|
คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | กระทู้ใหม่วันนี้ | ค้นหา |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | ค้นหาในหัวข้อนี้ | เรียบเรียงคำตอบ |
|
#1
|
||||
|
||||
![]() สวัสดีครับมิตรรักแฟนๆรถทัวร์ไทยทุกท่าน
หลังจากห่างหายไปนาน วันนี้ของนำเสนอระบบต่างๆของรถทัวร์กันครับ ว่ามีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง สมาชิกท่านไหนมีรุ่นอื่นๆ ก็มานำเสนอในกระทู้นี้ได้นะครับ ![]()
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#2
|
||||
|
||||
![]() VOLVO B12B
![]() - หน้าปัทม์เป็นระบบไฟฟ้า แสดงข้อมูลทั่วไปของรถ เช่น เข็มไมล์ เข็มวัดรอบ เข็มบอกปริมาณลมในหม้อลมหน้าและหลัง เข็มบอกระดับเทอร์โบ เบ็มบอกปริมาณน้ำมันในถัง เข็มบอกระดับความร้อน เข็มบอกอุณหภูมิน้ำมันเครื่องและแรงดัน และหน้าจอสี่เหลี่ยมเป็นหน้าจอบอกข้อมูลเป็นระบบดิจิ ตอล ส่วนข้างซ้ายที่เห็นเป็นคล้ายเครื่องเล่นCDนั้น เรียกว่า"เทกโคกราฟ"เอาไว้บันทึกข้อมูลการขับขี่ - ด้านซ้ายจะเป็น ปุ่มเปิด-ปิดไฟหน้า-ท้าย ปุ่มระบบตัดไฟ ปุ่มทิ้งลมล้อเดี่ยวหลังเพื่อใช้ในเวลาเลี้ยว ปุ่มป้องกันล้อหมุนฟรีเวลาลื่น ปุ่มยกระดับความสูงต่ำของรถ ปุ่มป้องกันเบรกล็อก และปุ่มเปิดไฟฉุกเฉิน - ที่พวงมาลัย ก้านซ้ายมือนั้น เอาไว้ใช้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายหรือขวาและไฟสูง ส่วนข้างๆและด้านบนนั้นก้านนั้น จะเป็นตัวล็อคคันเร่ง(Cruise Control) ปุ่มข้างๆเอาไว้เพิ่มหรือลดความเร็วเวลาเราใช้Cruise Control - ที่พวงมาลัย ก้านทางขวาจะมี2ก้าน คือ 1.ก้านบน จะเป็นretarderหรือเบรกไอเสีย จะมี5ระดับดังนี้ (A)-1-2-3-(B) ส่วนก้านด้านหลังจะเอาไว้ควบคุมระบบปัดน้ำฝน และปุ่มที่อยู่ข้างๆก้านปัดน้ำฝนนั้น เอาไว้เลื่อนขึ้นลง ควบคุมแผงหน้าจอบนหน้าปัทม์ และมีปุ้มESCกับENTERไว้คอยควบคุมในการดู...
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#3
|
||||
|
||||
![]() เกียร์ไฟฟ้า ระบบI-Shift
![]() เกียร์รุ่นนี้มี 12เกียร์เดินหน้า 4เกียร์ถอย 1เกียร์ว่าง มีให้เลือกใช้ทั้งแบบ ธรรมดา(M) อัตโนมัติ(A) -วิธีการใช้(เท่าที่ผมเคยสัมผัสมา) คือ เราสามารถเลื่อนหัวเกียร์ให้ขีดสีขาว ไปอยู่ในต่ำแหน่งเกียร์ที่เราจะใช่ เช่น เราจะใช้เกียร์อัตโนมัติ ก็ทำการเลื่อนหัวเกียร์โดยให้ขีดสีขาวอยู่ในตำแหน่งA หรือจะใช้เป็นเกียร์ธรรมดา ก็เพียงเลื่อนหัวเกียร์ไปอยู่ตำแหน่งM แล้วก็กดปุ่ม+หรือ-ที่อยู่ข้างขวา เพื่อเป็นการเพิ่มหรือลดเกียร์ ซึ่งบนหน้าปัทม์จะบอกว่าเราอยู่ที่เกียร์เท่าไรแล้ว ซึ่งจะบอกเป็นตัวเลข และปุ่มE/Pนั้นเป็นปุ่มเกียร์พิเศษ คล้ายๆเรากดNitrousในเกมส์นั่นแหล่ะครับ เมื่อเรากดปุ่มนี้แล้วรถจะพุ่งออกไปเร็วมาก แทบจะสุดเข็มไมล์ก็ว่าได้ แต่เปลืองน้ำมันนิดนึงนะครับ และเกียร์ถอย(R)นั้น มี4เกียร์ เกียร์สุดท้ายสามารถถอยได้ด้วยความเร็วสูงสุด80กม./ช ม.
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#4
|
||||
|
||||
![]() VOLVO B9R
![]() - หน้าปัทม์เป็นระบบไฟฟ้า แสดงข้อมูลทั่วไปของรถ เช่น เข็มไมล์ เข็มวัดรอบ เข็มบอกปริมาณลมในหม้อลมหน้าและหลัง เข็มบอกระดับเทอร์โบ เบ็มบอกปริมาณน้ำมันในถัง เข็มบอกระดับความร้อน เข็มบอกอุณหภูมิน้ำมันเครื่องและแรงดัน และหน้าจอสี่เหลี่ยมเป็นหน้าจอบอกข้อมูลเป็นระบบดิจิ ตอล ส่วนข้างซ้ายที่เห็นเป็นคล้ายเครื่องเล่นCDนั้น เรียกว่า"เทกโคกราฟ"เอาไว้บันทึกข้อมูลการขับขี่ - ด้านซ้ายจะเป็น ปุ่มเปิด-ปิดไฟหน้า-ท้าย ปุ่มระบบตัดไฟ ปุ่มป้องกันล้อหมุนฟรีเวลาลื่น ปุ่มยกระดับความสูงต่ำของรถ ปุ่มป้องกันเบรกล็อก และปุ่มเปิดไฟฉุกเฉิน - ที่พวงมาลัย ก้านซ้ายมือนั้น เอาไว้ใช้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายหรือขวาและไฟสูง ส่วนข้างๆและด้านบนนั้นก้านนั้น จะเป็นตัวล็อคคันเร่ง(Cruise Control) ปุ่มข้างๆเอาไว้เพิ่มหรือลดความเร็วเวลาเราใช้Cruise Control - ที่พวงมาลัย ก้านทางขวาจะมี2ก้าน คือ 1.ก้านบน จะเป็นretarderหรือเบรกไอเสีย จะมี5ระดับดังนี้ (A)-1-2-3-(B) ส่วนก้านด้านหลังจะเอาไว้ควบคุมระบบปัดน้ำฝน และปุ่มที่อยู่ข้างๆก้านปัดน้ำฝนนั้น เอาไว้เลื่อนขึ้นลง ควบคุมแผงหน้าจอบนหน้าปัทม์ และมีปุ้มESCกับENTERไว้คอยควบคุมในการดู... - การเข้าเกียร์ มี6สปีด เกียร์เดินหน้า6เกียร์ เกียร์ถอยหลัง1เกียร์ เกียร์ว่าง1เกียร์ เกียร์ถอย...จะผลักไปซ้ายสุดแล้วดันขึ้นหน้า เกียร์1-6ก็ตามภาพนะครับ
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#5
|
||||
|
||||
![]() VOLVO B7R
![]() หน้าปัทม์รุ่นนี้จะเป้นรุ่นเก่าๆที่ใช้กันได้แก่รุ่น B7R B10M B12 -ด้านซ้ายมือบนสุด เป็นกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องประบอากาศภายในรถ -ด้านซ้ายถัดลงมา เป็นแผงควบคุมระบบไฟต่างๆภายในรถและนอกรถ -ตรงกลาง(แถบซ้ายที่มีเกจ์วัด5วง) 1.วงซ้ายบนสุด...เกจ์วัดความร้อนเครื่องยนต์ 2.วงถัดจากซ้ายสุด...เกจ์วัดปริมาณระดับน้ำมันเชื้อเ พลิง 3.วงล่างซ้ายและถัดมา...เกจ์วัดระดับแรงดันลม 4.วงใหญ่...เกจ์วัดความเร็วรอบเครื่องยนต์ -ตรงกลางวงใหญ่...เกจ์วัดความเร็วรถ -ตรงกลางด้านขวา(มี3วง) 1.วงบนซ้าย...เกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง 2.วงบนขวา...เกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ 3.วงล่างขวา...เกจ์วัดประจุไฟแบตเตอรรี่ ด้านขวาสุด...กรอบไฟแสดงลักษณะต่างๆของรถ และด้านล้างถัดลงมา คือ เบรกมือ -ก้านที่พวงมาลัย 1.ก้านซ้าย...จะเป็นตัวเปิดไฟเลี้ยวซ้าย+ขวา และตัวยกไฟสูง ใต้ก้านซ้ายจะมีก้านสีแดง เอาไว้เปิดไฟฉุกเฉิน 2.ก้านขวา...จะเป็นตัวเปิดใบปัดน้ำฝนและฉีดน้ำกระจก -เกียร์ มี6เกียร์เดินหน้า 1เกียร์ถอย 1เกียร์ว่าง ลักษณะการเข้าเกียร์จะเหม์อนB9R แต่จะต่างที่เกียร์ถอย คือผลักออกซ้ายสุดและดันลง
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
#6
|
||||
|
||||
![]() SCANIA
ภาพรวมหน้าปัทม์SCANIA ![]()
__________________
(( รถทัวร์ไทย >><< สายอีสาน )) ![]() ...แล้วจะรู้ว่ากูบ้า"รถทัวร์"... |
![]() |
|
|