
![]() episode 3 2. อิสานทัวร์(โรสทัวร์เดิม) บริการด้วยรถยี่ห้อ isuzuและscania มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม จัดเบาะแบบ 2+2 จำนวน 8แถว + ที่พักขา+หมอนรองคอ เมื่อดูจากมาตรฐานเบาะที่มี จะจัดเป็นรถ vip 32 ที่นั่ง แต่เก็บค่าโดยสารแบบ ม.1 ธรรมดา จุดเด่น -รถที่ให้บริการมีสภาพค่อนข้างดี รูปทรงดูทันสมัยและมีระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่มีควา มนุ่มนวล -เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าความเป็นจริง จุดด้อย -มีบริการเพียง 1-2 เที่ยวต่อวันในช่วงค่ำ 3. บารมีทัวร์ เป็นรถที่มีต้นทางมาจาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย บริการด้วยรถยี่ห้อ benZและscania มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม แต่ก่อนใช้รถที่มีมาตรฐานเบาะแบบ vip 32 ที่นั่ง ปัจจุบันมีมาตรฐานเบาะแบบรถ ม.1ข (เก็บค่าโดยสารตามจริง) 4. เชิดชัยทัวร์ เป็นรถที่มีต้นทางมาจาก จ.หนองคาย บริการด้วยรถยี่ห้อ volvo มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม จัดเบาะแบบ 2+2 จำนวน 10 แถว หรือรถ ม.1ข เก็บค่าโดยสารตามจริง อันที่จริงเชิดชัยทัวร์มีรถที่สัมปทานในเส้นทาง กทม.-อุดร โดยตรงและจัดเบาะแบบรถ vip 32 ที่นั่ง แต่ไม่เป็นที่นิยม จึงนำรถ 22-23,22-24,22-38 ไปให้บริการในเส้นทาง กทม-สกล-นครพนมแทน 5. บขส. หรือที่รู้จักในนามรถ 99 หรือรถ 999 เป็นรถของทางราชการเพราะฉะนั้นจึงเก็บค่าโดยสารตามจร ิงกับมาตรฐานรถ บริการด้วยรถยี่ห้อ benz,volvo,isuzuและdeawoo ส่วนมากมีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม รถมีสภาพเก่าบ้าง ใหม่บ้าง มีบริการดังนี้ - ม.2 มีต้นทางมาจาก หนองคายและนครพนม - ม.1ข มีต้นทางมาจาก หนองคาย - ม.1ก (vip 24ที่นั่ง ฟ้าคาดชมพู) มีรถออกจากอุดร วันละ 1 เที่ยว เวลา 20.00น. เป็นรถยี่ห้อ deawoo กันสะเทือนแบบถุงลม ตัวรถเป็นชื่อเส้นทาง กทม.-ขอนแก่น แต่มีต้นทางที่อุดร ใช้รับส่งผู้โดยสารร่วมกันทั้ง อุดรและขอนแก่น นอกจากนั้นยังมีรถต้นทางจากหนองคายอีก 1 เที่ยว มีข้อดีที่ออกค่อนข้างตรงเวลา มีการแยกส่วนผู้โดยสาร,พขรและห้องน้ำออกจากกันอย่างเ ป็น***ส่วน(มีประตูกั้น) ส่วนการบริการอยู่ในระดับปานกลาง (to be continue in episode 4 - ชาญทัวร์) |
#66
|
||||
|
||||
![]() episode 4 6. ชาญทัวร์ บริการด้วยรถ 2 ชั้น 8 ล้อ ยี่ห้อ scania 360hp และ volvo b12b 420hp(แรงที่สุดของรถโดยสารในปัจจุบัน) ทั้ง 2 ยี่ห้อถือเป็นยี่ห้อหรูของรถทัวร์ มีราคาแพงกว่ารถจากญี่ปุ่นเกือบ 2 เท่า ราคาคันละประมาณ 6-7 ล้านบาทต่อคัน จุดเด่น เป็นรถที่มีเสียงเครื่องยนต์เงียบ เป็นรถ 2 ชั้น ยิ่งเงียบเพราะห้องโดยสารจะอยู่สูงจากเครื่องยนต์มาก นอกจากนั้นเป็นรถที่มีระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวล ส่วนมากสภาพตัวรถค่อนข้างดี(ใหม่) (ปัจจุบันยังมีรถเก่าที่ยังคงใช้งานอยู่เป็นยี่ห้อ benz โดยเฉพาะใช้เป็นรถ ม.2 หรือป.2) ชาญทัวร์มาแปลกกว่าเพื่อนตรงที่เมื่อมองจากตัวรถภายน อกจะเป็นแบบ ม.4ข หรือรถ 2 ชั้น 8ล้อ ทุกคันจัดเบาะเหมือนกันหมดแบบ 1+2 จำนวน 11 แถวในชั้นบน และ 2 แถวที่ชั้นล่าง เบาะจะมีที่พักขา ที่พักแขนส่วนตัว+ ผ้าห่มหนา แต่เมื่อนำมาบริการที่ข้างรถจะเขียนมาตรฐานรถไม่เหมื อนกันทั้งที่ตัวรถและเบาะเหมือนกันทุกประการ โดยบางคันก็เป็น ม.4ข ,ม.1ข และบางคันก็ไม่เขียนมาตรฐานไว้ที่ข้างรถเพราะตอนที่ส ัมปทานมาเป็นรถ ม.2 แต่นำมาวิ่งโดยจัดเบาะแบบ 24 ที่นั่ง แต่เก็บค่าโดยสารแบบ ม.1ข(รถ 40 ที่นั่ง) รถรุ่นนี้จะไม่เขียนมาตรฐานไว้ที่ข้างรถ สังเกตุโดยจะมีสีฟ้าคาดแถบส้ม ชาญทัวร์ค่อนข้างเป็นที่นิยมของคนอุดร โดยเฉพาะวัยรุ่นเพราะเป็นรถ 2 ชั้น ยี่ห้อดี เบาะใหญ่เหมือน vip 24 ที่นั่ง รถรุ่นนี้มีบริการในเส้นทาง กทม.-ขอนแก่น-อุดร-หนองคาย โดยใช้รถร่วมกันในเส้นทาง ขอนแก่นและอุดร เพราะฉะนั้นเวลาขึ้นรถที่อุดรข้างรถอาจจะเขียนว่า กทม.-ขอนแก่น ก็ได้ จุดเด่น - วันหนึ่งมีบริการหลายเที่ยว ประมาณ 20 เที่ยว เริ่มแต่ตอน 8.00น.-22.30น. มีรถออกเกือบทุกชั่วโมง ยกเว้นช่วงบ่ายแก่-เย็นที่ไม่มีรถออก - รถค่อนข้างใหม่ เงียบ นุมนวล เครื่องแรง และผ้าห่มจะหนานุ่มกว่าทุกเจ้า - ออกตั๋วด้วย computerและเก็บค่าโดยสารถูกกว่าความเป็นจริง จุดด้อย - ต้องเสียเวลาเติมน้ำมันที่ขอนแก่นทั้งขาไปขากลับ - ไม่จอดพักที่โคราช(จอดแต่ไม่ให้ลง) - การบริการเอาแน่เอานอนไม่ได้ บางครั้งก็ดี บางครั้งก็ไม่ไหว - น้ำดื่มที่แจกไม่มีมาตรฐานรับรอง the next episode " มงคลทัวร์" |
#67
|
||||
|
||||
![]() episode 5 7. ล.รุ่งประเสริฐทัวร์(มงคลทัวร์) มีรถให้บริการถึง 3 มาตรฐานดังนี้ 7.1 ม.1ข ใช้รถ 2 ชั้นแต่มี 6 ล้อ มาตรฐานเบาะมี 2 แบบ แบบแรกเป็นแบบเก่า จัดเบาะ 2+2 จำนวน 11 แถว + ที่รองขา(เป็นรถ 2 ชั้นจึงมีจำนวนแถวมาก) มาตรฐานเบาะเหมือนกับ รถ 32 ที่นั่ง แต่มีระยะห่างเบาะหน้าและหลังแคบกว่าเล็กน้อย แต่เบาะแบบนี้กำลังทยอยยกเลิก ในเส้นทาง กทม--ขอนแก่น-อุดร หรืออาจจะมีเชียงใหม่ด้วย มาเป็นเบาะแบบ 1+2 จำนวน 10 แถว +ที่รองขา+ที่เท้าแขน+ที่พักเท้าที่พับเก็บไว้กับที่ รองขา ซึ่งจัดว่ามีมาตรฐานเบาะแบบ vip 24 ที่นั่งแต่เก็บค่าโดยสารแบบรถทัวร์ธรรมดา นอกจากนั้นเบาะที่นำมาใช้ยังเป็นแบบ air lump (ไม่มีระบบนวดไฟฟ้า) ส่วนเส้นทาง กทม - อุบล-สารคาม-รัตนบุรี ก็มีการปรับปรุงเบาะให้ดีขึ้นเช่นกัน โดยเปลี่ยนจาก 2+2 11 แถว เป็น 2+2 10 แถว มีระยะห่างมากขึ้น (vip 32 ที่นั่ง) เก็บค่าโดยสารเท่ารถ 40 ที่นั่ง และบางคันก็ใช้เบาะ air lump 7.2 ม.4 ข เป็นรถ 2 ชั้น 8 ล้อ เบาะเป็นแบบ 1+ 2 10แถว ที่ชั้นบน 2 แถวที่ชั้นล่าง +ที่รองขา+ที่พักเท้า+เข็มขัดนิรภัย+เบาะ air lump+หมอนรองคอ เป็นรถแบบ 24 ที่นั่ง แต่เก็บค่าโยสารเท่ารถ 40 ที่นั่ง 7.3 ม.1 ก เป็นรถ 2 ชั้น 8 ล้อ แต่ชั้นล่างไม่มีกระจก ความสูงเท่ากับ 2 ชั้น 6 ล้อ จัดเบาะแบบ 1+2 จำนวน 8 แถว โดยเบาะคู่ด้านขวา ถือว่าเป็นเบาะที่มีระยะห่างระหว่างเบาะหน้าหลังกว้า งที่สุดในเมืองไทยตอนนี้ ส่วยเบาะเดี่ยวด้านซ้ายมีระยะเท่ารถ 24 ที่นั่งทั่วไปเพราะเสียพื้นที่ให้บันไดขึ้นลง ส่วนเบาะมีที่รองขา+ที่พักเท้าที่พับอยู่กับที่รองขา +หมอนรองคอ+เข็มขัดนิรภัย+เบาะ air lump นวดไฟฟ้า เก็บค่าโดยสารตามมาตรฐาน 24 ที่นั่ง มงคลทัวร์เป็น 2 เอกชนที่มีรถ vip24 ที่นั่ง บริการในอิสานวิ่ง กทม.-อุดร-หนองคาย ผมเคยได้ยินเรื่อง โปรโมชั่นกลางวัน ลด 100 บาท จากราคาหน้าตั๋วครับ (ขนาดนั้นเชียว) ผมไม่แน่ใจนะครับว่า โปรโมชั่น ม.1ก. อันนี้ เลิกไปแล้วหรือยังครับ แหะๆ จุดเด่น - รถ ม.1ข และ ม.4 ข เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าความเป็นจริง - เบาะแบบ air lump นั่งแล้วไม่ปวดหลัง+เข็มขัดนิรภัย - ออกตรงเวลาที่สุดในอุดร จุดด้อย - จอดรับส่งผู้โดยสารข้างถนน ไม่เข้าสถานีขนส่ง - บางคันอาจจะวิ่งช้าที่สุด จนโดน นครชัยแอร์แซงทั้งที่นครชัย เป็นรถที่มีการควบคุมความเร็ว the next is final |
#68
|
||||
|
||||
![]() The last episode เพิ่มเติม - รถ 407 หนองคาย-ระยอง ที่มีสีฟ้าคาดเหลืองไม่ใช่รถ ม.1 พ (vip 32 ที่นั่ง) แต่เป็นสีเฉพาะของ 407 - หมายเลขข้างรถ เช่น 22-13 ม.4 ข 22=ชื่อเส้นทางหมายถึง กทม-อุดร 13=ลำดับที่ของรถ ตามมาตรฐานที่พ่วงมาตอนท้าย 18= กทม-เชียงใหม่ 20= กทม-ขอนแก่น 21=กทม-โคราช - อุดรมีรถ 2ชั้น 8ล้อ วิ่งให้บริการมากที่สุดในไทย พอๆกับ ขอนแก่น แต่ขอนแก่นมีจำนวนรถสัมปทานมากกว่า ที่พอๆกันเพราะ ชาญทัวร์ซึ่งมีรถประเภทนี้ 50-60 คัน ใช้รถวิ่งร่วมกันทั้ง อุดร ขอนแก่น - ถึงแม้ว่าการบริการของรถทัวร์ในอุดร อาจจะยังสู้จังหวัดในภาคเหนือหรือภาคใต้ไม่ได้ แต่เราได้ใช้รถที่มีมาตรฐานเบาะที่ดี แต่ค่าโดยสารเท่ารถทัวร์ธรรมดาซึ้งจังหวัดอื่นไม่ค่อ ยมี โดยจังหวัดอื่น ถึงรถจะดีแต่ก็เก็บค่าโดยสารแพงตามไปด้วย - อยากให้ผู้ใช้รถทัวร์สานอิสาน มีวัฒนธรรมที่ดีแบบสายใตที่มีความตรงต่อเวลาสูงมาก ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะมาขึ้นรถก่อนเวลา 15 นาที ทำให้รถออกตรงเวลามาก - ปัจจุบัน ถนนได้รับการพัฒนาเป็น 4 เลน แทบทั้งนั้น อันตรายจากการโดยสารรถทัวร์ที่เกิดจากการชนประสานงาจ ะหาบไป แต่อาจจะมีการชนหรือถูกชนท้าย รู้หรือไม่ว่าจำนวนผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุรถทัวร์ที่วิ่งบนถนน 4 เลน มีสาเหตุมาจากการพลิกคว่ำ ดังนั้นจึงขอเนะนำว่าเวลาโดยสารรถทัวร์ควรรัดเข็มขัด นิรภัยตลอดเวลา(ถ้ามี) เพราะเมื่อรถพลิกคว่ำมันจะดึงคุณไว้ในรถ ไม่กระเด็นออกนอกรถแล้วถูกรถทับ รัดซะเถอะนะ ถึงมันจะอึดอัดแต่มันช่วยชีวิตคุณได้ ครับ นี่คือ ข้อมุลที่ผมได้มาจากคุณ HEY ในเว็บอุดรดี.com ส่วนรถทัวร์เจ้าอื่นๆ ที่เขาไม่ได้พูดถึงนั้น เพราะเวลาที่โพสต์กระทู้นี้ โพสต์ก่อนที่แอร์อุดร กับ ธนลาภทัวร์เกิดครับ แต่ก็ถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว ผมจึงนำเสนอให้อ่านกัน หมดเกลี้ยงแล้วครับ ผมเอามาให้ สมาชิกทุกๆ ท่าน ที่มีความประสงค์จะไปอุดร ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางรถทัวร์ไปอุดร จนหมดไส้หมดพุงแล้วครับ แหะๆ ![]() ผมนั่งรอ 296 ตรงข้ามบิ๊กซีอุดร แยกทางเลี่ยงเมืองอุดรธานีฝั่งตะวันออกครับ |
#69
|
||||
|
||||
![]() ซ่อยกันทำมาหากิน จัดไปครับ พี่น้อง
![]() ผมนั่งรอ 296 ตรงข้ามบิ๊กซีอุดร แยกทางเลี่ยงเมืองอุดรธานีฝั่งตะวันออกครับ[/quote] *** ข้อมูลน้องเค้า แน่นปึก ฉาบเรียบ หนาปึ๊ก เอิ๊กๆ(นอกเรื่อง) ต้องขอขอบคุณสำหรับ ข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันกันครับ ขอขอบคุณครับ ^^ ![]() |
#70
|
||||
|
||||
![]() เบิ่งอุดรกับน้าพงษ์จนจุใจไปแล้ว
ทีนี้ก็เหลือแต่เบิ่งโฉมหน้าน้าพงษ์ล่ะคับ ไหน....หันหน้ามาเบิ่งติ๊ล่ะ 555+ :emo_toon24: |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|